ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ sáu, 07h35 18/10/2024

Các cơ sở kinh doanh Pickleball đang có doanh thu "khủng" như thế nào?

(KDPT) - Làn sóng chơi môn thể thao Pickleball đang mang lại doanh thu khủng cho các cơ sở kinh doanh. Tạo nên một "miếng bánh béo bở" cho ai muốn đầu tư lĩnh vực này.

Pickleball đang là "mỏ vàng" cho các cơ sở kinh doanh

Trong nửa đầu năm 2024, bộ môn Pickleball đang là một “trào lưu” thể thao được ưa chuộng tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm của đông đảo người chơi ở nhiều lứa tuổi. 

Pickleball ra đời ở Mỹ từ những năm 50-60 của thế kỷ trước và dần trở thành một trong những bộ môn thể thao phát triển nhanh chóng nhất tại xứ sở cờ hoa. Sau đó, len lỏi dần ra thế giới và phát triển rất nhanh tại bất kỳ đất nước nào mà môn thể thao này đặt chân đến. Pickleball là môn thể thao kết hợp giữa tennis, cầu lông và bóng bàn, đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2018 nhưng chỉ trở thành “cơn sốt” từ đầu năm nay.

Diện tích của một sân tiêu chuẩn khoảng hơn 81m², chỉ bằng ¼ so với sân quần vợt. Điều này giúp giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu, đồng thời dễ dàng thu hút nhiều người tham gia hơn.

Pickleball đang tạo nên cơn sốt tại Việt Nam.
Pickleball đang tạo nên cơn sốt tại Việt Nam.

Trên thị trường các sân Pickleball hiện nay, theo tìm hiểu, nghiên cứu, khảo sát của PV Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển, khung giờ từ 5h sáng đến 14h chiều, giá thuê là 120.000 đồng/giờ, còn khung giờ vàng từ 17h đến 20h là 200.000 đồng/giờ. Tính toán sơ qua, nếu sân đạt công suất 10 giờ/ngày với tỉ lệ “lấp đầy” 95% thì mỗi ngày sân có thể thu về từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng chỉ riêng tiền thuê sân.

Số lượng người chơi Pickleball tại Hà Nội và TP.HCM đã tăng hàng trăm lần so với cuối năm 2023.

Các sản phẩm xung quanh Pickleball cũng mang về lợi nhuận lớn

Trào lưu tham gia bộ môn Pickleball tại Việt Nam đang bùng nổ, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường sản phẩm liên quan như vợt, giày, bóng và trang phục. Dạo quanh các cửa hàng bán lẻ, hiện nay mặt hàng bán chạy nhất là các loại vợt Pickleball, bao gồm những dòng vợt cơ bản cho người mới bắt đầu với giá thành từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu, những loại vợt dành cho dân chuyên nghiệp có giá tiền triệu thậm chí chục triệu đồng. Còn trên các sàn thương mại điện tử, các loại vợt không thương hiệu có giá thành rẻ hơn rất nhiều, phổ biến ở mức 300 - 600 nghìn đồng/chiếc.

Bên cạnh đó, bóng và trang phục nam nữ Pickleball cũng có sự đa dạng không kém, với các thiết kế đặc biệt nhằm tối ưu hóa tốc độ với giá thành “ngang ngửa” trang phục golf.

Có thể nhận thấy, Pickleball đang thực sự là nguồn tài nguyên dồi dào để các hộ kinh doanh khai thác triệt để thu về lợi nhuận cực cao.

Anh Nguyễn Tiến Duy, một người chơi Pickleball tại sân Thủy Lợi, Đống Đa chia sẻ rằng, anh bỏ ra hàng tháng cho bộ môn này từ 3 triệu đồng trở lên, bao gồm chi phí thuê sân, trang phục và dụng cụ chơi. Anh Duy cho biết, môn này thu hút nhiều người chơi nhờ thi đấu trên mặt sân nhỏ gọn hơn so với tennis nhưng vẫn giữ được tính chiến thuật và yêu cầu di chuyển linh hoạt. Sân nhỏ giúp giảm bớt áp lực thể lực, đồng thời tăng cường sự tập trung vào kỹ thuật và chiến thuật.

