ISSN-2815-5823

An Giang: Thực hiện biện pháp xử lý mạnh tay, bảo vệ mỹ quan đô thị

(KDPT) – Ngày nay, việc nuôi thú cưng như chó, mèo tại các thành phố lớn đang là thói quen, sở thích của khá nhiều gia đình. Tuy nhiên, việc một số hộ dân nuôi thú cưng nhưng lại thả rông ngoài đường, không rọ mõm, để chó mèo phóng uế bừa bãi đã ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị, sinh hoạt của một bộ phận người dân.

Mặc dù quy định cấm thả rông thú cưng ra khu vực công cộng đã có từ năm 2007, nhưng nhiều người vẫn vô tư để chúng phóng uế bừa bãi. Thực trạng này đang tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho những người xung quanh, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ. Trên thực tế, thời gian qua, tình trạng dắt chó ra công viên, các khu vực cách xa gia đình để thú nuôi tiêu tiểu tiện đang dần trở nên phổ biến trên địa bàn thành phố Long Xuyên. Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngọc Thùy, người dân sinh sống tại 95/7C, Phạm Ngũ Lão, phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên chia sẻ: “Tôi thường cho các cháu ra công viên gần cầu Hoàng Diệu chơi vào mỗi buổi chiều, nhà tôi lài có cháu nhỏ, rất hiếu động và thích khám phá chạy nhảy, nên tôi cũng rất quan ngại vì chiều nào đến đây cũng thấy người dân đưa chó đến để phóng uế bừa bãi trong khuôn viên, gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến người đi bộ và vui chơi tại đây”.

Nhiều vật nuôi vẫn tự do tiêu tiểu tiện trong khuôn viên nơi công cộng.

Theo điểm b, khoản 2, Điều 7 Nghị định 90/2017/NĐ-CP ban hành ngày 31-7-2017 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y, nêu rõ: “Phạt tiền từ 600.000 – 800.000 đồng đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng”. Bên cạnh đó, theo điểm d, khoản 1, Điều 7, Nghị định 167/2013/NĐ-CP, ngày 12-11-2013 cũng quy định xử phạt vi phạm quy định về giữ gìn vệ sinh chung: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi để gia súc, gia cầm hoặc các loại động vật nuôi phóng uế ở nơi công cộng”. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thả rông chó trong đô thị, nơi công cộng hoặc để vật nuôi gây thiệt hại cho người khác hiện mới chỉ dừng lại ở mức xử phạt vi phạm hành chính. Thêm vào đó, công tác kiểm tra xử phạt, bắt chó thả rông chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn; chưa đủ sức răn đe. Chính điều này làm cho tình trạng chó thả rông diễn ra ở nhiều nơi.

Nuôi nhốt, không thả rông là một trong những biện pháp phòng ngừa bệnh dại, gây nguy cơ tai nạn giao thông cho người và vật nuôi.

Việc nuôi thú cưng thả rông còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tại không ít tỉnh thành đã xảy ra những vụ tai nạn thương tâm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến chó mèo thả rông. Ông Dương Minh Hiển, người dân sinh sống trên đường Thoại Ngọc Hầu, phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên bức xúc: “Chỗ nhà tôi ở vẫn thấy rất nhiều gia đình nuôi chó nhưng vẫn thường để chúng chạy rông ra đường mà không rọ mõm, nhiều lần người đi đường, thậm chí tôi cũng bị nhiều phen hú vía vì nó rất hung dữ, hay rượt theo người đi đường để sủa. Tình trạng này không những gây nguy hiểm cho người xung quanh mà chúng còn phóng uế bừa bãi trước nhà các hộ dân xung quanh đó, ảnh hưởng nhiều đến môi trường sống”. Những năm qua, trên địa bàn tỉnh vẫn có không ít người bị chó dữ tấn công, gây thương tích, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây mắc bệnh dại do nhiều hộ gia đình nuôi chó, mèo vẫn còn lơ là, chủ quan trong việc tiêm phòng bệnh dại cho chúng. Chính vì vậy, việc chủ động tiêm ngừa bệnh dại cho vật nuôi, hay tiêm ngừa vaccine vẫn là cách hữu hiệu nhất để ngăn ngừa nguy cơ tử vong khi bị chó dại cắn. Ông Hiển kiến nghị thêm: “Người nuôi cần phải có trách nhiệm với hành vi của thú cưng, vật nuôi. Cần tìm hiểu các quy định của pháp luật, tự đánh giá không gian sinh hoạt của gia đình để chọn loại thú cưng hay cách nuôi phù hợp. Khi nuôi thú cưng ngoài việc tiêm ngừa, tập cho chúng có thói quen vệ sinh đúng nơi quy định, không để ảnh hưởng đến người khác”.

Chủ động tiêm phòng bệnh dại cho vật nuôi.

Có thể thấy, chế tài xử phạt về vi phạm đã có, tuy nhiên, chính quyền cần có những biện pháp xử lý nghiêm hơn đối với các hộ nuôi vật nuôi, thú cưng không chấp hành đúng quy định của pháp luật, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Nhưng trên hết, ý thức thực hiện đúng các quy định khi nuôi vật nuôi, thú cưng của các hộ gia đình vẫn là điều kiện tiên quyết, góp phần vì một đô thị ngày càng văn minh và sạch đẹp hơn.

HOÀI PHƯƠNG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024