ISSN-2815-5823
Thiên Anh
Thứ bảy, 07h46 27/04/2024

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

(KDPT) - Choáng váng trước giá căn hộ chung cư tại Hà Nội ngày càng tăng cao, không ít người dân đã phải từ bỏ ý định mua nhà vào thời điểm này, thay vào đó họ sẽ phải mất thêm nhiều thời gian hơn để tích lũy mới có thể an cư.

Người mua nhà choáng khi giá không ngừng tăng

Thị trường bất động sản đang chứng kiến giá căn hộ sơ cấp Hà Nội tăng cao trong điều kiện hạn chế nguồn cung, mặc dù có một số dự án mới mở bán nhưng đa phần thuộc phân khúc cao cấp. Tại các quận, huyện xa trung tâm, các căn hộ thứ cấp có giá xoay quanh 3 tỷ đồng cũng được săn đón nhưng ngày càng khan hiếm.

Theo báo cáo của Savills, giá sơ cấp căn hộ tại Hà Nội trong quý I/2024 đạt 59 triệu đồng/m2, tăng 3% theo quý và 14% theo năm. Tình trạng phân khúc căn hộ mất cân đối cung cầu vẫn tồn tại. Thị trường tiếp tục thiếu hụt các sản phẩm dưới 30 triệu đồng/m2 (hạng C), các sản phẩm này chỉ chiếm 4% nguồn cung mới và đã được bán hết. 

Giá chung cư tại Hà Nội ngày càng tăng khi nguồn cung hạn chế.
Giá chung cư tại Hà Nội ngày càng tăng khi nguồn cung hạn chế.

Chị Bích Ngọc (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, ngày càng “quá khó” để có thể mua được nhà khi giá nhà ngày tăng quá cao, vượt quá mức kinh phí dự trù bấy lâu nay của gia đình chị. 

“Một tháng gia đình tôi thu nhập khoảng 25 triệu đồng/tháng, dù có tiết kiệm 40-50% thu nhập thì chắc cũng phải mất đến chục năm mới đủ tiền mua nhà. Nếu vay mua căn hộ thì số tiền trả lãi cho ngân hàng cũng chiếm hơn nửa tổng thu nhập của gia đình, khi ấy chi tiêu cho gia đình 4 người thực sự rất khó”, chị Ngọc nói. 

Những người có thu nhập thấp ngày càng đẩy xa ước mơ
Những người có thu nhập thấp ngày càng đẩy xa ước mơ "an cư lập nghiệp". (Ảnh minh họa)

Tương tự, anh Tuấn Minh (Thanh Xuân, Hà Nội) hiện vẫn đang phải đi thuê nhà chia sẻ, mặc dù đã tích góp bấy lâu nay để chuẩn bị mua căn hộ mới tiện nghi, an toàn hơn nhưng giá nhà không ngừng tăng khiến anh phải thay đổi kế hoạch mua nhà, dự kiến sẽ phải tích góp thêm một thời gian lâu nữa mới đủ.

“Giá nhà, giá đất không ngừng tăng, vợ chồng tôi tiết kiệm mãi cũng chưa thể mua nổi nhà. Càng chờ tích lũy thêm thì giá nhà cũng tăng phi mã theo khiến cho cơ hội mua nhà ngày càng khó nếu thu nhập không tăng, hay không có sự hỗ trợ từ gia đình”, anh Tuấn buồn bã nói.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc cấp cao bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội cho biết, căn hộ có giá trên 50 triệu đồng/m2 đang chiếm tới 80% thị trường, còn những căn hộ đang bán trực tiếp với giá dưới 25 triệu đồng/m2 rất hiếm. Chính vì vậy, những người có thu nhập thấp không thể tiếp cận được dòng sản phẩm này. 

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc cấp cao bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội.
Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc cấp cao bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội.

