Vẫn là thành phố du lịch trọng điểm

Nha Trang là một thành phố ven biển và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Phía Bắc Nha Trang giáp huyện Ninh Hòa, phía Nam giáp TP. Cam Ranh, phía Tây giáp huyện Diên Khánh, phía Đông tiếp giáp với biển.

Nha Trang có nhiều lợi thế về địa lý, thuận tiện về đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển trong nước và quốc tế, là cửa ngõ Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nên Nha Trang có nhiều điều kiện mở rộng quan hệ giao lưu và phát triển.

Vẫn luôn được đánh giá là một trong những thành phố du lịch trọng điểm của cả nước, Nha Trang là thị trường bền vững với tiềm năng tăng trưởng bất động sản đều đặn qua từng năm.

Nếu như ở thời điểm 2016, căn hộ nghỉ dưỡng ven biển tại thành phố này dao động từ 28 đến 55 triệu đồng/m2, thì đến giai đoạn 2017-2018, con số này đã tăng lên đáng kể, từ 50 đến 80 triệu đồng/m2. Thậm chí, năm 2021, ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng không làm gián đoạn biên độ tăng trưởng này, khi giá căn hộ nghỉ dưỡng thực tế vẫn ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ với 60-80 triệu đồng/m2.

Hay gần đây nhất là giai đoạn 2022-2023, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và thị trường bất động sản, giá bất động sản Nha Trang vẫn giữ ổn định và không xảy ra làn sóng cắt lỗ sâu như các thị trường khác như Phú Quốc, Hạ Long.

Trong giai đoạn năm mới 2024, thị trường bất động sản Nha Trang được dự đoán sẽ nhanh chóng hồi phục và giữ được sự tăng trưởng bền vững thông qua nhiều dấu hiệu tích cực.

Về hệ thống giao thông hạ tầng, mới đây nhất, thông tin về cao tốc Nha Trang - Liên Khương với mức đầu tư hơn 24.000 tỷ đồng và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng cũng là một “đòn bẩy” giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa nói chung và Nha Trang nói riêng sôi động trở lại.

Đáng chú ý, Khánh Hoà đã đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP. Nha Trang đến 2025. Có thể kể đến việc Nha Trang sẽ bổ sung 2 cây cầu vượt biển qua đảo Hòn Tre và cầu nối liền khu đô thị An Viên qua khu dân cư Hòn Rớ - đại lộ Nguyễn Tất Thành.

Theo đó, tuyến đường Trần Phú - Cầu An Viên - Đại lộ Nguyễn Tất Thành - sân bay Cam Ranh tương lai thông xe toàn tuyến sẽ rút ngắn khoảng cách từ sân bay tới trung tâm Nha Trang cũng như tới các nút giao du lịch trọng điểm. Giao thông đa dạng, kết nối vượt trội là cơ sở để giá bất động sản căn hộ khách sạn mặt biển còn tăng tốc hơn nữa.

Không những vậy, quy hoạch đồng bộ giữa trung tâm đô thị - dịch vụ - du lịch gắn liền với Cảng Nha Trang với diện tích khoảng 34,64 ha và mở rộng khu đất trung tâm đô thị du lịch phía Đảo Hòn Tre từ 32 ha thành 63,47 ha sẽ biến Nha Trang thành thủ phủ du lịch hiện đại, rộng lớn và đồng bộ hơn bao giờ hết, mở ra cơ hội đầu tư thắng lợi cho các dự án khu vực trung tâm.

Hơn nữa, trong định hướng phát triển đến năm 2040 Quy hoạch đô thị phía Tây Nha Trang trở thành đô thị hỗn hợp. Điều đó đồng nghĩa, Nha Trang hướng tới hình mẫu phát triển đa chiều, đa cực. Không chỉ là đô thị biển quốc tế, Nha Trang còn hướng tới trở thành đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh - một thành phố đáng sống, đáng đầu tư tầm cỡ.

Trong Nghị quyết Chính phủ về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh đặt mục tiêu sẽ trở thành thành phố trực thuộc trung ương. Khánh Hòa sẽ có 6 vùng trọng điểm phát triển đô thị là đô thị sân bay, công nghiệp, sinh thái, du lịch - logistics, trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội phát triển xung quanh đô thị hạt nhân là TP. Nha Trang.

Theo đó, TP. Nha Trang định hướng tập trung phát triển du lịch, tăng cường hợp tác liên kết, đẩy mạnh thu hút đầu tư cho bất động sản... Nghị quyết cũng nêu rõ mục tiêu đưa thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trở thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch Đông Nam Á.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, đây là lợi thế riêng biệt của Nha Trang không chỉ đơn thuần là thị trường nghỉ dưỡng mà còn có sự kết hợp giữa nghỉ dưỡng và ở nhà ở cao cấp, định cư lâu dài.

Cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại Nha Trang?

Nếu như so với một số địa điểm du lịch nổi tiếng khác của nước ta như Phú Quốc hay Đà Nẵng thì Nha Trang vẫn nổi lên là 1 trong những thị trường hấp dẫn. Minh chứng là 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượt khách lưu trú tại Nha Trang - Khánh Hòa đạt 5,7 triệu lượt, tăng 173,1% so với cùng kỳ (vượt 42,5% kế hoạch). Trong đó, khách quốc tế hơn 1,45 triệu lượt, gấp 9,6 lần so với cùng kỳ (đạt 96,7% kế hoạch).

Trong khi đó, 9 tháng năm 2023, TP. Phú Quốc chỉ đón hơn 4,7 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, trong đó, khách quốc tế là 470.538 lượt khách. Còn Đà Nẵng thấp nhất với 4,2 triệu lượt khách nội địa, trong đó khách quốc tế hơn 1,6 triệu lượt.

Ông Nguyễn Văn Đính nhận định, Nha Trang đang vươn mình trở thành đầu tàu du lịch khi tốc độ tăng trưởng hiện đã vượt Phú Quốc, Đà Nẵng, và điều này đang mở ra tiềm năng phát triển trong chu kỳ mới cho bất động sản tại nơi này.

Quan sát thực tế cho thấy, hiện nay thị trường Nha Trang cũng đang phát triển dòng bất động sản căn hộ cao cấp, biệt thự để ở nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều người giàu hướng đến sinh sống, không chỉ người Việt Nam mà người nước ngoài. Bởi so với Hà Nội và TP.HCM, Nha Trang có không gian sống rộng rãi, khí hậu rất tốt, có đầy đủ tiện nghi tiện ích phục vụ cuộc sống chất lượng.

Nha Trang vẫn là nơi hấp dẫn nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng trong bối cảnh thị trường chung vẫn còn nhiều khó khăn.
Nha Trang vẫn là nơi hấp dẫn nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng trong bối cảnh thị trường chung vẫn còn nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, hiện nay Khánh Hòa đang thu hút vốn FDI rất mạnh với 3 vùng động lực phát triển là: Khu vực vịnh Cam Ranh, TP. Nha Trang và khu vực Vịnh Cam Ranh. Tính đến hiện nay Khánh Hoà đã thu hút được 111 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 3,825 tỷ USD. Trong đó có 6 dự án FDI Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký 2,652 tỷ USD, chiếm gần 70% tổng vốn FDI.

Để trả lời cho câu hỏi nên xuống tiền đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng thời điểm này hay không, Tổng giám đốc một công ty bất động sản cho rằng, còn tùy khu vực, dự án và vị trí để cân nhắc việc đầu tư. Khi đầu tư cần nhìn được lượng khách tới vùng định đầu tư có lớn hay không, nếu lớn thì tiềm năng khai thác du lịch, nghỉ dưỡng mới cao.

“Nếu đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng để đó, chờ tăng giá sẽ khó đem lại lợi nhuận kỳ vọng cho nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Nếu đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng rồi cho thuê giai đoạn này không khả thi so với biên độ lợi nhuận trên hiệu suất tổng giá thành. Đầu tư rồi cho thuê, lợi nhuận chưa chắc cao bằng gửi tiền vào ngân hàng. Trong dài hạn, đầu tư bất động sản để ở vẫn an toàn hơn so với các phân khúc khác”, vị Tổng giám đốc này khuyến cáo./.