ISSN-2815-5823

Cải cách hành chính: Chìa khóa thực thi thành công EVFTA

(KDPT) – Cuối tháng 6 vừa qua, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức Hội nghị đối thoại để thảo luận về cải cách hành chính trước thềm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đi vào hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

Toàn cảnh Hội nghị đối thoại. Ảnh: HNM.

Sự kiện này được tổ chức tại Hà Nội, dưới sự đồng chủ trì của ông Mai Tiến Dũng – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Việt Nam và ông Nicolas Audier – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Với chủ đề “Cải cách hành chính các ban ngành: Vai trò chính trong việc thực hiện EVFTA”, cuộc đối thoại đã tập hợp các đại diện từ các Bộ, ngành của Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu cũng như các cơ quan ngoại giao ở nước này để thảo luận về kế hoạch cải cách hành chính, nhằm khai phá toàn bộ tiềm năng của EVFTA.

Các nội dung đối thoại tập trung vào một số vấn đề ưu tiên, bao gồm các quy định về EVFTA; một khung pháp lý nhất quán và có thể dự đoán cho các hoạt động đầu tư; yêu cầu ghi nhãn hàng hóa nhập khẩu; giấy chứng nhận đăng ký kiểm định an toàn thực phẩm; thương mại điện tử; quy trình đăng ký các sản phẩm diệt khuẩn để phục vụ phòng chống và kiểm soát dịch COVID-19 và việc quản lý các nền tảng thương mại điện tử.

Hội nghị đối thoại được tổ chức cùng với việc ra mắt ấn bản Sách trắng của EuroCham lần thứ 12. Trong đó tóm tắt các vấn đề quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của 17 Tiểu ban ngành nghề thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, cùng với các khuyến nghị Chính phủ Việt Nam có thể thực hiện để cải thiện môi trường kinh doanh trong nước và tăng cường thương mại và đầu tư với Liên minh châu Âu EU.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nicolas Audier – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết, điều quan trọng nhất hiện nay là cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ phối hợp chặt chẽ để đảm bảo việc triển khai EVFTA suôn sẻ và thành công. Một trong những yếu tố hàng đầu là tiếp tục thúc đẩy tiến bộ tích cực trong cải cách hành chính, hợp lý hóa các điều kiện kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư và hiện đại hóa khung pháp lý.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam chia sẻ mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Ông Audier chia sẻ thêm, Việt Nam hiện có cơ hội vàng để tận dụng EVFTA và thu hút vốn FDI từ các công ty châu Âu, những đối tượng đang tìm kiếm thị trường mở, cạnh tranh và thân thiện. Ông bày tỏ niềm tin rằng, nếu các khuyến nghị trong phiên bản thứ 12 của Sách trắng được Chính phủ xem xét kỹ lưỡng, ngày càng nhiều doanh nghiệp châu Âu sẽ đầu tư vào Việt Nam trong tương lai.

Theo Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đây là lần thứ ba kể từ năm 2018, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Ông đánh giá cao cuộc đối thoại có ý nghĩa to lớn đối trong việc triển khai EVFTA, đồng thời cũng đánh giá cao chủ đề Sách trắng của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam năm 2020, trong việc tập trung vào cải cách thủ tục hành chính. Ông nói rằng, nội dung của cuốn sách phản ánh mong muốn chân thành của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu trong việc cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện mạnh mẽ các cải cách và cắt giảm các thủ tục hành chính thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là động thái khẳng định mong muốn lắng nghe đề xuất từ các doanh nghiệp châu Âu, góp phần thúc đẩy hợp tác song phương một cách rộng rãi và hiệu quả hơn trong thời gian sắp tới.

ÁNH DUY

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024