Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 150 đại biểu gồm: đại diện một số bộ ngành trung ương, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở ban ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, các doanh nghiệp Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam, các tập đoàn lớn trên thế giới quan tâm đầu tư vào Việt Nam và tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Hội nghị nhằm đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược đầu tư tại tỉnh Vĩnh Phúc, đặc biệt là thị trường Nhật Bản trong các lĩnh vực: chế biến, chế tạo, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, đồng thời tạo cơ hội hợp tác phát triển cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với các doanh nghiệp Nhật Bản; Tăng cường hiểu biết của các doanh nghiệp Nhật Bản về môi trường đầu tư, tiềm năng, cơ hội đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc; Gặp mặt các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đại diện các cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại, các hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước, các cơ quan báo chí, quảng bá, tuyên truyền môi trường, tiềm năng, cơ hội và kết nối hợp tác đầu tư.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Ông Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, tỉnh Vĩnh Phúc luôn tạo điều kiện và đồng hành với các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Trong thời gian tới, Vĩnh Phúc rất kỳ vọng các nhà đầu tư Nhật Bản tiếp tục lựa chọn Việt Nam nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng là điểm đến để đầu tư. Vĩnh Phúc rất cần thu hút các nhà đầu tư chiến lược và luôn chờ đón các nhà đầu tư tư, nhất là các nhà đầu tư Nhật Bản. Doanh nghiệp đã đầu tư rồi thì tiếp tục đầu tư sâu hơn, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Vĩnh Phúc rất cần các nhà đầu tư chiến lược. Theo ông Giang, nhà đầu tư chiến lược - các “đại bàng” với sức mạnh về tài chính, công nghệ, thị trường rộng lớn, sức ảnh hưởng mạnh mẽ sẽ thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế xã hội, là yếu tố then chốt định vị vị trí của tỉnh trong cả nước và trên thế giới. Vĩnh Phúc đã và đang có những “đại bàng” trong lĩnh vực điện tử, ô tô, xe máy và gần đây là nông nghiệp công nghệ cao. Vai trò to lớn của những “đại bàng” này đã được chứng minh qua thực tiễn phát triển của Vĩnh Phúc. Trong những giai đoạn phát triển tiếp theo, tỉnh cần phải tiếp tục tạo niềm tin để có được sự gắn bó của họ và huy động thu hút thêm nhiều “đại bàng” - nhà đầu tư chiến lược mới vào đầu tư.

Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Sojitz Masayoshi Fujimoto
Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Sojitz Masayoshi Fujimoto

Đặc biệt, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Sojitz Masayoshi Fujimoto cho biết, với những hỗ trợ từ các cấp chính quyền của tỉnh Vĩnh Phúc việc triển khai thực hiện dự án “Chăn nuôi, chế biến thịt bò tại huyện Tam Đảo” đã thực hiện rất thuận lợi. Chúng tôi kỳ vọng sẽ xây dựng bò Tam Đảo thành một thương hiệu, như đặc sản bò địa phương của Nhật Bản. Thông qua việc xây dựng thương hiệu này sẽ xây dựng được một tài sản vô hình và hữu hình mang lại giá trị cao cho bò Tam Đảo và người dân nơi đây. Đồng thời, hỗ trợ, hướng dẫn, chuyển giao công nghệ cho người dân vùng Tam Đảo trong sản xuất, chăn nuôi bò đảm bảo các tiêu chuẩn xanh, sạch, tham gia được vào chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, xem xét mở rộng đầu tư dây truyền sản xuất hiện đại trong chế biến, đóng gói thực phẩm.

Tại hội nghị, cũng đã tổng kết giai đoạn I của bản ghi nhớ về dự án “Chăn nuôi, chế biến thịt bò tại huyện Tam Đảo” khởi công ngày 08-3-2023. Đây là kết quả minh chứng cho sự nỗ lực của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam – CTCP, Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) và tỉnh Vĩnh Phúc, cụ thể hóa bản ghi nhớ thực hiện dự án giữa các doanh nghiệp và tỉnh Vĩnh Phúc trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản tháng 11/2021, thể hiện tầm quan trọng của các hợp tác đầu tư, thương mại giữa các doanh nghiệp hai nước, nâng tầm chiến lược quan hệ hai nước không chỉ về chính trị mà còn cả về kinh tế, hợp tác cùng phát triển.

Vĩnh Phúc luôn tạo điều kiện và đồng hành với các doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Vĩnh Phúc luôn tạo điều kiện và đồng hành với các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Tại hội nghị, các nhà quản lý, các chuyên gia, các doanh nghiệp nhận diện tiềm năng, cơ hội đầu tư tại Vĩnh Phúc, trao đổi, đóng góp ý kiến xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp, hiện thực hóa mục tiêu tạo bước đột phá trong xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư riêng của tỉnh và sẽ tiếp tục xây dựng các bộ chính sách nhằm đa dạng các lĩnh vực đầu tư, tăng khả năng tiếp cận hỗ trợ đầu tư đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đất đai với thời gian nhanh nhất theo quy định của pháp luật. Chuẩn bị sẵn quỹ đất, cũng như quyết liệt trong chỉ đạo giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất để sẵn sàng đón nhận các dự án đầu tư; Hỗ trợ giải quyết những vấn đề về lao động cho doanh nghiệp như đào tạo, tuyển dụng lao động; Đầu tư hạ tầng tới chân hàng rào khu, cụm công nghiệp, khu du lịch và hỗ trợ các điều kiện đầu vào thiết yếu cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; Thực hiện giải quyết nhanh các thủ tục hành chính về đầu tư theo quy định của pháp luật. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; Tiếp tục quyết liệt trong chỉ đạo điều hành tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp, tập trung các nguồn lực và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo môi trường đầu tư an toàn.

Hội nghị đã giúp các nhà đầu tư hiểu rõ thêm môi trường và cơ hội đầu tư ở tỉnh Vĩnh Phúc, đồng thời tiếp thu các đóng góp, đưa ra các giải pháp về xây dựng và thực thi chính sách, hướng đến một Vĩnh Phúc phát triển hơn nữa, có nhiều đột phá trong xúc tiến đầu tư.

Đến hết năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 1.270 dự án, trong đó: 445 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 7,55 tỷ USD và 825 dự án DDI với tổng vốn đầu tư hơn 121 nghìn tỷ đồng. Hiện nay có 20 quốc gia/vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó có 58 dự án đầu tư của nhà đầu tư Nhật Bản với số vốn đăng ký hơn 1,6 tỷ USD, đứng thứ 2 về tổng vốn đăng ký sau Hàn Quốc. Các nhà đầu tư Nhật Bản tại Vĩnh Phúc đầu tư tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: công nghiệp cơ khí, ô tô, xe máy, thiết bị điện tử, hạ tầng khu công nghiệp, đóng góp tích cực cho ngân sách của tỉnh, chiếm 88% trên tổng giá trị nộp ngân sách của các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh.