Làm cà phê bằng cả trái tim

Được thành lập từ những năm 1991, quán cà phê Uyên Phương bắt đầu từ những con số khiêm tốn thu nhập chẳng có là bao. Khó khăn, vất vả, tự mày mò cách pha trộn các loại cà phê để có những ly cà phê hợp khẩu vị nhất cho thượng khách thời bấy giờ. Lúc này, chị Long mới thực sự nhận thấy mình chỉ bán cái sản phẩm mình mua đi bán lại chứ chưa bán cái thị trường cần. Từ đây, chị Long quyết tâm nghiên cứu, học hỏi cách thức tạo ra sản phẩm cà phê chất lượng cao để mang hương vị tinh túy cho đời.

Gian hàng cà phê phượt miễn phí tại lễ hội năm nay của Uyên Phương Coffee

Để tạo ra sự đột phá, chị Long đã quyết tâm theo đuổi các khóa học chế biến, xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị hạt cà phê. Sau khi tích lũy đủ kiến thức, chi Long chọn cho mình lối đi riêng để khẳng định thương hiệu cà phê Uyên Phương.

Để làm được điều này, trước tiên đối với việc canh tác cà phê, phải thay đổi quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ, không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vô cơ, thu hoạch cà phê chín tỉ lệ cao và phơi trên sàn lưới...

Theo đó, nguyên liệu làm cà phê không phải ở đâu khác, mà hạt cà phê được trồng trên đất Đắk Lắk do mình trông để sản xuất cà phê sạch. Bởi hạt cà phê ở đây đã gắn với một một hương vị đặc trưng riêng từ xa xưa rối, uống xong rồi vẫn cảm thấy thơm ngon và vị ngọt đọng lại trong miệng. “Càng làm tôi càng say mê và yêu hương vị của giọt cà phê. Thay vì chỉ tạo lợi nhuận, tôi còn có một khát vọng là đem thương hiệu cà phê “Sạch” để mọi người biết đến. Từ đó, tôi mạnh dạn đầu tư máy móc và đề ra chiến lược phát triển dài hơi hơn”, chị Long chia sẻ.

Nguyên liệu cà phê được chú trọng từ ngay lúc thu hái và phơi ủ đảm bảo sạch

Hiện nay, diện tích cà phê được gia đình chị phát triển hàng chục ha nguyên liệu cà phê sạch. Với tâm tư, tình yêu chân thành nên các sản phẩm của hệ thống cà phê Uyên Phương đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.

Bên cạnh những dòng cà phê rang xay dành cho pha máy và pha phin, cà phê Uyên Phương còn đầu tư, sáng tạo ra các sản phẩm làm từ cà phê như: Cà phê hòa tan sấy lạnh pha với nước lọc được nhiều khách hàng đón nhận.

"Người làm, chế biến cà phê lúc nào cũng phải vui vẻ, hướng về cộng đồng, đặt lợi ích của xã hội lên trên... thì người thưởng thức ly cà phê mới đậm đà, sảng khoải. Do đó, khi bắt tay vào sản xuất, tôi cũng với những người nông dân đã tạo ra sản phẩm cà phê chất lượng cao, sạch từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm đầu ra cuối cùng" – chị Long chia sẻ.

Ước mơ nhân rộng thị trường cà phê sạch

Để có được sự tin tưởng và yêu thích của khách hàng hệ thống cà phê Uyên Phương không ngừng tìm tòi nghiên cứu để cho ra những hương vị đặc biệt và lôi cuốn người người dùng. Bà chủ của thương hiệu coffe Uyên Phương cho biết, bao giờ cũng phải luôn đặt mình vào vị trí của một khách hàng thưởng thức cà phê, từ đó mới cảm nhận được sản phẩm của mình ngon hay dở.

Nhiều quy trình gắt gao đảm bảo tiêu chí cho một lần sản xuất

Qua đó, khẳng định, đảm bảo lợi ích, sức khỏe và thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng chính là sự thành công của thương hiệu. Từng hạt cà phê đều được tuyển chọn kỹ, đảm bảo không pha lẫn tạp chất độc hại. Những người kinh doanh mô hình cà phê “sạch” phải giữ vững lập trường, dù có áp lực về doanh thu cũng không phá vỡ nguyên tắc này.

Chia sẻ về việc làm này, chị Long tâm sự, bản thân anh rất buồn khi nhìn thấy nhiều thương hiệu cà phê của nước ngoài lại đang có mặt, thậm chí chiếm lĩnh một phần thị trường Việt Nam. Bản thân chưa thành danh, thành tài, nhưng tình yêu chân thành với hạt cà phê tôi chỉ mong muốn có cộng đồng cùng sản xuất chế biến sâu hạt cà phê.

"Mong ước của tôi trước mắt là những người nông dân "chân lấm tay bùn" cũng có thể tạo ra các sản phẩm cà phê sạch, cà phê chất lượng cao. Trước mắt, những người nông dân có thể chiếm lĩnh thị nội địa, khi thành công thì vươn ra thị trường quốc tế, làm giàu chính đáng từ cây cà phê" – chị Long bày tỏ.

Cà phê Việt Nam nói chung Coffee nói riêng đang dần được người tiêu dùng trong nước biết đến và đón nhận

Nhờ trải nghiệm qua tất cả các khâu sản xuất, chị Long luôn có sự nhận diện tinh tế thế nào là cà phê sạch. Theo chị, cà phê sạch có mùi thơm dịu, khi rót nước sôi vào phin thì bột cà phê nở bung, đặc biệt khi uống có vị đắng thanh, chua nhẹ, cảm giác miệng và lưỡi sạch. Cùng với phương châm phát triển “Luôn luôn hướng đến lợi ích sức khỏe người tiêu dùng”, cà phê Uyên Phương đã và đang góp phần đưa thương hiệu cà phê Buôn Mê Thuột đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.