ISSN-2815-5823

Vĩnh Long: Cần giải quyết gấp tình trạng ùn ứ rác sinh hoạt

(KDPT) – Vĩnh Long vốn được xem là trung tâm đô thị chính tại Đồng bằng sông Cửu Long. Thế nhưng, tình trạng rác sinh hoạt ùn ứ lâu ngày, đang là vấn đề gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường, đời sống của người dân địa phương.

Bãi rác tỉnh Vĩnh Long gây ô nhiễm trầm trọng đến môi trường xung quanh.

Rác thải ùn ứ khắp nơi

Khắp nhiều tuyến đường, kênh rạch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, tình trạng vứt rác bừa bãi gây ảnh hưởng đến môi trường một cách trầm trọng. Mặc dù, cơ quan chức năng đã chỉ đạo và thực hiện hàng ngày, nhưng do công tác giải phóng mặt bằng chưa hiệu quả, thiếu đồng bộ, một số vướng mắc pháp lý còn tồn tại dẫn đến việc quy hoạch các khu vực tập kết rác chưa được thực hiện tốt. Hiện trạng vứt rác tràn ngập vỉa hè, dưới lòng kênh còn diễn biến khá phức tạp.

Tại huyện Long Hồ, mặc dù đã có doanh nghiệp thu gom rác nhưng tốc độ, khối lượng thu gom, xử lý không đáp ứng kịp so với mức độ xả rác, nên rác ùn ứ ở nhiều nơi, bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm và bức xúc cho người dân, đặc biệt là khu vực trung tâm huyện và chợ dân sinh. Một số người dân tại chợ Thanh Đức (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) cho biết: “Đáng buồn là nhiều người thiếu ý thức, không vứt rác đúng nơi quy định khiến lượng rác ngày càng nhiều, tình trạng ô nhiễm và mất mỹ quan trở nên ngày một trầm trọng hơn”.

Những bãi rác tự phát hình thành ở nhiều nơi, từ ven đường làng, ngõ xóm, vườn nhà đến kênh mương thủy lợi. Do không được đưa đi xử lý, các bãi rác dồn chất ngày một lớn, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi, muỗi, chuột hoành hành làm cho môi trường, cảnh quan càng trở nên nhếch nhác, bẩn thỉu và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật cho con người. Nhiều địa điểm ùn ứ rác trở thành nỗi ám ảnh cho người đi đường. Đặc biệt, người dân sống quanh các “núi rác” luôn khổ sở tìm mọi cách để chống chọi, mọi phương pháp để “sống chung” với rác trong trạng thái bức xúc nhiều năm nay.

Trước đây, tỉnh Vĩnh Long cũng đã đưa vào sử dụng nhà máy xử lý rác công nghệ cao do Công ty CP Xây dựng Phương Thảo làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư 192 tỷ đồng, công suất khoảng 200-300 tấn/ngày. Sau đó, công ty được điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, tăng vốn lên 238 tỷ đồng trong năm 2012, thời gian hoàn thành vào đầu năm 2013. Để thực hiện tốt cho dự án này, công ty mua sắm thiết bị, công nghệ từ châu Âu. Dự án hoàn thành vào năm 2013, nhà máy đưa vào hoạt động, nhưng chỉ đạt được 1/5 công suất thiết kế nên không đủ chi phí vận hành, trả lương công nhân…. Hoạt động được 9 tháng, nhà máy phải tạm ngưng, dẫn đến việc ùn ứ rác sinh hoạt tại tỉnh Vĩnh Long trở nên “khủng khiếp” hơn. Những “núi rác” hiện lên khắp nơi, bốc mùi hôi thối, ngập ngụa trong bầu không khí là hiện trạng đáng lo ngại cho môi trường, mỹ quan, sức khỏe và cuộc sống người dân nơi đây.

Định hướng và giải pháp xử lý lâu dài

Theo UBND tỉnh Vĩnh Long, hiện tỉnh đang giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, UBND tỉnh triển khai kế hoạch mời thầu, tìm nhà đầu tư có năng lực thực hiện xử lý rác công nghệ cao, hiện đại. Với tình hình rác sinh hoạt trong giai đoạn 2 đang quá tải, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất thực hiện bãi chôn lấp rác số 3, với diện tích khoảng 4.63 ha, sức chứa rác 200 nghìn tấn để xử lý rác trên địa bàn tỉnh. Ðồng thời, Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long phải thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đã cam kết, trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt của bãi chôn lấp rác số 3 như: thường xuyên phun xịt chế phẩm xử lý mùi, xử lý nước rỉ rác bảo đảm đạt quy chuẩn môi trường…

Ông Ngô Thành Thía, Giám đốc Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long cho biết, để cùng xử lý tình trạng rác sinh hoạt quá tải, công ty đã nghiên cứu, đưa vào vận hành 2 máy sàng lọc thải nhựa và đất phân. Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp làm phân hữu cơ phối hợp sản xuất, để giải quyết tình trạng rác thải sinh hoạt đang ùn ứ trong vài năm tới. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ có ý nghĩa cầm cự khi chưa có nhà máy xử lý rác.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, ông Lữ Quang Ngời cũng thông tin, để có một nơi xử lý rác vệ sinh an toàn và bền vững, tỉnh đang thực hiện triển khai rà soát, cập nhật quy hoạch khu liên hợp xử lý chất thải rắn Hòa Phú. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng. Tập trung quy hoạch, quản lý, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải theo tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường. Thực hiện việc phân loại rác thải từ đầu nguồn nơi phát thải. Phát huy trách nhiệm của các cấp, xử lý rác thải sinh hoạt và các hoạt động về bảo vệ môi trường…

Với mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Vĩnh Long đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế, công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh và sự gia tăng về dân số, dự báo trong thời gian tới, khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh hằng ngày trên địa bàn huyện tiếp tục tăng nhanh, ước tính, trong năm 2020, vào khoảng hơn 200 tấn/ngày và hơn 350 tấn/ngày vào năm 2025. Để giải quyết cơ bản tình trạng ùn ứ rác thải, bảo đảm vệ sinh môi trường, tỉnh Vĩnh Long cần triển khai nhanh chóng “Đề án thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020- 2025” với những giải pháp trước mắt và lâu dài quyết liệt, hiệu quả và phù hợp.

PHƯƠNG DUNG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024