Lực lượng TT -GT tại trạm cân 54 kiểm soát tải trọng tỉnh Kon Tum.

Yêu cầu ký cam kết đảm bảo TTATGT

Thời gian qua, lực lượng TT-GT tỉnh Kon Tum đã quyết liệt triển khai các biện pháp, giải pháp nhằm hạn chế tình trạng vi phạm kinh doanh vận tải như; xe chở hà quá tải, cơi nới thành thùng, chiếm dụng hành lang ATGT để hoạt động buôn bán. Ngoài việc tổ chức phối hợp kiểm soát tải trọng tại Trạm cân số 54 (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum) thì lực lượng Thanh tra giao thông vận tải cũng triển khai các biện pháp riêng để kiểm soát tải trọng xe. Cụ thể, TT- GT đã chỉ đạo các tổ tuần tra cùng với việc tuần tra, tiến hành khảo sát, thống kê các địa điểm có bến bãi, mỏ khoáng sản… qua đó, vừa thực hiện tuyên truyền, vừa yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đúng tải trọng, không cơi nới thùng xe.

Theo lãnh đạo TT- GT Kon Tum, chúng tôi đã cử anh em đến từng địa điểm các mỏ đá, mỏ cát, yêu cầu các chủ doanh nghiệp ký cam kết không chở quá tải, không tự ý cơi nới thùng xe và phải thực hiện nghiêm đảm bảo chở đúng tải trọng cho phép của phương tiện. Các tổ tuần tra đến các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, vào tận từng bến bãi, kho tập kết vật liệu để tuyên truyền, vận động các đơn vị thực hiện nghiêm quy định về tải trọng cho phép, đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện bốc xếp hàng hóa lên xe đúng tải trọng cho phép của phương tiện…

Xử nghiêm trường hợp vi phạm ATGT

Bên cạnh việc yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện đúng cam kết đã ký về việc không bốc xếp hàng hóa, chở quá tải trọng cho phép của phương tiện thì lực lượng chức năng cũng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử lý nghiêm các doanh nghiệp, lái xe vi phạm chở quá khổ, quá tải và tự ý cơi nới thùng xe, chiếm dụng hành lang ATGT để buôn bán.

Lực lượng chức năng cường tuần tra trên các tuyến đường kiên quyết xử lý đối với tất cả các trường hợp chở hàng quá tải, cơi nới thùng xe. Việc xử lý sẽ không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ. Đặc biệt, chúng tôi cũng sẽ thay đổi phương thức tuần tra 24/24 giờ tại các tuyến quốc lộ và thường xuyên đảo khung giờ tuần tra, kiểm soát thực hiện tuần tra để tránh sự phím nhau giữa các lái xe, qua đó phát hiện và xử lý nghiêm lái xe vi phạm chở quá tải trọng.

Lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra phương tiện vận tải hành khách.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Chánh Thanh GTVT (Sở GTVT) cho hay: Ngoài việc phối hợp với cảnh sát giao thông kiểm soát tải trọng xe tại Trạm cân 54, chúng tôi còn triển khai 2 tổ tuần tra lưu động, dùng cân xách tay tập trung tuần tra trên các tuyến trên địa bàn có lượng phương tiện vận tải hàng hóa lớn như Quốc lộ 14, 40B, 14C, Tỉnh lộ 671, 675, 678… Thông qua đó, phát hiện và cương quyết, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm chở quá khổ quá tải, cơi nới thùng xe. Đây là nhiệm vụ mà chúng tôi thực hiện thường xuyên trên các tuyến đường nhằm góp phận hạn chế tối đa tình trạng xe chở quá tải.

“Đối với các doanh nghiệp vi phạm ngoài việc xử phạt theo quy định thì chúng tôi sẽ kiến nghị Sở GTVT có những hình thức xử lý về mặt quản lý nhà nước để doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định về tải trọng theo quy định”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Với sự chủ động, trách nhiệm và cương quyết xử lý nghiêm, không có vùng cấm của lực lượng chức năng, tình trạng chở quá khổ, quá tải và cơi nơi thùng xe trên địa bàn sẽ được hạn chế, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông từ xe chở quá khổ, quá tải.

Theo đó, trong tháng 6 đầu năm đến nay, lực lượng liên thanh tra thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra trên các tuyến đường và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, tập trung xử lý phương tiện vận tải chở quá khổ, quá tải trọng, cơi nới thùng xe; phương tiện chở vật liệu không che chắn, làm rơi vãi gây mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường; phương tiện vận tải không đủ điều kiện kinh doanh vận tải, đậu đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách không vào bến, chạy vòng vo đón trả khách, không có lệnh vận chuyển; phương tiện cá nhân là xe ô tô con tham gia vận tải hành khách trá hình và xử lý các đơn vị thi công công trình không thực hiện đầy đủ các biện pháp thi công đối với công trình vừa thi công, vừa khai thác.