ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ ba, 07h12 15/10/2024

Đâu là lời giải cho bài toán phát triển thành phố thông minh?

(KDPT) - Thành phố thông minh cần đẩy mạnh việc phát triển phương tiện giao thông công cộng. Đây được cho là lời giải cho bài toán đô thị hóa, hiện đại hóa hiện nay.

Phủ rộng hơn nữa các tuyến đường sắt đô thị

Mặc dù khái niệm đường sắt đô thị đã không còn mới mẻ đối với người dân Thủ đô, tuy nhiên vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ, phấn khích cho người dân. Hàng ngày, nhiều người tới trải nghiệm dịch vụ tiện ích hiện đại, ngắm nhìn Hà Nội từ trên cao qua mỗi chuyến tàu. Cũng không ít người xác định gắn bó lâu dài với loại hình phương tiện này.

Tại các nhà ga, công tác khai thác được nhân viên vận hành, lái tàu, nhân viên an ninh… thực hiện thuần thục. Từ khâu bán vé, lên xuống tàu… đều được tự động hóa khiến việc sử dụng phương tiện vận tải công cộng chưa bao giờ dễ dàng đến thế.

Theo anh Thái Trịnh (Hoàng Cầu) chia sẻ: "Nhà tôi ở phố Hoàng Cầu còn chỗ làm ở Nguyễn Trãi, Hà Đông nên phương án đi tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông là cực kỳ thuận tiện. Nếu trước kia đi xe oto hoặc xe máy luôn phải đối diện với cảnh tắc đường kéo dài thì từ khi sử dụng phương tiện tàu điện, tôi cảm thấy con đường đi làm như được rút ngắn lại, cảm giác thoải mái mỗi sáng đi làm là điều trước đây không bao giờ có".

Tàu điện trên cao đã không còn xa lạ với người dân Thủ đô. (Ảnh: MK)
Tàu điện trên cao đã không còn xa lạ với người dân Thủ đô. (Ảnh: MK)

Chuyến tàu tiếp đến, chuyến tàu đi chỉ cách nhau ít phút được bảng điện tử thông báo chính xác từng giây khiến cho đường sắt đô thị trở thành loại hình di chuyển đúng giờ nhất.

Tương tự, xe buýt đang ngày một trở nên tiện lợi hơn đối với người sử dụng khi hàng loạt ứng dụng thông minh ra đời như: busmap hay thẻ vé điện tử, mua vé trực tuyến trên web… Rồi ngày 20/8 vừa qua, hành khách có thể sử dụng vé điện tử mà không cần kết nối internet trên toàn hệ thống tuyến.

Ngoài ra, các ứng dụng sử dụng cho xe buýt ở Thủ đô còn có một số tính năng tra cứu tuyến xe; theo dõi và thông báo xe đến điểm dừng; thông tin thời gian thực xe đến điểm dừng; tìm xe theo biển số xe; góp ý, phản ánh về chất lượng dịch vụ.

Phượng tiện công cộng là cần thiết cho tiến trình phát triển thành phố thông minh

Bạn Tâm Anh (Đống Đa) đang thực tập tại một công ty tại Gia Lâm, con đường từ nhà cách chỗ làm khoảng 20 km. Nếu đi xe máy thì sẽ khá là vất vả vì quãng đường xa, giờ tan tầm tắc đường, khói bụi là viễn cảnh ác mộng với Tâm Anh. Tuy nhiên khi sử dụng phương tiện xe bus điện, Tâm Anh nhận thấy đây là loại hình di chuyển cực kỳ thân thiện, vừa tránh được khói bụi thậm chí có thể làm việc hay chợp mắt nghỉ ngơi ngay trên xe.

Bên cạnh đó, qua app, Tâm Anh cũng có thể biết được xe buýt đến lúc nào để di chuyển cho hợp lý. Nhờ có app việc tìm kiếm xe buýt để di chuyển cũng như xác định được thời gian xe đến điểm chờ rất thuận lợi. Người đi xe có thể biết được bao giờ xe đến để khỏi phải chờ đợi lâu hay nhỡ việc.

Xe bus điện ngày càng được người dân tin tưởng làm phương tiện di chuyển chính. (Ảnh minh họa)
Xe bus điện ngày càng được người dân tin tưởng làm phương tiện di chuyển chính. (Ảnh minh họa)

Sinh viên Nguyễn Văn Nam, Trường đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Hàng ngày em sử dụng xe buýt để đi lại. Mới đây, việc mua vé xe được thực hiện online qua app, đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chỉ cần một vài thao tác, tem vé xe buýt sẽ được giao đến tận nhà”.

Rõ ràng, việc áp dụng vé ảo cho xe buýt đã đem lại sự thuận tiện cho người sử dụng. Việc hình thành vé xe buýt điện tử không chỉ tiện lợi, nhanh gọn mà còn góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế lượng rác thải từ thẻ vé vật lý được phát hành. Không chỉ vậy, sử dụng vé điện tử còn giải quyết được nhiều bất cập, trong đó có tiết giảm kinh phí ngân sách Nhà nước mà vẫn nâng cao được chất lượng, hiệu quả phục vụ Nhân dân.

Việc áp dụng các ứng dụng thông minh góp phần gia tăng tiện ích, giúp hành khách dễ tiếp cận và sử dụng dịch vụ và là một kênh thông tin quan trọng để hành khách phản ánh, đánh giá về chất lượng dịch vụ. Đây cũng là căn cứ để chấm điểm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Theo đại diện Sở GTVT TP Hà Nội, Ngành giao thông Thủ đô đang triển khai “Đề án giao thông thông minh”; Busmap Hà Nội; hệ thống thẻ vé điện tử cho xe buýt; triển khai hệ thống phần mềm GPS chính là những bước đi đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số trên tinh thần lấy người dân, hành khách là trung tâm phục vụ, từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh.

Ông Phạm Đình Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch vận hành tại Trung tâm, chia sẻ: "Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ nhằm thu hút hành khách, hiện Hà Nội cũng đang rà soát điểm dừng đỗ đón trả khách của xe buýt, qua đó lên phương án cải tạo sửa chữa. Hơn thế Sở Giao thông vận tải cũng đang lập đề án chuyển đổi toàn bộ xe bus trên địa bàn thủ đô sang sử dụng nhiên liệu sạch. Mục tiêu đặt ra là đến 2033, 100% đoàn phương tiện sẽ sử dụng năng lượng CNG hoặc năng lượng điện để đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trường"./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024