ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ năm, 10h00 04/07/2024

Viettel Global: Top nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam

(KDPT) - Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) được biết đến là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Tổng quan về Viettel Global

Viettel Global là đơn vị cầu nối, cung cấp sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ mới nhất trong Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel ra nước ngoài.

Hiện nay, Viettel là tập đoàn viễn thông lớn nhất nước ta khi phục vụ 76 triệu khách hàng. Tập đoàn sở hữu hơn 20 công ty con hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như đầu tư, viễn thông, thương mại quốc tế, bất động sản và các dịch vụ kỹ thuật. Doanh thu Viettel năm 2014 đạt 9,8 tỷ USD và lợi nhuận 2 tỷ USD. Đây là một trong những kinh nghiệm hàng đầu tại Việt Nam về doanh thu.

Về Viettel Global, Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel được thành lập năm 2006 theo quyết định mở rộng kinh doanh ra thị trường nước ngoài để tìm kiếm thị trường tiềm năng của Tập đoàn Viettel. 

Viettel Global sở hữu nhiều thương hiệu viễn thông tại các quốc gia khác.
Viettel Global sở hữu nhiều thương hiệu viễn thông tại các quốc gia khác.

Trải qua nhiều năm phát triển, Viettel Global hiện đang là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam khi đã đưa vào kinh doanh 9 công ty viễn thông tại Châu Phi, Châu Mỹ và Châu Á với 13 triệu khách hàng.

Không chỉ tập trung đầu tư vào mạng lưới hạ tầng trên cả nước, Viettel Global còn mở rộng kênh phân phối để người dân có thể tiếp cận với dịch vụ dễ dàng, bất kể vị trí địa lý hay điều kiện kinh tế như thế nào. Bên cạnh đó, Viettel Global còn có thể quản lý và áp dụng các công nghệ tiên tiến mới nhất và đa dạng hóa dịch vụ nhờ kinh nghiệm dày dặn từ hoạt động kinh doanh viễn thông tại Việt Nam và nền tảng tài chính vững chắc của Tập đoàn Viettel.

Công ty đã cho thấy được khả năng của mình qua sự thành công của các công ty con khi đa số các công ty này đều nắm giữ vị trí dẫn đầu trong thị trường viễn thông về doanh thu, cơ sở hạ tầng và lượng thuê bao như Telemor tại Timor Leste, Metfone tại Campuchia hay Movitel tại Mozambique.

Triết lý kinh doanh của Viettel Global

Viettel Global xem mỗi khách hàng là một cá nhân riêng biệt, không giống nhau. Họ cần được tôn trọng, lắng nghe và quan tâm phục vụ theo một cách riêng. Bởi vậy, công ty liên tục đổi mới, sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo hơn để phục vụ khách hàng.

Đồng thời kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội. Theo đó, công ty cam kết tái đầu tư qua việc gắn kết hoạt động kinh doanh với hoạt động nhân đạo và hoạt động xã hội.

Viettel Global: Top nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam - ảnh 2

Viettel Global cũng coi con người là nhân tố quan trọng nhất. Bởi vậy, đề cao yếu tố sự chân thành với đồng nghiệp, cùng nhau góp sức và gắn bó để xây dựng nên một mái nhà chung.

Tầm nhìn và giá trị cốt lõi

Về tầm nhìn, Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel hướng tới mục tiêu sáng tạo để phục vụ con người. Công ty đã đặt ra những cam kết đối với khách hàng, nhà đầu tư, đối tác, xã hội và chính bản thân mình. Những giá trị đó là kim chỉ nam trong mọi hành động của công ty để hướng đến mục tiêu trở thành một doanh nghiệp kinh doanh sáng tạo vì khách hàng.

Giá trị cốt lõi của Viettel Global tập trung vào những yếu tố như:

  • Thực tiễn là tiêu chuẩn để đánh giá chân lý

  • Trưởng thành hơn sau thất bại và thách thức

  • Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh

  • Sáng tạo chính là sức sống

  • Tư duy có hệ thống

  • Kết hợp giữa Đông và Tây

  • Truyền thống kỷ luật, đoàn kết, quyết tâm

Viettel Global luôn ý thức rằng, công ty là ngôi nhà thứ hai để mỗi cán bộ nhân viên sống và làm việc. Mỗi thành viên phải trung thành với sự nghiệp của công ty, hạnh phúc trong ngôi nhà đó thì mới làm cho khách hàng của họ được hạnh phúc. Viettel Global cũng quan niệm rằng, cần phải tôn trọng nhau như những cá thể riêng biệt và nhạy cảm đối với từng nhu cầu, tập trung làm việc nhóm để phát triển cá nhân. Ngoài ra, các đơn vị và cá nhân cũng làm việc hợp tác với nhau như các bộ phận trong một cơ thể.

Lịch sử hình thành và phát triển của Viettel Global

NĂm 2007, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel chính thức được thành lập căn cứ vào Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel với tổng số vốn ban đầu đạt 960 tỷ đồng.

Bước sang năm 2008, công ty nhận giấy phép đầu tư ở Campuchia, rồi ký hợp đồng liên doanh với Lao Asian Telecom (LAT) thành lập Công ty Star Telecom Co., Ltd., trong đó đóng góp 49% vốn điều lệ, rồi bắt đầu chuyển sang đầu tư ở Lào.

Năm 2009, mở dịch vụ viễn thông ở Campuchia và Lào. Sau đó 1 năm, thành lập Công ty Viettel Overseas Co., Ltd để triển khai dự án đầu tư mở rộng mạng viễn thông ở Cộng hoà Haiti. Cuối năm đó, công ty thắng thầu dự án đầu tư mạng viễn thông tại Mozambique.

Vào năm 2011, Viettel Global khai trương dịch vụ viễn thông ở Haiti. Năm sau đó, tiếp tục khai trương dịch vụ viễn thông tại tại Mozambique rồi thắng thầu và nhận giấy phép đầu tư lần lượt ở Đông Timor và Cameroon. 

Năm 2013, khai trương dịch vụ viễn thông ở Đông Timor. Vào tháng 8 năm đó, tăng vốn điều lệ từ mức 6.219.052.000.000 đồng lên 12.438.112.000.000 đồng, đổi tên công ty thành “Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel”.

Viettel Global: Top nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam - ảnh 3

Đồng thời, công ty cũng bổ sung ngành nghề “Cho thuê thiết bị, máy móc và đồ dùng hữu hình khác vào Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Tổng Công ty.

Đến năm 2014, được phép đầu tư ở Cộng hòa Burundi. Công ty lần lượt khai trương dịch vụ di động tại thị trường Cameroon và dịch vụ di động tại thị trường Peru.

Theo báo cáo doanh thu hợp nhất quý IV/2023, Viettel Global tăng trưởng gần 35% so với cùng kỳ. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty đã có 4 quý tăng trưởng liên tiếp so với cùng kỳ.

Trong quý IV/2023, công ty đã đạt 1.297 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và hơn 700 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, và biên lợi nhuận gộp tiếp tục ghi nhận ở mức cao.

Kết thúc năm 2023, Viettel Global đạt hơn 28.000 tỷ đồng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng 19% so với năm 2022. Ngoài ra, lợi nhuận trước thuế hợp nhất và sau thuế hợp nhất năm 2023 lần lượt đạt hơn 3.600 tỷ đồng và 1.485 tỷ đồng. 

Năm 2023, công ty ghi nhận tổng tài sản hợp nhất đạt gần 53.000 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ đồng, tức 4,4% so với đầu năm, trong đó 1.259 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024