Phân khúc chung cư trung, cao cấp đón dòng tiền

Theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam (CSS) mới đây phản ánh 80% số người tham gia khảo sát đã sở hữu ít nhất một bất động sản và có từ 66 - 87% trong số họ dự định mua thêm bất động sản thứ hai, thứ ba trong vòng một năm tới.

Cũng theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, chung cư là loại hình bất động sản bán duy nhất có mức độ quan tâm tăng trong 2 tháng đầu năm nay, mức độ quan tâm tăng 3% so cùng kỳ năm trước. Trong khi đất nền, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự đều giảm từ 17 - 54%. Tín hiệu này phần nào thể hiện xu hướng khách hàng đã tìm kiếm, nghe ngóng nhiều hơn về các cơ hội mua căn hộ chung cư. Lãi suất ngân hàng có dấu hiệu giảm, cùng với các chính sách, chủ trương hỗ trợ thị trường bất động sản gần đây, đã có tác động khá tích cực đến tâm lý người mua nhà.

Phân khúc chung cư cao cấp và trung cấp đón dòng tiền đầu tư
Phân khúc chung cư cao cấp và trung cấp đón dòng tiền đầu tư.

Khác với giai đoạn khó khăn trước đây (2011 - 2013), thị trường bất động sản hiện nay dù cũng trong thời kỳ trầm lắng nhưng luôn có sẵn một lực cầu mạnh, đặc biệt là đối với bất động sản nhà ở.

Theo Batdongsan.com.vn, việc lãi suất ngân hàng có dấu hiệu giảm, cùng những chủ trương, chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản thời gian gần đây đã tác động đến tâm lý người mua nhà. “Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các quyết định như: gói hỗ trợ 120.000 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội, thành lập 5 tổ công tác tháo gỡ đầu tư công, Nghị định 08 về quy định trái phiếu, Nghị quyết 33 về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đều đem lại ảnh hưởng tích cực cho thị trường”, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com chia sẻ.

Đánh giá cao những tín hiệu từ Nghị quyết số 33/NQ-CP, đại diện Batdongsan.com.vn cho rằng Nghị quyết 33 đã thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc tháo gỡ điểm nghẽn của thị trường bất động sản, nhất là về nguồn vốn và pháp lý. Doanh nghiệp bất động sản khó khăn sẽ được xem xét giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nhóm nợ. Ngoài ra, Chính phủ còn yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu điều chỉnh phù hợp hệ số rủi ro của các loại hình bất động sản, để có được mức lãi suất cho vay phù hợp với thị trường, tránh việc kiểm soát dòng vốn quá mức.

TS. Cấn Văn Lực Chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cũng nhận định, cho đến nay, bối cảnh lãi suất đã giảm, TS. Cấn Văn Lực kỳ vọng rằng tình trạng tâm lý người mua này sẽ được cải thiện khiến cho thị trường trở nên tích cực hơn.

Còn TS. Nguyễn Văn Đính Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng nhìn nhận, trên thực tế, từ tháng đầu năm 2023, tại thị trường Hà Nội, giao dịch đã quay trở lại ở một số dự án chất lượng tốt, đảm bảo pháp lý bởi tâm lý nhà đầu tư đã sẵn sàng hơn. Dự báo hết quý I, lượng giao dịch trên thị trường có thể duy trì ngang bằng cùng kỳ năm 2022.

Khi lực cầu sản phẩm trung - cao cấp đang gia tăng ở những khu vực được đầu tư phát triển mạnh về hạ tầng, giao thông, đô thị. Theo ông Đính, tại thời điểm này, khi thị trường đang tái lập thế cân bằng trở lại, mức giá bất động sản trung, cao cấp cũng dần tiệm cận với giá trị thực. Đây là cơ hội để những người có nhu cầu thực mua để ở, kinh doanh hoặc đầu tư dài hạn có thể lựa chọn phân khúc này đầu tư, tăng sức mua cho thị trường.

Nhiều dự án được chào bán

Đáp ứng nhu cầu của thị trường, cuối quý I/2023, thị trường bất động sản liên tục đón tin vui khi loạt dự án nhà ở thuộc phân khúc trung cấp, có mức giá từ 1 - 1,6 tỷ đồng/căn được chào bán ồ ạt.

Đầu tháng 2/2023, Hưng Thịnh Group vừa chính thức chào bán dự án 9X An Sương tại khu Tây Bắc TP.HCM với quy mô gần 800 căn hộ có giá chỉ từ 1,6 tỷ đồng/căn. Đây là dự án chung cư thuộc phân khúc trung cấp hiếm hoi được giới thiệu tại TP.HCM ở thời điểm hiện tại. Dự án còn áp dụng chính sách thanh toán trả chậm và nhiều ưu đãi chiết khấu lên tới gần 2 con số với các hình thức thanh toán vượt tiến độ cho người mua.

Một chủ đầu tư lớn trong phát triển phân khúc nhà ở vừa túi tiền là Nam Long Group cũng vừa cho biết, trong quý II/2023 tới đây, doanh nghiệp này sẽ chính thức triển khai một dự án chung cư thuộc dòng sản phẩm nhà ở xã hội EHomeS tại Cần Thơ (thuộc khu đô thị tích hợp Nam Long II Central Lake). Giá bán dự kiến sẽ tầm khoảng từ 620 triệu đồng/căn đã bao gồm VAT.

Một sản phẩm khác cũng thuộc dòng EHome là căn hộ vừa túi tiền EHome Southgate thuộc khu đô thị tích hợp Waterpoint Bến Lức (Long An) cũng chuẩn bị giới thiệu sản phẩm thuộc giai đoạn mới ra thị trường trong các tháng tới đây. EHome Southgate là dự án khu căn hộ có tầm giá bán dao động từ 1 tỷ đồng/căn được Nam Long triển khai từ năm 2021 và đến hiện tại, giai đoạn 1 của dự án đã chào đón cư dân vào sinh sống, giai đoạn 2 đã cất nóc và chuẩn bị bàn giao.

Tại Bình Dương, Phú Đông Group vừa thông tin sắp mở bán một dự án căn hộ thuộc phân khúc giá bình dân là Phú Đông Sky One tại tỉnh Bình Dương. Dự án có quy mô hơn 828 căn hộ thuộc khu vực TP. Dĩ An có tầm giá khoảng từ 32 - 35 triệu đồng/m2.

Sự xuất hiện ồ ạt của những dự án nhà ở trung cấp, bình dân giai đoạn đầu năm 2023 cho thấy, thị trường bất động sản đang có những điều chỉnh tích cực, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp đang nhận thức được nhu cầu mà thị trường hướng tới để cơ cấu lại dòng sản phẩm đầu tư phù hợp. Điều này sẽ giúp giải “cơn khát” cho phân khúc nhà giá rẻ vốn đã “cạn” nguồn cung trong nhiều năm gần đây.

Theo đánh giá của các chuyên gia, những dự án này xuất hiện sẽ mang đến sức sống cho thị trường bất động sản, khi suốt thời gian qua thị trường không có sản phẩm nhà ở xã hội hay nhà ở vừa túi tiền được chào bán. Đặc biệt, những căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng sẽ kích cầu người mua nhà, góp phần khôi phục thanh khoản thị trường.