ISSN-2815-5823

Cần gắn kinh tế đêm với phát triển công nghiệp văn hóa

(KDPT) - Các chuyên gia đánh giá Việt Nam có đủ điều kiện để phát triển kinh tế ban đêm theo hướng phát triển du lịch địa phương do sở hữu nền văn hóa đa dạng các vùng miền.
Trao giải cuộc thi Thiết kế ứng dụng quản lý rác thải nhựa trong ngành du lịch Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An đón hơn 500 nghìn lượt khách du lịch dịp Tết Dương lịch 2024

Một nền tảng tạo động lực tăng trưởng chung cho năm 2024 phải kể đến lĩnh vực du lịch. Năm 2023, du lịch Việt Nam có một năm "bứt tốc" sau dịch COVID-19, với 108 triệu lượt khách nội địa, 12,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt 57% so với mục tiêu đề ra ban đầu. Doanh thu ước đạt 678.000 tỷ đồng.

Có 2 yếu tố đã giúp đem lại kết quả tích cực này: đầu tiên là chính sách visa thông thoáng; thứ hai là việc nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch đã chú tâm phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch đêm gắn với công nghiệp văn hóa.

Cần gắn kinh tế đêm với phát triển công nghiệp văn hóa. (Ảnh minh họa: CNN)

Trong năm 2024, các quốc gia trên thế giới đang tập trung nhiều giải pháp phát triển mạnh kinh tế đêm để nỗ lực lấy lại "phong độ" hậu COVID-19, Việt Nam cũng xác định kinh tế 24/24h là "chìa khóa" để giúp ngành du lịch "bứt tốc".

Thống kê tại một số thành phố lớn trên thế giới cho thấy, kinh tế ban đêm đóng góp từ 5-10% GDP và chiếm tới 60-75% doanh thu của các thành phố này.

Bên cạnh đó, các hoạt động kinh tế về đêm có khả năng đưa doanh thu du lịch tăng tới 300%/năm, bởi sự mạnh tay chi tiêu của du khách vào ban đêm.

"Các đơn vị dịch vụ có nhiều cơ hội để cung cấp dịch vụ và có nguồn thu tốt hơn. Sự đa dạng của các sản phẩm du lịch về đêm sẽ giúp du khách có thời gian khám phá và chi tiêu nhiều hơn", ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam, cho hay.

Các chuyên gia cho rằng cần gắn phát triển công nghiệp văn hóa với các hoạt động kinh tế đêm, đặc biệt là sản phẩm du lịch đêm. Điều này không chỉ mang tới nguồn thu lớn, mà còn quảng bá hình ảnh điểm đến, văn hóa bản địa... Việc này cần có sự hợp sức của 3 nhà, là nhà nước, nhà sáng tạo và nhà đầu tư.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cũng đã có sự đầu tư bài bản vào các sản phẩm du lịch, như các show trình diễn, công trình kiến trúc mang tính biểu tượng, khu vui chơi giải trí đêm…

"Chính doanh nghiệp là lực lượng thúc đẩy sáng tạo mạnh nhất. Họ luôn luôn mở lối, đi về phía trước nên kết hợp được điều này rất hay. Điều này đòi hỏi nhà nước cần tạo ra môi trường, tạo điều kiện", ông Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhận định.

Các chuyên gia cũng đánh giá, Việt Nam có đủ điều kiện để phát triển kinh tế ban đêm theo hướng phát triển du lịch địa phương do sở hữu nền văn hóa đa dạng các vùng miền./.

HƯƠNG LAN



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine