Người anh, với vai trò Phó Chủ tịch SHB, quản lý mảng chứng khoán và sở hữu hơn 100 triệu cổ phiếu SHB, giữ vững trục tài chính. Người em, Chủ tịch Vietravel Airlines, dẫn dắt một doanh nghiệp vừa nâng vốn điều lệ lên 2.600 tỷ đồng, đặt mục tiêu nâng đội tàu bay lên 10 chiếc ngay trong năm 2025.
Nhưng đây không đơn thuần là câu chuyện F1 kế thừa F0. Đây là hành trình của một thế hệ tăng tốc, bước ra khỏi chiếc bóng của người cha để kiến tạo một chương hoàn toàn mới – nơi tham vọng, sáng tạo và trách nhiệm gặp nhau để viết tiếp câu chuyện đế chế tập đoàn kinh tế.
Ở điểm giao thoa quyền lực của hệ sinh thái T&T – SHB, hai người con trai của doanh nhân Đỗ Quang Hiển, ông Đỗ Quang Vinh và Đỗ Vinh Quang không đơn thuần là “thừa kế”, mà là hai trụ cột chiến lược với hướng đi khác biệt nhưng bổ trợ lẫn nhau. Họ chính là minh chứng sống cho tầm nhìn gia tộc: Vừa giữ nền tảng vững chắc, vừa dám mở lối mới.
Nếu nhìn theo lăng kính quản trị doanh nghiệp gia đình, trường hợp T&T – SHB là ví dụ điển hình cho mô hình “song trụ F1”. Ở đó, một người đảm nhiệm “đường trục” – tạo sự ổn định và cân bằng, còn người kia đảm nhiệm “đường cánh” – mở rộng, dấn thân và tạo đột phá. Đây là cách vận hành đã được ghi nhận ở nhiều gia tộc kinh doanh lớn trên thế giới như Hyosung (Hàn Quốc), Tata (Ấn Độ) hay LVMH (Pháp), nơi thế hệ kế nghiệp không bị ràng buộc bởi một khuôn mẫu duy nhất mà được phân vai theo năng lực tự nhiên của mỗi người.
Trong các nghiên cứu về chuyển giao thế hệ, giới chuyên môn thường cho rằng thế hệ F1 thành công nhất là thế hệ không bị ám ảnh bởi việc phải “giống cha”, mà được trao cơ hội để “khác biệt với cha”. Đó là trường hợp của T&T – SHB hiện nay: Ông Quang Vinh tiếp tục củng cố nền móng tài chính – ngân hàng, trong khi ông Vinh Quang chọn bước vào lĩnh vực đòi hỏi sự liều lĩnh và tư duy toàn cầu hơn – hàng không, logistics và du lịch.
Người giữ trục tài chính
Sinh năm 1989, doanh nhân Đỗ Quang Vinh được xem như cánh tay đắc lực trong mảng tài chính của gia tộc. Hiện ông Quang Vinh đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT SHB và là Chủ tịch HĐQT SHS (Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội). Vai trò này cho thấy ông Đỗ Quang Hiển đặt trọn niềm tin vào ông Vinh để đảm bảo trục ngân hàng – chứng khoán giữ được sức mạnh nội tại lâu dài.
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh sinh năm 1989, là con trai cả của bầu Hiển. Ông tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Tài chính và Quản trị tại University of East Anglia, London. Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, ông gia nhập SHB từ năm 2012 và được bổ nhiệm làm thành viên HĐQT ngân hàng từ tháng 4/2022, đồng thời đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch.
Theo báo cáo quản trị SHS, ông Quang Vinh cam kết biến công ty thành một định chế đầu tư tài chính – nơi khách hàng được hỗ trợ bằng công cụ phong phú, từ môi giới đến sản phẩm đầu tư dài hạn.
Ông Đỗ Quang Vinh từng viết trên trang cá nhân rằng: “Được là con của ba đã là điều vô cùng may mắn nhưng được ba đồng hành trên từng bước chân thì đó là điều vô giá… Con sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để không bao giờ phụ lòng ba, giúp ba được nhiều việc hơn để ba có thêm thời gian nghỉ ngơi...".
Câu nói này cho thấy sự gắn kết giữa F0 và F1 không chỉ ở doanh nghiệp, mà còn ở mối quan hệ gia đình, nơi nền tảng và tầm nhìn song hành.
