Thanh khoản sụt giảm

Mặc dù được đánh giá là phân khúc đáp ứng nhu cầu thực, song căn hộ chung cư tại Hà Nội vẫn chứng kiến sự trầm lắng về giao dịch trong quý IV/2022 do giá bán tăng cao và nguồn vốn tín dụng bị hạn chế.

Theo báo cáo vừa được Savills công bố cho thấy, giao dịch trên thị trường bất động sản nói chung và phân khúc chung cư ở Hà Nội đang rất trầm lắng. Số lượng giao dịch căn hộ chung cư quý IV/2022 đạt 2.890 căn, giảm 20% theo quý và giảm 30% theo năm. Trong đó, số lượng giao dịch chủ yếu là căn hộ hạng B, chiếm 76% thị phần.

Đáng chú ý, tỷ lệ hấp thụ của các dự án mới mở bán chỉ đạt 28%. Đây là con số rất thấp so với thời điểm đầu năm 2022 và các năm trước đó. Theo đó, quý I/2022, tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới của phân khúc căn hộ đạt 52%.

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do nhiều yếu tố tác động đến thị trường bất động sản và tâm lý người mua nhà thời gian gần đây. Trước hết, việc hạn chế tín dụng vào thị trường đã gây khó khăn cho người dân khi tiếp cận nguồn vốn vay mua nhà và cả các chủ đầu tư khi phát triển dự án căn hộ.

Mặt khác, nguồn cung trên thị trường căn hộ đang ngày càng khan hiếm do các vướng mắc về pháp lý cũng là lý do khiến thanh khoản giảm. Thị trường đang ngày càng ít các sản phẩm giá rẻ, phù hợp với khả năng chi trả của người mua nhà, mà tập trung chủ yếu vào phân khúc trung và cao cấp, hạng sang. Điều này dẫn đến nguồn cung trên thị trường vốn đã hạn chế lại không đáp ứng được nhu cầu thực của thị trường, cung cầu khó gặp nhau dẫn đến thanh khoản sụt giảm.

Giá căn hộ tại Hà Nội tăng 15% theo năm

Theo Savills, trong năm 2022 cả thị trường Hà Nội chỉ có 12.637 nguồn cung mới được tung ra. Đây là mức thấp nhất trong 8 năm vừa qua. Trong đó, căn hộ hạng B chiếm 83%, theo sau là căn hộ hạng A với 9%.

Số lượng căn hộ bàn giao cũng giảm khi theo báo cáo năm 2022, Hà Nội chỉ có 10.100 căn hộ được bàn giao. Theo Savills, trong giai đoạn năm 2020 đến năm 2024, số lượng căn hộ bàn giao giảm trung bình 36% mỗi năm.

Cũng theo Savills, tổng nguồn cung sơ cấp tại Hà Nội trong quý IV/2022 là 20.333 căn hộ. Số lượng giao dịch đạt 2.890 căn, giảm 20% theo quý và 30% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ của các dự án mới mở bán đạt 28%.

Về giá bán căn hộ tại Hà Nội, Savills cho biết, giá bán căn hộ sơ cấp trung bình đạt 47 triệu đồng/m2. Savills đánh giá mức giá này ổn định theo quý và tăng 15% theo năm.

"Kể từ năm 2018, giá sơ cấp trung bình đã tăng trung bình 11% mỗi năm. Trong khi đó, giá thứ cấp tăng 5% mỗi năm. Thị trường ghi nhận sự chênh lệch giữa giá bán sơ cấp và giá bán thứ cấp lên tới 42%, nhiều nhất ở các dự án hạng A (52%), tiếp theo là hạng B (27%) và hạng C (25%)", Savills thông tin.

Nguồn: Savills.
Nguồn: Savills.

Đưa ra dự báo về nguồn cung căn hộ trong thời gian tới, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội cho biết: "Trong giai đoạn năm 2020 đến năm 2024, số lượng căn hộ bàn giao giảm 36%/năm. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu thị trường thứ cấp và củng cố niềm tin của các nhà đầu tư. Riêng trong 2023, ước tính có 19 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 2 dự án sẽ mở bán với tổng cộng 15.800 căn hộ. 79% nguồn cung tương lai sẽ là các căn hộ hạng B. Các quận/huyện Hoàng Mai, Nam Từ Liêm và Gia Lâm sẽ cung cấp 57% nguồn cung của thị trường Hà Nội."

