ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ bảy, 06h00 27/04/2024

ĐHĐCĐ Vinamilk: Kế hoạch lợi nhuận sau thuế hơn 9.300 tỷ đồng, chia cổ tức tỷ lệ 38,5%

(KDPT) - Đối với kế hoạch cổ tức cho năm nay, Vinamilk dự kiến tiếp tục duy trì tỷ lệ 38,5%, tương đương 3.850 đồng/cổ phiếu. Số tiền mà công ty dự kiến chi trả cổ tức lên đến hơn 8.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 95% chỉ tiêu lợi nhuận của năm nay.

Chiều  ngày 25/4, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán: VNM) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên với nhiều nội dung đáng chú ý.

Tại Đại hội, các cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 là 63.163 tỷ đồng cùng 9.376 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, so với thực hiện của năm 2023 đã lần lượt tăng 4,4% và 4%. Nếu như hoàn thành kế hoạch đề ra, Vinamilk sẽ phá kỷ lục doanh thu của năm 2021, đồng thời cũng là năm thứ 2 liên tiếp có lợi nhuận tăng trưởng dương. 

Các cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 là 63.163 tỷ đồng cùng 9.376 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, so với thực hiện của năm 2023 đã lần lượt tăng 4,4% và 4%.
Các cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 là 63.163 tỷ đồng cùng 9.376 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, so với thực hiện của năm 2023 đã lần lượt tăng 4,4% và 4%.

Trong năm 2023, doanh thu của Vinamilk đạt 60.479 tỷ đồng, thực hiện được 95% kế hoạch đề ra cho cả năm. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế tăng 5% so với năm liền trước, đạt 9.019 tỷ đồng và vượt 5% mục tiêu đề ra.

Tính riêng quý đầu năm nay, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk đã tăng 1,2%; lợi nhuận trước thuế tăng 17% còn lãi sau thuế cũng tăng 15,8% so với cùng kỳ (chưa kiểm toán). Ngoài ra, tổng doanh thu công ty mẹ cũng tăng 2,3%, trong khi lợi nhuận trước thuế tăng 17% và lợi nhuận sau thuế tăng 15,4%.

Chia cổ tức tỷ lệ 38,5%

Với những kết quả đã đạt được, Hội đồng quản trị Vinamilk dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch chi trả cổ tức của năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 38,5%. Trước đó, doanh nghiệp cũng đã chi 6.061 tỷ đồng để tạm ứng 3 đợt cổ tức cho các cổ đông, tổng tỷ lệ là 29%.

Điều này đồng nghĩa với việc, Vinamilk vẫn còn một đợt cổ tức nữa với tỷ lệ 9,5%, tương ứng 950 đồng cho mỗi cổ phiếu. Thời điểm hiện tại, công ty đang có tổng cộng 2,09 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến sẽ phải chi thêm 1.985 tỷ đồng để hoàn thành nghĩa vụ với các cổ đông. Ngày chốt danh sách và thanh toán sẽ được quyết định bởi HĐQT, nhưng không quá 6 tháng kể từ ngày 25/4.

Đối với kế hoạch chi trả cổ tức năm 2024, Vinamilk dự kiến tiếp tục duy trì tỷ lệ 38,5%, tức là một cổ phiếu sẽ nhận về 3.850 đồng, con số tương đương với năm 2023. Như vậy, dự tính công ty sẽ cần chi hơn 8.000 tỷ đồng để trả cổ tức, tương đương khoảng 95% chỉ tiêu lợi nhuận của năm 2024.

Trong năm 2023, doanh thu của Vinamilk đạt 60.479 tỷ đồng, thực hiện được 95% kế hoạch đề ra cho cả năm.
Trong năm 2023, doanh thu của Vinamilk đạt 60.479 tỷ đồng, thực hiện được 95% kế hoạch đề ra cho cả năm.