Sự lãnh đạo của doanh nhân Quang Vinh thể hiện rõ qua con số: Trong 6 tháng đầu năm 2025, SHS báo lợi nhuận trước thuế đạt 788,7 tỷ đồng, hoàn thành khoảng 57,6% kế hoạch năm. Danh mục tự doanh (FVTPL) là động lực chính cho tăng trưởng, đặc biệt danh mục cổ phiếu của SHS bám sát các blue-chip ngành ngân hàng, tiêu dùng, năng lượng, hạ tầng.
Không chỉ vậy, doanh nhân Đỗ Quang Vinh cũng thể hiện cam kết với SHS bằng cách đăng ký mua thêm cổ phiếu công ty – một dấu hiệu rõ ràng rằng, ông không chỉ là người quản lý mà còn là một “chiến lược gia – nhà đầu tư” thực thụ.
Thị trường cũng không thờ ơ trước bước tiến của Phó Chủ tịch HĐQT SHB. Chỉ một dòng trạng thái đầy cảm hứng trên Facebook với câu “Hello My August…” đã góp phần tạo nên sự bùng nổ của cổ phiếu SHB và SHS: SHB tăng 6,9%, SHS tăng 9,8%. Đây không chỉ là “hiệu ứng lãnh đạo”, mà còn phản ánh niềm tin đầu tư: Khi người đứng đầu cất tiếng, thị trường lắng nghe.
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh cũng được cho là người đi đầu trong chiến lược số hóa và phát triển ngân hàng số tại SHB. Được biết, trong Ban Giám đốc SHB – SHS đã có nhiều nhân sự cấp cao phụ trách công nghệ thông tin, trong đó có ông Vinh và các chuyên gia IT từ T&T, nhằm hiện đại hóa quy trình vận hành và nâng cao năng lực công nghệ.
Áp lực đặt ra cho ông Vinh là rất lớn. SHB năm 2025 đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 14.500 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước, đồng thời kiểm soát nợ xấu dưới 2%. Đây không chỉ là bài toán tăng trưởng, mà là bài toán cân bằng rủi ro – khi phải đảm bảo ngân hàng vừa phát triển quy mô, vừa giữ an toàn tài sản, mà vẫn tạo được giá trị cho hệ sinh thái T&T.
Người mở cánh cửa bầu trời
Người em Đỗ Vinh Quang thuộc thế hệ 9x cuối – một thế hệ lớn lên khi thị trường Việt Nam đã mở cửa sâu rộng, tư duy toàn cầu hóa trở thành điều hiển nhiên. Doanh nhân Vinh Quang mang tinh thần năng động, nhạy bén với công nghệ và không ngại dấn thân vào những lĩnh vực nhiều rủi ro.
Năm 2025, khi vừa bước sang tuổi 30, ông Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch Vietravel Airlines tại Đại hội cổ đông bất thường của hãng. Quyết định này đánh dấu sự tham gia sâu hơn của T&T Group vào bộ máy điều hành hãng bay.
Một bước ngoặt lớn với Vietravel Airlines là việc hãng tiếp nhận máy bay Airbus A321 mang số đăng ký VN-A129 vào cuối tháng 6/2025 – đây là chiếc máy bay đầu tiên mà Vietravel Airlines sở hữu hoàn toàn, không phụ thuộc thuê. Đây là một dấu mốc chiến lược: Sở hữu tàu bay giúp hãng chủ động hơn trong khai thác, linh hoạt hơn trong tổ chức mạng bay, cũng như tiết kiệm chi phí dài hạn so với việc thuê.
Tầm nhìn của ông Vinh Quang không dừng lại ở con số máy bay. Theo Vietravel Airlines, mục tiêu dài hạn là phát triển đội tàu hiện đại, bền vững. Trên cơ sở đó, hãng đã phê duyệt kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 2.600 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực hàng không chất lượng cao.
Khả năng mở rộng mạng bay quốc tế cũng nằm trong tầm ngắm. Vietravel Airlines đang đàm phán để thiết lập quan hệ chiến lược với các hãng sản xuất máy bay và các hãng hàng không quốc tế nhằm phát triển năng lực công nghệ, tiêu chuẩn khai thác, cũng như tầm ảnh hưởng.
Theo hoạch định, đến năm 2030, hãng hướng tới sở hữu 30–50 máy bay, khai thác các tuyến đến Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông.
Một minh chứng cho động lực tăng trưởng ngay trong ngắn hạn: Vào cuối tháng 10/2025, Vietravel Airlines đã tiếp nhận thêm một chiếc Airbus A320 180 ghế để đáp ứng lượng khách cao dịp cuối năm, đồng thời tăng tần suất chuyến bay trên các đường bay “nội – điểm nóng” như Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội – Đà Nẵng, TP.HCM – Phú Quốc.
Dưới bàn tay lãnh đạo của doanh nhân Đỗ Vinh Quang, Vietravel Airlines mang dáng dấp một hãng tư nhân hiện đại: Không chỉ là hãng lữ hành bay, mà là một phần chiến lược của hệ sinh thái T&T – nơi du lịch, logistics, hàng không và vận tải được liên kết chặt chẽ.
Trong bối cảnh T&T – SHB bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ, tiếng nói của thế hệ F1 không chỉ mang màu sắc trẻ trung mà còn thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược của một lớp lãnh đạo mới.
Chia sẻ về vai trò của kinh tế tư nhân và vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, doanh nhân Đỗ Vinh Quang nhấn mạnh: “Hiện nay, kinh tế tư nhân đang thực sự là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia theo đúng tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị. Doanh nghiệp tư nhân không chỉ là người tham gia thị trường, mà còn là chủ thể kiến tạo, góp phần xây dựng một nền kinh tế năng động, hiện đại, nơi lợi ích quốc gia, người dân và doanh nghiệp cùng đồng hành, cùng phát triển”.
Phát ngôn này cho thấy rõ một điểm: Thế hệ kế nghiệp không chỉ tiếp nhận di sản từ F0, mà còn mang theo tư duy của một thế hệ toàn cầu hóa – nơi doanh nghiệp không chỉ là thực thể kinh doanh, mà còn là chủ thể đóng góp cho cấu trúc phát triển của nền kinh tế quốc gia. Ở ông Vinh Quang, tinh thần “kiến tạo” thể hiện không chỉ trong những bước đi táo bạo ở lĩnh vực hàng không, mà còn trong quan niệm về vai trò doanh nghiệp Việt trong cuộc chơi lớn của nền kinh tế thị trường hiện đại.
Sự phân vai giữa doanh nhân Quang Vinh và Vinh Quang cho thấy một mô hình lãnh đạo thừa kế tinh vi và đầy chiến lược trong gia tộc bầu Hiển. Ông Quang Vinh giữ trục tài chính – đảm bảo nguồn lực, an toàn ngân hàng, dòng vốn nội tại mạnh mẽ; ông Vinh Quang mở đường bầu trời – biến tham vọng hàng không thành hiện thực, kết nối du lịch, logistics và mở rộng tầm ảnh hưởng quốc tế.
Nhờ cấu trúc này, hệ sinh thái T&T – SHB càng lớn thì sự phụ thuộc vào một cá nhân càng ít đi: Tài chính, ngân hàng, chứng khoán là nền móng; hàng không và du lịch là cánh nâng tầm. Đây chính là cách thế hệ F1 kiến tạo không gian cho sự phát triển đa chiều – vừa kế thừa, vừa đổi mới và có khả năng dẫn dắt T&T vào một kỷ nguyên mới, nơi tham vọng không chỉ nằm ở việc giữ những gì cha xây, mà ở việc dám bay cao, bay xa.
Trong suốt hành trình xây dựng T&T – SHB, di sản của ông Đỗ Quang Hiển không chỉ dừng lại ở một doanh nghiệp đơn lẻ, mà được kiến tạo trên ba tầng nền tảng – mỗi tầng đều mang dấu ấn sâu sắc và chiều sâu chiến lược, và chính ba tầng này cũng là bệ phóng vững chắc cho thế hệ F1 tiếp theo.
Trước hết, di sản kinh doanh của bầu Hiển hiện lên như một hệ sinh thái đa ngành được dệt nên bằng tầm nhìn dài hạn. T&T Group không chỉ gắn với tài chính và ngân hàng; dưới sự dẫn dắt của ông, tập đoàn vươn rộng sang bất động sản, hạ tầng, năng lượng tái tạo và logistics.
Câu chuyện đầu tư vào năng lượng tái tạo là minh chứng rõ nét cho cách nhìn chiến lược này: T&T đã đặt chân vào các dự án điện mặt trời, điện gió, hợp tác với các tập đoàn quốc tế tên tuổi để hiện thực hóa tham vọng xanh. Trong lĩnh vực logistics, T&T còn hợp tác với YCH (Singapore), xây dựng trung tâm logistics đa phương thức thông minh, kết nối vận tải qua nhiều hình thức – đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không – để tạo ra một “cơ thể” vận tải hiện đại.
Chính cấu trúc đa ngành và khả năng liên kết giữa các mảng kinh doanh đã khiến hệ sinh thái của Bầu Hiển trở thành một thân thể thống nhất: Tài chính hỗ trợ sản xuất, bất động sản tạo giá trị lâu dài, dịch vụ & logistics nâng cao hiệu quả và năng lượng góp phần chuyển đổi bền vững.
Trong một lần hiếm hoi trả lời báo chí, ông Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh triết lý kinh doanh của mình: "Đã là doanh nhân thì phải luôn có tư tưởng làm giàu, nhưng không phải làm giàu bằng mọi giá, phải có trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng. Doanh nghiệp cũng như bóng đá, chúng ta phải luôn đưa ra mục tiêu để chinh phục, hướng đến những đỉnh cao là khát vọng của cá nhân, doanh nghiệp và của cả một dân tộc”.
Lời chia sẻ này không chỉ phản ánh quan điểm về kinh doanh bền vững mà còn thể hiện tầm nhìn gắn kết giữa thành công cá nhân, doanh nghiệp và lợi ích cộng đồng.
Tiếp theo là di sản triết lý – một triết lý kinh doanh vô cùng nhân văn, nơi lợi nhuận không được đặt cao hơn tinh thần trách nhiệm xã hội. Khi thiên tai ập tới miền Trung, T&T, SHB và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của bầu Hiển đã quyên góp tới 20 tỷ đồng để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lũ, xây nhà, sửa trường học, phát triển y tế cơ bản.
Ông Hiển từng phát biểu rằng, triết lý của ông là “bắt đầu bằng trái tim”: Kinh doanh không chỉ để tạo ra của cải, mà còn để lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc. Trong thể thao, ông cũng để lại dấu ấn rõ nét: Tài trợ lâu dài cho bóng đá trẻ, xây dựng CLB Hà Nội T&T (sau này là Hà Nội FC), đồng hành với đội tuyển quốc gia.
Sự đồng hành đó không mang tính biểu diễn. Khi SHB thuê chuyên cơ đưa cổ động viên và gia đình cầu thủ sang Thái Lan để cổ vũ tuyển Việt Nam ở chung kết AFF Cup, đó là một tín hiệu mạnh mẽ về niềm tin và trách nhiệm.
Trong nhiều năm, ông Hiển vẫn kiên trì với mô hình “công – tư” để phát triển thể thao: Từ lò đào tạo cầu thủ trẻ đến việc hỗ trợ vận động viên khó khăn, ông biến sàn cỏ thành nơi nuôi dưỡng tài năng, chứ không chỉ là nơi giành danh hiệu.
Cuối cùng, di sản con người là tầng quan trọng nhất trong cách bầu Hiển chuẩn bị cho thế hệ kế thừa. Ông không chỉ nhìn đến lợi nhuận trước mắt, mà còn chăm chút cho con người – việc xây dựng đội ngũ lãnh đạo là nhiệm vụ cần được hoạch định từ sớm.
Bầu Hiển đã tạo cơ hội cho con cái tiếp xúc quốc tế, làm việc trong các mảng chiến lược, học hỏi quản trị hiện đại và dần tiếp quản vai trò lãnh đạo khi đã đủ khả năng. Mô hình này không khác nhiều so với các gia tộc kinh doanh lâu đời ở châu Âu hay Nhật Bản: Thừa kế không chỉ là chuyện di sản tài sản, mà còn là chuyện di sản văn hóa quản trị, trách nhiệm và tầm nhìn. Nhờ đó, F1 không bị gánh “chiếc bóng F0” như một áp lực vô hình, mà được tự do phát triển, nhưng luôn có điểm tựa vững chắc để vươn lên.
