ISSN-2815-5823

Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên: Hơn 6 thập kỷ dựng xây và phát triển

(KDPT) – Là một tỉnh ở vùng Đông Bắc Việt Nam, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội và nằm trong quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội, Thái Nguyên được coi là trung tâm kinh tế – xã hội lớn của khu vực cũng như cả vùng trung du miền núi phía Bắc. Ngoài ra, với một số lượng lớn các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Thái Nguyên cũng còn được coi là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn thứ 3 của cả nước, sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên, tiền thân là Trường Công nhân kỹ thuật cơ điện Bắc Thái – Bộ Công nghiệp nhẹ (nay là Bộ Công thương)

Những thành tích đáng tự hào

Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên, tiền thân là trường công nhân kỹ thuật cơ điện Bắc Thái – Bộ Công nghiệp nhẹ. Xuất phát từ nhu cầu đào tạo nghề cho cán bộ, công nhân nhà máy Giấy Hoàng Văn Thụ, ngày 16/11/1959 lớp học nghề đầu tiên được khai giảng tại nhà máy. Đó chính là sự “phôi thai” hình thành nên mái trường lớn đào tạo, cung cấp nguồn lao động kỹ thuật lành nghề cho các nhà máy, công trường và xã hội – Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ngày nay.

Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên là cơ sở đào tạo công lập, có chức năng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng kỹ thuật, kinh tế công nghiệp và các trình độ thấp hơn; là cơ sở nghiên cứu, triển khai khoa học – công nghệ phục vụ quản lý, sản xuất, kinh doanh của ngành công nghiệp và yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội; có năng lực hội nhập khu vực và quốc tế. Nhà trường luôn coi trọng sự năng động sáng tạo, kiến thức và trí tuệ, tính nhân văn và trách nhiệm với xã hội.

Bên trong khuôn viên của nhà trường

Trải qua 62 năm xây dựng và phát triển với những thăng trầm biến cố của lịch sử nhưng bằng ý chí, sự tâm huyết với sự nghiệp giáo dục đào tạo, các thế hệ cán bộ lãnh đạo, giảng viên, nhân viên và HSSV của nhà trường đã quyết tâm xây dựng và vươn lên khẳng định vai trò và vị trí của nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân nói chung và các trường dạy nghề thuộc Bộ Công thương nói riêng.

Cũng từ mái trường này, bao thế hệ công nhân kỹ thuật được đào tạo, bồi dưỡng đã trưởng thành, trở thành kỹ sư, cử nhân, người thợ có tay nghề cao. Quy mô đào tạo cũng như cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được mở rộng, hoàn thiện và nâng cao đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Những thành tích Nhà trường đạt được trong 62 năm qua là tâm sức của bao thế hệ lãnh đạo, giáo viên và học sinh cùng viết nên những trang sử đầy tự hào. Trong quá trình xây dựng và phát triển, mỗi bước đi của nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các Bộ, ngành, Trung ương, Tỉnh, Thành phố, địa phương. Những tình cảm quý báu ấy sẽ luôn là động lực quan trọng để nhà trường tiếp tục vững bước và có thêm nhiều thành tích mới, tô thắm thêm truyền thống lịch sử của nhà trường…

Một góc Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên

Hiện nay, Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên đang từng bước phấn đấu trở thành trường cao đẳng chất lượng cao có thương hiệu tốt về đào tạo nghề nghiệp, sản xuất và chuyển giao khoa học công nghệ; mang lại lợi ích cho người học và đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương, của đất nước.

Đa dạng và mở rộng các ngành nghề đào tạo

Quy mô và ngành nghề đào tạo của trường không ngừng được mở rộng, nếu như năm 1987 nhà trường có 05 ngành nghề thì đến năm 2021, nhà trường đã có 31 ngành nghề tuyển sinh và đào tạo, trong đó trình độ cao đẳng có 11 ngành, trình độ trung cấp có 14 ngành và trình độ sơ cấp có 6 nghề, bao gồm các nhóm ngành nghề như Điện, Cơ khí, May, Tin học ứng dụng, kế toán… Hiện nay Trường đang được Nhà nước đầu tư các ngành/ nghề trọng điểm như: Công nghệ Kỹ thuật điện tử, Điện công nghiệp, Hàn, May Thời trang… và tiếp tục phấn đấu xây dựng 2 nghề trọng điểm quốc gia là công nghệ Ô tô, Cơ Điện tử.

Thực hành ngành Công nghệ ô tô tai trường

Đào tạo ngành hàn

Hiện tại, Trường đang được tổ chức đào tạo theo Giấy Chứng nhận số 53/2020/GCNĐKHĐ-TCGDNN ngày 21/4/2020 các ngành/nghề sau:

TT Tên ngành/nghề đào tạo Mã ngành/nghề Trình độ đào tạo
1 Hàn 6520123 Cao đẳng
5520123 Trung cấp
Sơ cấp
2 Cắt gọt kim loại 6520121 Cao đẳng
5520121 Trung cấp
Sơ cấp
3 Công nghệ ô tô 6510216 Cao đẳng
5510216 Trung cấp
Sơ cấp
4 Điện công nghiệp 6520227 Cao đẳng
5520227 Trung cấp
Sơ cấp
5 Cơ điện tử 6520263 Cao đẳng
5520263 Trung cấp
6 Công nghệ kỹ thuật cơ khí 6510201 Cao đẳng
7 Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử 6510303 Cao đẳng
8 Điện tử công nghiệp và dân dụng 5520222 Trung cấp
9 Điện công nghiệp và dân dụng 5520223 Trung cấp
10 Bảo trì và sửa chữa thiết bị cơ khí 5520152 Trung cấp
11 Nguội sửa chữa máy công cụ 5520126 Trung cấp
Sơ cấp
12 Tin học ứng dụng 6480205 Cao đẳng
5480205 Trung cấp
13 Quản trị kinh doanh 6340404 Cao đẳng
14 Kế toán 6340301 Cao đẳng
15 Kế toán doanh nghiệp 6340302 Cao đẳng
5340302 Trung cấp
16 Bán hàng trong siêu thị 5340120 Trung cấp
17 May thời trang 5540205 Trung cấp
Sơ cấp
18 Công nghệ may và thời trang 5540204 Trung cấp

HSSV đang thực hành ngành cơ điện tử

Phạm vi tuyển sinh và quy mô đào tạo

Trường đã tích cực thực hiện đa dạng hóa các loại hình đào tạo, liên kết với các trường Đại học mở các lớp Đại học và sau đại học; Ưu tiên tuyển sinh đối tượng học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khó khăn, hộ nghèo tại các tỉnh: Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Bắc Kạn, Bắc Giang… tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em được học tập và tìm việc làm, gắn đào tạo với lao động sản xuất, đáp ứng nguồn lao động cho các địa phương đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.

Đào tạo công nhân kỹ thuật cho ngành may mặc

Quy mô đào tạo của trường hiện nay là 1600 học sinh/sinh viên, dự kiến đến năm 2025 là 2000 học sinh, sinh viên và phấn đấu ổn định mức 2.000 học sinh, sinh viên từ năm 2025 trở đi và phát triển. Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên trở thành một cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, đạt một số tiêu chí cơ bản theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, góp phần đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Bảo đảm mang lại cho đội ngũ cán bộ, giáo viên của Nhà trường một môi trường thuận lợi để có thể phát huy năng lực và trí tuệ của mình cho sự nghiệp đào tạo và phát triển ngành Công Thương; tạo cho người học, đặc biệt là học sinh miền núi phía Bắc có được môi trường học tập khang trang, hiện đại, được trang bị những kiến thức tiên tiến và các kỹ năng cần thiết để lập thân, lập nghiệp trong nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa.

Để phấn đấu đến năm 2025 đưa trường trở thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp trọng điểm ngang tầm trình độ các nước tiên tiến trong khu vực, nhà trường đã có những định hướng chiến lược phát triển và đưa ra những giải pháp trong công tác đào tạo đó là:

1/ Phát triển các ngành, nghề đào tạo phù hợp với đỏi hỏi thực tiễn của xã hội, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành Công Thương và địa phương về công nghệ cao phục vụ sản xuất, phục vụ phát triển công nghiệp.

2/ Đa dạng hóa loại hình và hình thức đào tạo: Đào tạo tập trung, đào tạo tại doanh nghiệp, đào tạo vừa làm vừa học, đào tạo bồi dưỡng theo nhu cầu.

3/ Đổi mới công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo.

4/ Phát triển chương trình đào tạo cho các ngành, nghề đào tạo, đổi mới quá trình tổ chức đào tạo: Hướng đến doanh nghiệp, chia sẻ cùng doanh nghiệp và cùng tiến với doanh nghiệp.

5/ Áp dụng phương pháp dạy học tích hợp, mô đun, ứng dụng công nghệ 4.0, lấy người học làm trung tâm, phát huy tính chủ động trong tiếp thu kiến thức, tích cực rèn luyện kỹ năng và xác định vị trí và vai trò của mỗi cá nhân khi tham gia lao động, sản xuất, đóng góp nguồn lực lao động tốt cho xã hội.

6/ Tổ chức đào tạo thí điểm theo mô hình chất lượng cao.

7/ Hỗ trợ người học về thông tin ngành, nghề; thông tin việc làm và các nhu cầu của xã hội.

8/ Tích cực thực hiện chuyển đổi số, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và tổ chức đào tạo.

Khu nhà Hiệu bộ của trường

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học

Hiện nay đội ngũ tổng số cán bộ, giảng viên, công nhân viên của trường là 145 người, trong đó trên 70% là giảng viên, 100% giảng viên đạt chuẩn với quy mô gần 2000 học sinh sinh viên hàng năm.

