ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ sáu, 09h49 28/06/2024

Tổng Công ty Đông Bắc là doanh nghiệp Nhà nước hay tư nhân?

(KDPT) - Tổng Công Ty Đông Bắc, công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam là một công ty Nhà nước trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Tổng quan về Tổng Công ty Đông Bắc

Được thành lập vào tháng 12/1994, Tổng Công ty Đông Bắc là doanh nghiệp Nhà nước về Kinh tế - Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng. Nhiệm vụ và chức năng chính của công ty là sản xuất kinh doanh và quân sự quốc phòng.

Tổng công ty hiện có 9 công ty và 2 trung tâm hoạt động theo mô hình đơn vị hạch toán phụ thuộc vào Công ty mẹ, 3 công ty cổ phần và 12 phòng nghiệp vụ, với gần 10.000 cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên chức, lao động. Công ty hoạt động trên khắp các tỉnh thành của cả nước, phần lớn là những địa bàn trọng điểm, chiến lược góp phần phát triển kinh tế xã hội cũng như củng cố quốc phòng an ninh.

Quá trình phát triển của Tổng Công ty Đông Bắc

Đi vào hoạt động từ năm 1995, Đông Bắc có số vốn ban đầu 19 tỷ đồng, sản lượng than khai thác mới trên 600.000 tấn, với doanh thu vượt 200 tỷ đồng và thu nhập trung bình trên 600.000 đồng/người/tháng. 

Tổng Công ty Đông Bắc là doanh nghiệp Nhà nước hay tư nhân? - ảnh 1

Trải qua hơn 2 thập kỷ hình thành, Tổng Công ty ghi nhận mức bình quân sản lượng than khai thác đã đạt trên 5 triệu tấn/năm, chiếm 12-14% sản lượng than của cả nước, góp phần vào việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Tổng doanh thu so với năm 1995 của Tổng công ty tăng gấp 50 lần, lợi nhuận tăng gấp 96 lần và nộp ngân sách tăng gấp 345 lần. 

Tổng Công ty Đông Bắc cũng ghi nhận sự phát triển và tăng trưởng về mọi mặt từ năm 2000 tới nay. Công ty quan tâm đến việc chăm lo xây dựng nguồn lực con người để đảm bảo sự phát triển lâu dài, ổn định, do đó đã cử hàng trăm công nhân viên chức đi đào tạo đại học hàng năm để nâng cao trình độ và chuyên môn của ngành khai thác mỏ và quản lý kinh tế. 

Trong mọi hoàn cảnh, đội ngũ công nhân viên của Tổng công ty luôn có thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở mọi hoàn cảnh, điều kiện. Ngoài ra, Đông Bắc cũng tập trung đầu tư cho sản xuất khi chi hàng nghìn tỷ đồng vào mua sắm các phương tiện, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, để đổi mới các công nghệ và xây dựng thêm hạ tầng cơ sở nhằm phục vụ cho việc sản xuất, qua đó tăng năng suất lao động.

Thương hiệu Đông Bắc hiện đã có đủ sức mạnh và trí tuệ tổng hợp của sự đoàn kết. Công ty thực sự đã trở thành một doanh nghiệp đạt tới sự phát triển vững chắc và toàn diện. Thương hiệu đã được xếp hạng ở vị trí 100 trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam và cũng là Top đầu của doanh nghiệp quân đội.

Sau nhiều năm hình thành và phát triển, Tổng Công ty Đông Bắc vinh dự được nhận một số danh hiệu và giải thưởng đáng chú ý như:

  • Danh hiệu Anh hùng Lao động

  • 4 Huân chương các loại

  • 7 cờ thi đua của Chính Phủ và 29 cờ thi đua của các Bộ ngành Trung ương và địa phương

  • Danh hiệu “Vì sự nghiệp xóa đói giảm nghèo” 

  • Danh hiệu “Vi môi trường xanh quốc gia"./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 02/07/2024