Ba tầng di sản ấy – kinh doanh đa ngành, trách nhiệm xã hội và con người đã tạo nên một nền móng sâu rộng. Khi doanh nhân Đỗ Quang Vinh và Đỗ Vinh Quang bước lên sân khấu quyền lực, họ không chỉ được thừa hưởng “cơ chế” kinh doanh sẵn có mà còn được tiếp nối triết lý sống, tinh thần phụng sự và trách nhiệm thế hệ. Di sản của bầu Hiển vì thế không chỉ là những con số khổng lồ, mà là một bản di chúc tinh thần, một không gian để F1 không chỉ kế thừa, mà còn tái kiến tạo và phát triển.
Nếu thế hệ F0 chủ yếu tập trung vào “xây xưởng – dựng nền” thì thế hệ F1 lại mang theo tầm nhìn của một lớp lãnh đạo sinh ra trong thời kỳ hội nhập. Họ hiểu rằng, doanh nghiệp Việt không chỉ cạnh tranh trong biên giới quốc gia mà còn phải va chạm với các tập đoàn toàn cầu. Vì vậy, tư duy quản trị của F1 không dừng ở việc tăng quy mô, mà còn tập trung vào chuẩn hóa, quốc tế hóa và xây dựng thương hiệu theo chuẩn khu vực.
Tinh thần này thể hiện rõ trong cả hai anh em: Ông Quang Vinh chọn cách chuẩn hóa tài chính – ngân hàng theo thông lệ quốc tế; ông Vinh Quang chọn cách tiếp cận ngành hàng không bằng mô hình tài sản chủ động (aircraft ownership) thay vì chỉ thuê như các hãng tư nhân đi trước. Đây là hai hướng đi khác nhau, nhưng đều chung một mục tiêu: Đưa T&T – SHB thoát khỏi giới hạn thị trường trong nước.
Năm 2024–2025 là mốc đáng nhớ cho hệ sinh thái T&T – SHB, khi “di sản F0” bắt đầu được tái cấu trúc mạnh mẽ dưới bàn tay kiến tạo của thế hệ F1 không chỉ tiếp quản mà còn mở ra tầm cao mới về chiến lược và định hướng phát triển.
Trong lĩnh vực ngân hàng, SHB đã thể hiện quyết tâm chuyển mình sâu sắc. Dưới ảnh hưởng của lãnh đạo F1, ngân hàng bắt đầu đẩy mạnh chuyển đổi số, củng cố cấu trúc vốn và hoàn thiện quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế như Basel. Mục tiêu là để SHB không chỉ là một ngân hàng truyền thống, mà trở thành ngân hàng thương mại hiện đại, sẵn sàng thích ứng với những thay đổi sâu rộng của hệ thống tài chính toàn cầu. Việc chuẩn hóa các quy trình quản trị, đầu tư vào công nghệ số và gia tăng khả năng kiểm soát rủi ro là những bước đi chiến lược, nhằm bảo vệ nội lực ngân hàng và đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho mảng tài chính – ngân hàng trong hệ sinh thái T&T – SHB.
Một điểm đáng chú ý khác trong hành trình chuyển giao là việc thế hệ F1 nhấn mạnh vào quản trị hiện đại – điều từng là điểm yếu của nhiều doanh nghiệp gia đình Việt Nam. Với SHB, chuyển đổi số không chỉ là nâng cấp hệ thống mà là tái thiết toàn bộ cấu trúc ngân hàng với tư duy nền tảng dữ liệu, quản trị rủi ro theo thời gian thực và tiêu chuẩn vốn nghiêm ngặt hơn.
Trong bối cảnh thị trường tài chính biến động mạnh, sự xuất hiện của lớp lãnh đạo trẻ giúp SHB rẽ sang hướng tiếp cận mới: Minh bạch hơn, có tính công nghệ cao hơn và thân thiện hơn với các dòng vốn quốc tế. Đây là điều mà nhiều ngân hàng Việt đang theo đuổi, nhưng SHB thể hiện quyết tâm mạnh mẽ khi để F1 trực tiếp dẫn dắt quá trình này.
Cùng lúc đó, T&T Group đang chứng minh rõ rằng họ không còn bó hẹp trong các ngành công nghiệp truyền thống. Gia tộc bầu Hiển, thông qua F1, đang đưa T&T vào một giai đoạn mở rộng chiến lược: Hàng không, du lịch và logistics trở thành các “cánh tay tăng trưởng” chủ lực. Việc T&T trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines là minh chứng sống cho tầm nhìn này. Theo Vietravel Airlines, T&T Airlines, T&T SuperPort và quỹ BVIM đã ký thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần, giúp T&T Group hiện diện sâu hơn trong ngành hàng không – du lịch – vận tải.
Vietravel Airlines dưới sự hậu thuẫn của T&T không chỉ là hãng bay đơn thuần mà được định vị như “mảnh ghép bầu trời” trong hệ sinh thái đa ngành của T&T. Chiếc Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng đã được tiếp nhận vào giữa năm 2025, với 228 ghế. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu giai đoạn mới khi hãng có quyền chủ động hơn trong khai thác và vận hành đội tàu bay.
Hơn thế, Vietravel Airlines không chỉ phục vụ khách du lịch: Chiến lược dài hạn của hãng bao gồm mở rộng mạng bay quốc tế, tăng cường vận chuyển hàng hóa (cargo) và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị logistics.
Tầm nhìn của T&T còn được xây dựng rất tổng thể và tham vọng ở cấp hạ tầng: Không chỉ hàng không, mà còn cả các dự án sân bay, trung tâm logistics, và khu công nghiệp hàng không – thương mại – đô thị. Ví dụ, T&T Group đang hoạch định phát triển sân bay Quảng Trị, cùng một tổ hợp quy mô lớn bao gồm khu công nghiệp hàng không, dịch vụ, cảng logistics và đô thị sân bay.
Sự liên kết này cho thấy T&T muốn tạo ra một hệ sinh thái đồng bộ: Từ hạ tầng trên mặt đất đến bầu trời, từ vận tải hành khách đến vận chuyển hàng hóa – tất cả trong một tầm nhìn dài hạn.
Điều đáng chú ý là mô hình chuyển giao quyền lực đang diễn ra không còn mang tính truyền thống “cha truyền con nối”, mà là một cuộc chuyển giao hệ thống. F1 – cụ thể là ông Quang Vinh và Vinh Quang không chỉ tiếp quản phần việc có sẵn, mà đóng vai trò kiến trúc sư cho hướng đi tương lai. F0 (bầu Hiển) đã dày công xây dựng nền móng, nhưng chính F1 đang nhìn thấy các “miền đất mới” mà thế hệ trước có thể chưa hoặc không kịp khai phá. Đây là sự thay đổi mang tính chiến lược: Quyền lực và định hướng được trao cho lớp trẻ không chỉ để giữ mà để mở.
Hệ sinh thái T&T đang dần mang dáng dấp của một cấu trúc kinh tế nền tảng, nơi các ngành kinh doanh không tồn tại rời rạc mà kết nối với nhau theo cách dữ liệu – vận tải – tài chính cùng tạo thành một dòng chảy thống nhất. Khi Vietravel Airlines mở rộng đội tàu bay và mạng bay, các mảng logistics – du lịch – thương mại điện tử của T&T sẽ hưởng lợi trực tiếp, tạo nên một chuỗi giá trị khép kín: Đưa khách – phục vụ khách – vận chuyển hàng – khai thác du lịch.
Đây là hướng đi mà nhiều tập đoàn châu Á đang theo đuổi. Các hãng như SK, Mitsubishi hay AirAsia Group đều xây dựng hệ sinh thái đa lớp dựa trên sức mạnh tài chính và khả năng kết nối ngành nghề. T&T đang tái hiện mô hình này theo cách phù hợp với thị trường Việt Nam.
Khi SHB được củng cố nội lực về vốn và công nghệ, khi T&T Group dấn thân vào hàng không – logistics – du lịch với tham vọng lớn và khi Vietravel Airlines trở thành “mắt xích bầu trời” trong hệ sinh thái, thì rõ ràng T&T – SHB không chỉ đang chuyển giao quyền lực – họ đang tạo ra một kỷ nguyên mới. Ở đó, F1 không chỉ là người kế thừa, mà là người kiến tạo – người vẽ lại bản đồ hành trình cho gia tộc và doanh nghiệp của tương lai.