“Càng ngày giá nhà càng tăng cao và việc này sẽ khiến cho người dân khó tiếp cận nhà ở hơn cũng như cần mất nhiều thời gian hơn nữa để tích lũy tài chính sở hữu được nhà”, bà Hằng nói. 

Theo GS.TS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, chung cư hiện nay đang bị “thổi giá” quá mức với thực tế, thực trạng này sẽ tác động xấu đến người dân có nhu cầu mua nhà ở thực cũng như đến thị trường bất động sản nói chung. Do vậy, để ngăn chặn việc tăng giá ảo thì cần công khai, minh bạch giá chung cư. 

Người mua cân nhắc phương án mua nhà

Theo các chuyên gia, tại Việt Nam, sự chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập của người dân là quá lớn. Giá nhà tăng cao sẽ khiến giấc mơ an cư của những người trẻ ngày càng xa vời nếu đi lên từ bàn tay trắng mà không có sự hỗ trợ từ phía gia đình. 

Bà Đỗ Thu Hằng đưa ra lời khuyên, người mua nên xem xét kỹ càng, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của các dự án bất động sản trước bối cảnh giá nhà leo thang, một số dự án bị đẩy giá vượt quá giá trị thực tế. 

Phân khúc nhà ở xã hội cần được ưu tiên để giải quyết vấn đề nhà ở cho những người có thu nhập thấp. (Ảnh minh họa)
Phân khúc nhà ở xã hội cần được ưu tiên để giải quyết vấn đề nhà ở cho những người có thu nhập thấp. (Ảnh minh họa)

“Người mua nên xem xét bài toán tài chính của mình khi giá nhà còn tăng. Khi nhu cầu ở thực chiếm tỷ trọng chính, nếu giá tiếp tục bị đẩy cao, người mua có thể cân nhắc và lựa chọn phương án thuê chung cư nội đô hoặc chấp nhận dịch chuyển nhu cầu tới nguồn cung tại các tỉnh lân cận Hà Nội có giá hợp lý hơn”, bà Hằng chia sẻ. 

Những người có nhu cầu mua ở thực có thể lựa chọn nguồn cung nhà ở tại các địa phương lân cận như Bắc Ninh, Hưng Yên hoặc những khu vực ven Vành đai 4, Vành đai 3,5. Những nơi có sự phát triển hạ tầng tốt sẽ là đòn bẩy cho việc thay đổi cấu trúc giá trị của thị trường nhà ở. 

TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia.
TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia.

Kinh nghiệm thực tế đã chứng minh, tại các khu vực ngoại ô có sự phát triển cơ sở hạ tầng sẽ kéo lại gần trung tâm thành phố hơn, rút ngắn thời gian di chuyển. Mặt khác, các khu vực ngoại ô hoặc tỉnh lân cận, các chủ đầu tư cũng tiếp cận được nguồn đất với chi phí thấp hơn, tạo ra được những sản phẩm phù hợp với túi tiền hơn. 

Để giải bài toàn về giá nhà đối với khả năng chi trả, TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, cần có những chính sách thiết thực nhằm mục đích tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ cho người dân như giảm bớt thủ tục hành chính, gói vay ưu đãi, nâng mức lợi nhuận trên cơ sở cân đối mức thu nhập của đối tượng được ưu đãi mua nhà ở xã hội…

Trong đó, phân khúc nhà ở xã hội cần được ưu tiên để giải quyết vấn đề nhà ở cho những người có thu nhập thấp. Chính vì vậy, Nhà nước cần có những chính sách hiệu quả về thủ tục pháp lý đơn giản hóa và dành riêng cho những doanh nghiệp nào tham gia vào xây dựng phân khúc này.

Đối với những người có nhu cầu mua nhà trong giai đoạn này, cần xác định nếu mua để ở thì nên quyết định sớm ngay khi tìm được sản phẩm phù hợp. Còn với những ai có ý định đầu tư thì nên dùng nguồn tiền nhàn rỗi, tránh sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà, xác định hướng đầu tư dài hạn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024