Anh Trần Ngọc, chủ một cụm sân Pickleball ở Hà Nội chia sẻ: "Sân có mái che của tôi với người chơi sẽ mất 200 nghìn đồng/giờ, còn sân không có mái che sẽ rơi vào tầm từ 100-150 nghìn đồng/giờ. Tuy nhiên, nếu trời mưa sẽ không đánh được. Theo tôi quan sát, số lượng người đến chơi môn pickleball ngày càng đông hơn bởi đây là môn rất phù hợp với thể trạng người Việt Nam. Sân của tôi đầu tư hết hơn 200 triệu đồng/sân, có những sân chỉ kinh doanh mặt bê tông sẽ rẻ hơn, còn sân của tôi làm chuẩn để thi đấu có cao su giảm chấn thương, chạy sẽ không bị mỏi gối, không bị trơn trượt nên đầu tư tốn chi phí hơn".

Thống kê quý II của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, trong giai đoạn 3 tháng từ 8/6/2024 - 5/9/2024, tổng doanh thu từ các sản phẩm liên quan đến Pickleball trên 5 sàn TMĐT lớn (Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo) đã đạt 22,7 tỷ đồng, tăng 149,5% so với 3 tháng trước đó. 154.870 sản phẩm Pickleball đã được giao thành công tới tay khách hàng, tăng 12,8% so với 3 tháng trước. Điều này không chỉ cho thấy số lượng người chơi Pickleball ngày càng tăng mà còn phản ánh sự đa dạng về mẫu mã cũng như kiểu dáng với ngành hàng này.

Nhưng cũng đi kèm với rủi ro

Du thu về lợi nhuận cao, hấp dẫn như vậy, tuy nhiên, một số người cũng cho rằng chủ đầu tư cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về chi phí vận hành. Chi phí cho thuê địa điểm, khấu hao tài sản và nhân công có thể chiếm từ 60% đến 80% tổng doanh thu. 

Để thành công, các chủ sân không chỉ cần đầu tư vào cơ sở vật chất mà còn phải chú trọng đến việc tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người chơi. Các chương trình khuyến mãi, giải đấu và các hoạt động giao lưu sẽ giúp thu hút người chơi mới và giữ chân khách hàng hiện tại. Sự phát triển của cộng đồng người chơi sẽ góp phần tạo ra một môi trường thân thiện, hỗ trợ lẫn nhau trong việc phát triển kỹ năng và tăng cường sức khỏe.

Thêm vào đó, một vấn đề đang nổi cộm hiện nay trên thị trường đó là "loạn" giá vợt để chơi Pickleball. Một số người tìm mua vợt đã phải than thở trên các diễn đàn đó là tình hình đầu cơ, nâng giá để kinh doanh vợt Pickleball là rất rõ ràng, có những cây vợt mới xuất hiện có giá lên đến hàng chục triệu đồng, nhưng chỉ một thời gian ngắn đã được giảm một nửa. Do bộ môn này còn khá mới nên nhiều người chưa có kinh nghiệm chọn mua vợt dễ dàng bị người bán "dắt mũi" với các kiểu vợt khác nhau.

Trên thị trường hiện nay, vợt và bóng pickleball đang khiến nhiều người chơi
Trên thị trường hiện nay, vợt và bóng pickleball đang khiến nhiều người chơi "đau đầu" vì chưa thực sự đảm bảo chất lượng.

Nhiều người từng chơi qua môn thể thao này cũng cho rằng, Pickleball "sớm nở thì cũng chóng tàn". Khi sự tò mò và quan tâm qua đi, thì nó sẽ trở về với đúng bản chất của nó. Những người mong đợi rèn luyện kỹ năng, tinh thần và thể chất sẽ vẫn thiên về một môn thể thao có tính đối kháng mạnh, lựa chọn đối thủ chặt chẽ như tennis. Không phải ngẫu nhiên tennis vẫn là môn thể thao hàng đầu trên thế giới hiện nay, còn Pickleball thì không thể đạt tới đẳng cấp đó.

Liệu Pickleball có tiếp tục phát triển rộng rãi ở Việt Nam hay một thời gian nữa sẽ bình lặng rồi dần dần chìm vào quên lãng khi người chơi chuyển sang một cơn sốt tiếp theo? Có lẽ, thời gian chính là câu trả lời thỏa đáng nhất./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024