Cùng với sự phát triển về quy mô, nhà trường luôn giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt mọi hoạt động. Thường xuyên đổi mới nội dung phương pháp dạy học, xây dựng chương trình, giáo trình, nhiều phòng học chuyên môn, phòng học thí nghiệm với các trang thiết bị hiện đại như thiết bị may, thiết bị cơ khí, thiết bị điện,điện tử, thiết bị tự động hóa, thí nghiệm cơ lý hóa, phòng đọc, thư viện, hệ thống mạng nội bộ toàn trường kết nối Internet để phục vụ công tác quản lý, giảng dạy và học tập. Nhà trường đã và đang có chế độ áp dụng nhiều chính sách thuận lợi cho người đang học và kể cả sau khi tốt nghiệp ra trường như:

– HSSV thuộc diện chính sách được miễn, giảm học phí theo Nghị định 86/2015/NĐ –CP ngày 02/10/2015.

– HSSV là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật; học sinh tốt nghiệp trường phổ thông dân tộc nội trú; học sinh là người dân tộc Kinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc là người khuyết tật có hộ khẩu thường trú tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo được hưởng chính sách nội trú theo Quyết định số 53/2015/TTg ngày 20/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ:

– HSSV được miễn 100% tiền phòng ở Ký túc xá cho HSSV (tiền điện, nước thu theo thực tế sử dụng).

– HSSV có kết quả học tập tốt được xét học bổng khuyến khích học tập theo quy định.

– HSSV được học tập và sinh hoạt trong môi trường đào tạo với hệ thống phòng học, trang thiết bị hiện đại cùng các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa lành mạnh, bổ ích.

– Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận quà tặng quần áo, sách vở, đồ dùng các nhân và một số nhu yếu phẩm tại phòng “Chia sẻ yêu thương” do tổ chức công đoàn trường xây dựng và duy trì hàng năm.Học sinh của trường được rèn luyện cả trí tuệ và thể lực; được yêu thương, đùm bọc; được sống trong môi trường học tập trong lành.

– Người học sau khi tốt nghiệp được học liên thông lên trình độ Cao đẳng, Đại học tại trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên.

Ngoài ra, nhà trường còn đảm bảo 100% HSSV được giới thiệu việc làm tại các Tập đoàn, Tổng công ty, Doanh nghiệp trong nước hoặc được tư vấn xuất khẩu lao động theo các đơn hàng phù hợp của các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, CHLB Đức, …

Trường Cao đăng Công nghiệp Thái Nguyên đã đạt được nhiều thành tích trong 62 năm qua

Trách nhiệm nặng nề nhưng vinh dự lớn lao

Nhà trường luôn quan tâm đến hoạt động của các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, hội Cựu chiến binh. Ngoài việc thực hiện tốt đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhà trường còn xây dựng quy chế, có chính sách chăm lo đời sống, phát triển đội ngũ giảng viên, có cơ chế khuyến khích tạo động lực cho các giảng viên, nhân viên phấn đấu vươn lên, đẩy mạnh các hoạt động tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, tích cực nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm, tăng cường giao lưu, tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa văn nghệ, TDTT và các phong trào thi đua tạo điều kiện tốt nhất để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần giúp cán bộ, viên chức và người lao động phấn khởi, yên tâm công tác.

Với những nỗ lực hết mình của đội ngũ thày và trò trong suốt thời gian qua, Nhà trường đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng, những phần thưởng đó là:

1.Huân chương Lao động hạng Nhất;

2.Huân chương Lao động hạng Nhì;

3.Huân chương Lao động hạng Ba;

4.Huân chương Độc lập hạng Nhì;

5. Huân chương Độc lập hạng Ba;

Ngoài ra, nhà trường có 02 nhà giáo ưu tú được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Cán bộ, công nhân viên chức vào giáo viên trong nhà trường đã nhận được 51 Huy chương Vì sự nghiệp Giáo dục; 65 Huy chương vì sự nghiệp Công nghiệp và nhiều bằng khen, giấy khen tặng cho tập thể, cá nhân. Nhiều năm liền các tổ chức như Đảng bộ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên… liên tục đạt danh hiệu Đơn vị vững mạnh.

Trải qua một chặng đường 62 năm – với nhiều gian nan thử thách, với những bài học kinh nghiệm quý báu, tuy nhiên cho dù trong hoàn cảnh nào! khó khăn gian khổ đến đâu! mọi cán bộ, giảng viên, công nhân viên đều yên tâm gắn bó, tuyệt đối tin tưởng vào chủ trương đúng đắn của Đảng, chính sách của Nhà nước và chiến lược phát triển của nhà trường.

Phát huy truyền thống đoàn kết, phát huy sức mạnh của tập thể với phương châm hành động “Trách nhiệm – Kỷ cương – Sáng tạo – Chất lượng – Hiệu quả”, toàn thể đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên của nhà trường nguyện cùng nhau tận tụy hết mình vì sự nghiệp, hoàn thành nhiệm vụ được giao, tạo lòng tin cho học sinh và phụ huynh, quyết tâm xây dựng trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ngày càng phát triển và bền vững!

PV

(Nguồn: Trường CĐCN Thái Nguyên)

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024