Hơn ba thập kỷ kể từ ngày T&T xuất hiện trên bản đồ kinh tế Việt Nam, đế chế mà bầu Hiển gây dựng bằng sự bền bỉ, tầm nhìn và tinh thần khai mở đang bước sang một chương hoàn toàn mới, chương mà ở đó, thế hệ F1 không còn đứng sau quan sát, mà tiến lên tuyến đầu để đồng hành, kiến tạo và mở rộng. Những gì thế hệ F0 xây dựng không phải là một chiếc ngai vàng để kế thừa, mà là một mặt đất rộng lớn, vững chãi để thế hệ tiếp theo có thể cất cánh.
Trong bối cảnh ấy, ông Đỗ Quang Vinh và ông Đỗ Vinh Quang trở thành hai “trục động lực” của kỷ nguyên mới: Một người kiến tạo sự ổn định chiến lược của tài chính – ngân hàng, một người mang tinh thần dấn thân để mở ra bầu trời hàng không – dịch vụ – logistics.
Hai nhịp điệu khác nhau, hai bản sắc khác nhau nhưng hòa quyện thành một hệ sinh thái vận hành cân bằng: Nền tảng ổn định để tiến xa và cánh cửa táo bạo để bứt phá. Đó là điều mà không phải gia tộc doanh nhân nào cũng đạt được sự phân vai tự nhiên nhưng hài hòa – không chồng lấn, không cạnh tranh nội bộ, mà bổ trợ cho nhau để nâng cả hệ sinh thái đi lên.
Và cũng chính ở đây, câu chuyện vượt ra khỏi phạm vi một gia đình kinh doanh. Nó trở thành hình mẫu cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam bước vào giai đoạn trưởng thành: F0 dựng nền – F1 dựng tầm nhìn.
Nếu F0 là thế hệ của thời kỳ mở cửa, phải tự mày mò để tìm đường trên mặt đất mới, thì F1 là thế hệ sinh ra trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, được trang bị công cụ và tầm nhìn quốc tế để mở rộng đường biên. Một thế hệ giữ lại gốc rễ, một thế hệ chắp thêm cánh và khi hai điều đó gặp nhau, doanh nghiệp gia đình không chỉ tồn tại, mà có thể phát triển qua nhiều chu kỳ.
Một đế chế lớn không tồn tại vì một ngôi sao rực sáng, mà vì nhiều thế hệ có thể cùng tỏa sáng. T&T – SHB đang bước vào đúng thời điểm đó. Khi di sản trở thành nền tảng, khi F1 trở thành đôi cánh, khi F0 và F1 cùng nhìn về một hướng nhưng mang theo hai nhịp điệu bổ sung cho nhau, thì chương mới của gia tộc bầu Hiển mới chỉ bắt đầu và con đường phía trước còn dài, rộng và đầy triển vọng để viết tiếp một trong những câu chuyện chuyển giao thế hệ ấn tượng nhất của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
Trong bất kỳ đế chế kinh doanh nào, khoảnh khắc chuyển giao luôn là phép thử lớn nhất. Nhưng ở T&T – SHB, điều đáng chú ý không phải là sự thay đổi người cầm lái, mà là sự thay đổi tốc độ và biên độ của giấc mơ. Nếu F0 xây được một ngọn núi lớn, thì F1 đang chuẩn bị để biến ngọn núi ấy thành cả một dãy núi. Đây chính là tinh thần của một thế hệ dám nghĩ khác, dám làm khác và dám mở những cánh cửa mà thế hệ trước chưa từng thử.
Và khi một gia tộc doanh nhân có thể dung hòa được hai yếu tố – truyền thống của F0 và tầm nhìn của F1 thì câu chuyện không còn dừng lại ở quy mô doanh nghiệp. Nó trở thành một mô hình phát triển: Mô hình mà nhiều doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có thể nhìn thấy mình trong đó. Một mô hình của sự kế thừa không chỉ bằng máu mủ, mà bằng lý tưởng và khát vọng.
T&T – SHB vì thế có thể xem như một biểu tượng mới của thời đại: Nơi di sản là nền tảng và thế hệ kế tiếp chính là đôi cánh mở đường cho hành trình bay xa hơn./.





