ISSN-2815-5823

Xã Đình Chu, Lập Thạch: Cổ kính và hiện đại

(KDPT) – Xã Văn hóa Đình Chu, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc cổ kính và hiện đại, xứng tầm với 3 danh hiệu Di sản Văn hoá Quốc gia được Nhà nước xếp hạng là: Đình, Đền và hàng cây Đại cổ hơn 400 tuổi đứng tháp tùng quanh ngôi Đền Đình Chu. Với kiến trúc độc đáo của người Việt cổ thời Hùng Vương, trầm tư và linh thiêng, đang ngày đêm tỏa mát, hương thơm dịu dàng càng tô đậm chất làng quê Việt Nam, khiến những người con xa quê đã nhớ quê lại càng nhớ hơn.

Đền có kết cấu hình chữ Công (工) gồm tòa tiền tế và hậu cung, được khởi dựng vào đời Lê Trung Hưng và trùng tu vào đời Nguyễn.

Đền thờ vua Hùng đời thứ nhất (Hùng Duệ Vương)

Đền và hàng cây Đại cổ hơn 400 tuổi đứng tháp tùng quanh ngôi Đền Đình Chu

Đình Đình Chu là nơi thờ vọng Đột Ngột Cao Sơn, Cổ Việt Hùng Thị, Thập Bát Thế Thánh Vương và các đạo sắc phong năm Minh Mệnh thứ 2 có ghi “Phụng sự Thánh Tổ Hùng Vương”.

Được Bộ VH-TT (nay là Bộ VH-TT&DL) xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1996, đình Đình Chu được coi là “báu vật” của Vĩnh Phúc nói riêng và Bắc Bộ nói chung. Bởi lẽ, nơi đây còn lưu giữ những nét kiến trúc đậm chất của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Đình được khởi công xây dựng năm Gia Long thứ 2 (1803) và trùng tu vào năm Thiệu Trị thứ 6 (1846). Đây được coi là ngôi đình bề thế, còn gìn giữ được lối kiến trúc độc đáo của vùng đất Bắc Bộ với trụ cột, kèo, xà ngang xà dọc… đều được chế tác bằng gỗ nguyên khối và trạm trổ công phu.

Đình có kiến trúc hình chữ Đinh (丁) , gồm tòa Đại Đình to lớn, rộng 13.2m dài 23.2m với 5 gian 2 dĩ với 48 cột lớn nhỏ. Cột cái có đường kính 0.5~ 0.6 m. Bốn mặt không xây mà để thoáng, chỉ xây trụ gạch ở bẩy góc theo phong các đình xứ Đoài. Hậu cung có hình vuông dài rộng 8.2m là một tòa gác hai tầng tám mái rất cân đối và thanh thoát được xây kín, phía trên gác là thượng ban thờ thành hoàng.

Tại gian thờ chính trong đình có bức hoành phi đời Nguyễn với 4 đại tự “NAM THIÊN TRIỆU THỦY” nghĩa là “Khởi dựng trời Nam” được sơn son thếp vàng chế tác năm Bảo Đại – Nhâm Ngọ (1942).

Nghệ thuật điêu khắc của đình là sự kết hợp của nghệ thuật đời Lê -Nguyễn, cũng bởi đình được những năm đầu tiên của đời Nguyễn nên còn chịu nhiều ảnh hưởng của những nét độc đáo tinh xảo của điêu khắc thời Lê Trung Hưng (1533–1789).

Ngoài ra, đình còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị như: một cuốn ngọc phả viết bằng chữ Hán, sắc phong vào năm Gia Long nhị niên (1803), các sắc phong triều đại Tự Đức, Minh Mạng, Thiệu Trị; Ngai thờ, Án gian, kiệu bát cống, đồ bát bửu, âm bồng, ống hoa, đài rượu, đài nước…

Được sự quan tâm của Lãnh đạo sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Lập Thạch và sự quyết tâm của Đạng bộ, Nhân dân xã Đình Chu. Đình Làng đã được tu sửa, cải tạo khánh thành ngày 22/11/2020.

Xã Đình Chu nhìn từ trên cao. Cổ kính và hiện đại

Bài và ảnh: Nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Hải – Hội VHNT Vĩnh Phúc

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 15/05/2024