ISSN-2815-5823

Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng văn học năm 2023

(KDPT) - Sáng nay (ngày 27/2), tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng thường niên năm 2023 và các giải thưởng văn học khác.

Báo cáo đánh giá tổng kết giải thưởng hàng năm Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023, nhà văn Nguyễn Bình Phương - Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: Ban Sáng tác của Hội đã nhận được 179 tác phẩm gửi tới đề cử tham dự. Qua tổ chức đọc vòng loại hết sức nghiêm túc, với nhiều cuộc họp trao đổi, bàn luận dân chủ, từ Hội đồng Sơ khảo các chuyên ngành đến Hội đồng Chung khảo, cuối cùng có 6 tác phẩm vượt lên để đứng vào hàng ngũ giải thưởng năm 2023 của Hội Nhà văn.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương phát biểu. (Ảnh: Nguyễn Trung)

Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh: Nhìn chung, khi chuẩn y kết quả, cũng có nghĩa Ban chấp hành đồng thuận với các cấp hội đồng và điều ấy cũng có nghĩa các giải thưởng được trao về căn bản là phản ánh đúng với thực trạng chất lượng sáng tác của năm 2023.

Có thể khẳng định, đợt 1 Cuộc vận động sáng tác căn bản thành công, đã thực sự mang tới những tác giả mới với những giá trị mới, vừa để góp phần làm giàu có tâm hồn lứa tuổi thiếu nhi, vừa góp phần làm phong phú thêm cho đời sống văn học.

Giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn Việt Nam được trao cho bốn lĩnh vực: Văn xuôi, Thơ, Lý luận phê bình và Văn học thiếu nhi. Cụ thể, lĩnh vực Văn xuôi: “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín”, tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Một; “Tuyệt không dấu vết”, tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Việt Hà; “Một mùa hè dưới bóng cây” tập truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Tham Thiện Kế. Tập thơ “Đồng sen tàn” của nhà văn Nguyễn Phúc Lộc Thành, chuyên khảo “Tự chủ văn chương và sứ mệnh tự do” (Phùng Ngọc Kiên và Đoàn Ánh Dương), tập truyện dài “Cá Linh đi học” (Lê Quang Trạng).

Trao giải cho các tác giả có tác phẩm đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2023. (Ảnh: Nguyễn Trung)

Giải thưởng Tác giả trẻ được trao cho tác phẩm “Nhân sinh kép sống hai cuộc đời”, tiểu thuyết của tác giả Đức Anh. Hai nhà văn: Trần Thị Trường (Hà Nội) và Lê Thị Kim (TP.HCM) được trao giải Nhà văn nữ ấn tượng năm 2023.

Giải thưởng Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi đợt 1 năm 2021-2023 vinh danh 16 tác giả, tác phẩm; trong đó, giải Nhất thuộc về bản thảo văn xuôi “Mèo sinh ra đâu phải chỉ bắt chụp” (Dương Thị Thảo Nguyên).

Hai giải Nhì được trao cho “Hạt dẻ ơi, về nhà thôi” của Nguyễn Thị Cẩm Hà (Hà Mi) (Văn xuôi - bản thảo); “Dắt mẹ đi chơi” (Đố mẹ, Dế mèn học chữ) của Mai Quyên (Thơ - sách).

Năm tác phẩm được trao giải Ba, gồm: “Những đôi mắt khoảng trời” của Đào Quốc Vịnh (Văn xuôi - tập sách); “Con cáo lửa” của Phạm Thanh Thúy (Văn xuôi - bản thảo); “Đi bắt nỗi buồn” của Nguyễn Thị Như Hiền (Văn xuôi - bản thảo); “Sông vừa đi vừa lớn” của Nguyễn Minh Khiêm (Thơ - bản thảo); “Cái bếp kể chuyện” của Đinh Công Thủy (Thơ - bản thảo).

Phát biểu tại Lễ trao giải, nhà văn Nguyễn Một chia sẻ: Nhận giải thưởng này, chúng tôi cảm thấy vô cùng tự hào nhưng cũng đầy trách nhiệm. Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực, tiếp tục viết nên những câu chuyện đầy ý nghĩa chứa đựng tâm trạng về đời sống của thời đại chúng ta đang sống để làm cầu nối giữa con người với con người, làm cho thế giới trở nên gần gũi và yêu thương hơn. Tôi tin rằng, qua mỗi trang sách, con người có thể hiểu nhau hơn, thông cảm và chia sẻ với nhau nhiều hơn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024