“Xu hướng dịch chuyển về vùng ven vẫn sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Hưng Yên và Bắc Ninh sẽ cung cấp khoảng 103.900 căn hộ trong giai đoạn 2023 đến sau 2025. Các doanh nghiệp mong muốn phát triển quỹ nhà ở tại các tỉnh lân cận nhằm ngày càng đáp ứng nhu cầu nhà ở tại Hà Nội”, bà Hằng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, dự báo trong giai đoạn 2023 đến sau 2025, Hưng Yên và Bắc Ninh sẽ cung cấp khoảng 103.900 căn hộ. Trong đó việc cải thiện cơ sở hạ tầng, sản phẩm với giá cả phải chăng và đa dạng các dịch vụ tiện ích được cho là các yếu tố thành công then chốt.

Giá căn hộ có còn tăng trong năm 2023?

Báo cáo thị trường bất động sản 2022 của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) công bố mới đây chỉ ra thị trường địa ốc năm qua khá ngưng trệ, trầm lắng, yếu giao dịch.

Theo đó, nguồn cung nhà ở ra thị trường đạt khoảng 48.500 sản phẩm, tương đương 90% tổng lượng sản phẩm chào bán mới năm 2021 và chỉ bằng 28% so với năm 2018 (180.000 sản phẩm). Cơ cấu nguồn cung chủ yếu là các sản phẩm cao cấp, đầu tư, thiếu vắng các sản phẩm nhà ở phù hợp với túi tiền của số đông người dân.

Thị trường chủ yếu là căn hộ cao cấp, thiếu vắng căn hộ bình dân.
Thị trường chủ yếu là căn hộ cao cấp, thiếu vắng căn hộ bình dân.

Về tỷ lệ tiêu thụ, toàn thị trường năm 2022 chỉ đạt khoảng 39%, tương đương 19.000 giao dịch thành công, bằng 69% lượng tiêu thụ năm 2021 và chỉ bằng 17% lượng giao dịch của năm 2018. Riêng quý IV/2022, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt mức 14%.

Dữ liệu của VARS cũng cho thấy đối với phân khúc nhà ở, đặc biệt là căn hộ chung cư không nằm trong xu hướng giảm giá bán. Một phần do nhu cầu ở loại hình nhà ở này luôn hiện hữu và tăng không ngừng cùng quá trình đô thị hóa.

Bên cạnh đó, mặt bằng giá sơ cấp căn hộ cũng khó giảm do chi phí đầu vào, lãi suất, lạm phát ngày càng tăng cao. Các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn và nhu cầu cho thuê cao vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tốt.

VARS dự báo năm 2023, giao dịch cho nhu cầu thực tăng trưởng trong khi giao dịch do nhu cầu đầu tư sẽ giảm. Trong đó, quý I/2023 giao dịch đạt thấp, nhưng có thể duy trì ngang bằng cùng kỳ năm 2022, vì thị trường vẫn có những dự án chất lượng tốt, giá bán phù hợp. Từ quý II đến cuối năm 2023, giao dịch sẽ tăng tốt hơn, nếu chính sách vĩ mô được thực hiện như dự báo.

Về giá bán, VARS nhận định giá bán bình quân trong quý I và nửa đầu quý II/2023 có thể sẽ giảm nhẹ sau đó đi ngang. Nếu kinh tế ổn định, khả năng cao giá bán các sản phẩm sẽ tăng trở lại.

Đáng chú ý, với phân khúc chung cư, giá căn hộ phân khúc thấp sẽ không giảm, thậm chí tăng nếu nguồn cung không được cải thiện.

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, nhận định thị trường địa ốc 2023 sẽ còn nhiều áp lực do kinh tế Việt Nam vẫn chịu các tác động từ yếu tố bên ngoài, song cơ hội để thị trường phục hồi vẫn có. Dự kiến, khoảng cuối quý II/2023, các giao dịch sẽ xuất hiện nhịp nhàng trở lại, nguồn cung ra thị trường nhiều hơn.

“Thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn này hoàn toàn không lặp lại chu kỳ khủng hoảng giai đoạn năm 2012. Hiện nay, phát triển đô thị cao, đầu tư hạ tầng diễn ra mạnh, cùng với đó nhu cầu về nhà ở, nhu cầu đầu tư kinh doanh bất động sản lại rất cao. Đây là những yếu tố tạo nên động lực rất lớn cho khả năng hồi phục của thị trường bất động sản”, ông Đính nói.