Đáng chú ý, cổ đông lớn nhất của Vinamilk hiện nay là Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) với 36% vốn nắm giữ sẽ chuẩn bị ‘bỏ túi’ gần 2.900 tỷ đồng cổ tức. Ngoài ra, với 20,4% vốn, nhóm F&N của tỷ phú Thái lan Charoen Sirivadhanabhakdi cũng sẽ thu về hơn 1.600 tỷ đồng cổ tức. Cổ đông lớn nước ngoài khác là Platinum Victory Pte. Ptd với 10,62% vốn nắm giữ sẽ nhận về gần 855 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi về việc Vinamilk năm nay không đưa cổ phiếu thưởng vào cổ tức, Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, công ty mỗi năm đã chia cổ tức lên đến hơn 90% lợi nhuận, đây là con số rất cao nên Vinamilk không có kế hoạch về cổ phiếu thưởng nữa.

Đối với kế hoạch tăng giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, bà Liên khẳng định, Ban lãnh đạo Công ty chỉ đang tập trung vào việc phát triển sản xuất kinh doanh.

Tập trung vào việc chuyển đổi số tất cả các lĩnh vực

Vinamilk là doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và đang phải chịu nhiều ảnh hưởng từ việc tình hình kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, lạm phát và thu nhập bình quân đầu người giảm đã tạo nên nhiều áp lực cho người tiêu dùng cùng với nhà bán lẻ.

Liên quan đến vấn đề này, bà Mai Kiều Liên nhận định: “Năm 2024, với kỳ vọng tình hình vĩ mô sẽ được cải thiện, ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục phục hồi thị phần cũng như doanh số bán hàng một cách bền vững, có lợi nhuận. Các tín hiệu tích cực cũng dần xuất hiện trong quý I/2024 nhưng vẫn phải cần nhiều nỗ lực để có thể vượt qua các khó khăn ngắn hạn”.

Ngoài ra, chiến lược thay đổi nhận diện thương hiệu cùng loạt sự đổi mới trong kinh doanh và marketing cũng được kỳ vọng sẽ nâng cao vị thế của công ty trong ngành sữa. Kết quả bước đầu khá khả quan, khi Vinamilk đã tăng gần 3% thị phần sữa nước khi đã giới thiệu bao bì mới cho ngành hàng này. Theo Brand Finance, giá trị thương hiệu của Vinamilk đã lên tới 3 tỷ USD, lọt top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững nhất toàn cầu.

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán: VNM) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên chiều 25/4 với nhiều nội dung đáng chú ý.
CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán: VNM) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên chiều 25/4 với nhiều nội dung đáng chú ý.

Tính đến nay, Vinamilk đã có hơn 60 thị trường xuất khẩu, doanh thu thuần từ xuất khẩu năm vừa qua là hơn 5.000 tỷ đồng, tăng trưởng 4,4%. Về dự án chăn nuôi bò thịt hợp tác với “ông lớn” Nhật Bản - Sojitz, tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò Vinabeef với công suất lên đến  10.000 tấn thịt/năm đã khởi công quý I/2023, dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay. Khu vực nhà xưởng chế biến thịt hiện tại đã hoàn thành được khoảng 95% khối lượng xây dựng cơ bản. Sản phẩm của dự án hiện cũng đang được bán thử nghiệm tại  một số siêu thị lớn như Aeon, Mega Market và Kingfood, Coop mart…  

Về kế hoạch tái cấu trúc Vinamilk, bà Mai Kiều Liên cho hay chiến lược này được đặt ra trong 5 năm. Theo đó, Vinamilk sẽ chú trọng tập trung chuyển đổi số tất cả những lĩnh vực sản xuất cung ứng chăn nuôi… Kết quả này sẽ được thể hiện trong 2 năm đầu tiên, đồng thời sẽ được công ty cập nhật tới các cổ đông. Đặc biệt, chiến lược tái định vị thương hiệu sẽ được hoàn tất trong năm 2024. Công ty sẽ ra tái định vị các sản phẩm sữa bột trẻ em đối với cả bao bì lẫn sản phẩm trong quý III năm nay./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024