ISSN-2815-5823
HÀ THU
Thứ tư, 15h11 15/11/2023

Bất động sản công nghiệp tiếp tục là tâm điểm thu hút nhất thị trường bất động sản

(KDPT) - Nhờ nguồn cung mới, giá thuê ổn định, nhu cầu tăng trưởng tích cực, bất động sản khu công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 3 khi thị trường bất động sản vẫn còn ảm đạm. Theo các chuyên gia, làn sóng M&A trong lĩnh vực bất động sản có thể sẽ kéo dài đến nửa đầu năm 2024. Một phần do giá đã được điều chỉnh giảm, tiệm cận mức giá phù hợp hơn so với giai đoạn trước…

Nhu cầu về bất động sản khu công nghiệp tăng trưởng mạnh

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, trong 9 tháng năm 2023, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn đầu thu hút FDI với số vốn hơn 14 tỷ USD, chiếm gần 69,3% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2022. Diễn biến này cùng với xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư bất động sản công nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia vào Việt Nam khiến nhu cầu về bất động sản khu công nghiệp tăng trưởng tích cực.

Trong quý III/2023, phân khúc này được bổ sung nguồn cung từ một số dự án khởi công mới như: VSIP II quy mô 500ha tại Nghệ An; VSIP Cần Thơ quy mô 900ha; VSIP Bắc Ninh II quy mô 282ha, Khu công nghiệp Gia Bình II quy mô 250ha tại Bắc Ninh; Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành quy mô 410ha tại Đồng Nai…

Nhu cầu về bất động sản khu công nghiệp tăng mạnh
Nhu cầu về bất động sản khu công nghiệp tăng mạnh. (Ảnh minh họa)

Tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp tại các thị trường trọng điểm phía Bắc và phía Nam đều duy trì ở mức 85 - 90% đối với cả đất công nghiệp, nhà xưởng và nhà kho xây sẵn. Tỷ lệ giao dịch đất công nghiệp tăng khoảng 5,9% so với quý trước, tính chung 9 tháng cao hơn 20% so với cả năm 2022.

Giá cho thuê bình quân tại các khu công nghiệp trong quý III cơ bản ổn định so với quý II. Giá thuê đất công nghiệp trung bình tại các thị trường cấp 1 ở miền Nam đạt 189 USD/m2/kỳ hạn còn lại, tăng nhẹ 1% so với quý trước và cao hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét riêng thị trường miền Bắc, trong nửa đầu năm 2023, phía Bắc ghi nhận 68 dự án khu công nghiệp với tổng diện tích lên tới 12.000 ha. Tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 83%, tăng từ 81% so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê đất trung bình đạt 138 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng từ mức 102 USD/m2/chu kỳ thuê.

Trong nửa đầu năm 2023, phía Bắc ghi nhận 68 dự án khu công nghiệp với tổng diện tích lên tới 12.000 ha. Tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 83%, tăng từ 81% so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê đất trung bình đạt 138 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng từ mức 102 USD/m2/chu kỳ thuê.

Trong đó, Bắc Ninh có mức tăng giá thuê đất lớn nhất là 48% so với cùng kỳ 2022, đạt 156 USD/m2/chu kỳ thuê nhờ sự quan tâm trở lại của các công ty điện tử và nhà cung cấp với nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Hưng Yên có mức tăng 45% so với cùng kỳ, đạt mức 132 USD/m2/chu kỳ thuê. Tương tự, các tỉnh trọng điểm đồng thời ghi nhận mức tăng với Hải Dương (tăng 33%, đạt 101 USD/m2/chu kỳ thuê), Hải Phòng (tăng 28%, đạt 129 USD/m2/chu kỳ thuê).

Còn ở thị trường miền Nam, giá thuê đất công nghiệp trung bình tại các thị trường cấp 1 ở miền Nam đạt 189 USD/m2/kỳ hạn còn lại, tăng nhẹ 1% so với quý trước và cao hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường ghi nhận các giao dịch lớn đến từ các doanh nghiệp Trung Quốc và Nhật Bản, với đa dạng các ngành công nghiệp như cơ khí, hóa chất, nhựa, cao su, điện tử.

Vốn ngoại rót tỷ USD vào bất động sản thông qua M&A

Theo dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), hiện số lượng nhóm đầu tư ngoại quan tâm tìm hiểu M&A dự án bất động sản vẫn tăng mạnh. Nổi bật trong đó là nhóm nhà đầu tư đến từ Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia... Tuy nhiên, hầu hết các thương vụ mới trong quá trình thẩm định, đàm phán. Dù vậy, trước đó cũng đã có nhiều dự án giao dịch thành công.

Các dự án đầu tư sản xuất lớn nhất tại Khu vực Kinh tế Trọng điểm phía Bắc trong 6 tháng đầu năm 2023 (Nguồn: Savills)
Các dự án đầu tư sản xuất lớn nhất tại Khu vực Kinh tế Trọng điểm phía Bắc trong 6 tháng đầu năm 2023 (Nguồn: Savills)

Hay như ở khu vực miền Bắc, mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Hòa Yên, tỷ lệ 1/2.000 với tổng diện tích khoảng 260ha. Tương tự, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định thành lập cụm công nghiệp Điềm Thụy với mức vốn đầu tư trên 526 tỷ đồng, có diện tích 44ha.

Nhóm khách thuê chính tại khu vực phía Bắc là các khách thuê trong lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, bao gồm: điện tử và máy vi tính, ô tô, máy móc và thiết bị và sản xuất liên quan đến năng lượng mặt trời với các khách thuê là các tập đoàn quy mô lớn như: Samsung, LG Electronics, Foxconn, Canon, Hyundai, Honda và Vinfast.

Vào cuối tháng 8/2023, 3 dự án mới của Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) đã bắt đầu triển khai, 02 dự án đã nhận được sự chấp thuận đầu tư và có 12 thỏa thuận hợp tác phát triển được ký kết.

Savills Việt Nam cho rằng, bất động sản công nghiệp tiếp tục sôi động khi Việt Nam cho thấy sự tăng trưởng ổn định nhờ các động lực chính của thị trường, bao gồm lực lượng lao động trẻ và năng động, chi phí lao động cạnh tranh, nền kinh tế định hướng xuất khẩu, môi trường kinh doanh ổn định, vị trí địa lý, và sự tham gia tích cực của Việt Nam vào các Hiệp định Thương mại tự do (FTA).

Ở góc nhìn khác, trong bối cảnh nhu cầu tăng cao, nguồn cung đất khu công nghiệp sẵn sàng cho thuê còn hạn chế. SSI Research, diện tích đất sẵn sàng cho thuê ở miền Bắc và miền Nam trong nửa cuối năm 2023 ước tính lần lượt là 500 - 600 ha và 3.000 ha. Các thủ tục pháp lý vẫn còn chậm trễ và khó khăn trong việc đền bù giải phóng mặt bằng, dẫn đến nguồn cung các Khu công nghiệp mới hạn chế. Điều này cho thấy tầm quan trọng của các khu công nghiệp hiện tại. Giá thuê trung bình dự kiến tăng 5% so với cùng kỳ trong năm 2024.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024