ISSN-2815-5823
THÚY KHANG
Thứ năm, 05h42 25/01/2024

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh

(KDPT) - Sáng 24/1, tại TP. Ninh Bình, UBND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức họp báo giới thiệu chuỗi hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình 'Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An' Phát huy giá trị nhà ở truyền thống trong vùng Di sản Tràng An

Quần thể danh thắng Tràng An nổi bật bởi vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ, cùng với bản sắc văn hóa truyền thống được gìn giữ và lưu truyền qua hàng ngàn năm lịch sử của cư dân địa phương. Đặc biệt hơn, nơi đây được các nhà khoa học khẳng định là kho thông tin nguyên vẹn về truyền thống cư trú của loài người, truyền thống sử dụng vùng đất, vùng biển của người tiền sử với nhiều nền văn hóa tiếp nối liên tục và kéo dài hơn 30.000 năm.

Ông Trần Song Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại họp báo

Phát biểu tại họp báo, ông Trần Song Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, Di sản văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản hỗn hợp duy nhất ở Đông Nam Á được UNESCO ghi danh vào tháng 6/2014 căn cứ trên 3 tiêu chí về các giá trị nổi bật toàn cầu: Tiêu chí V - các giá trị về văn hoá, tiêu chí VII - các giá trị về vẻ đẹp thẩm mỹ và tiêu chí VIII - các giá trị về địa chất địa mạo. Tại thời điểm được UNESCO ghi danh, Quần thể danh thắng Tràng An là di sản hỗn hợp thứ 31 trên thế giới và thứ 11 ở Châu Á - Thái Bình Dương.

Sau 10 năm kể từ thời điểm được ghi danh, theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Mạnh chia sẻ, việc quản lý, khai thác và bảo tồn, phát huy tốt các các giá trị của Di sản Tràng An được tôn trọng và gìn giữ. Các khu, điểm du lịch trong khu Di sản đã đóng vai trò là hạt nhân, thúc đẩy phát triển du lịch trên toàn tỉnh Ninh Bình, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ, hướng tới tăng trưởng xanh. Di sản đã thực sự là của cộng đồng, do cộng đồng bảo vệ và lưu truyền.

Toàn cảnh buổi họp báo

Theo đó, Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi mang tính kết nối và lan tỏa văn hóa được diễn ra từ tháng 1 đến tháng 9/2024. Trọng tâm là Lễ kỷ niệm 10 năm dự kiến sẽ diễn ra vào 20h thứ sáu, ngày 26/4/2024. Cùng với đó là chuỗi các hoạt động, sự kiện hưởng ứng tiêu biểu như: Lễ hội Tết xưa (đang diễn ra tại Phố cổ Hoa Lư); các Hội thảo khoa học quốc tế; Không gian trưng bày khảo cổ về các giá trị văn hóa của tỉnh và Quần thể danh thắng Tràng An; Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"; Liên hoan văn hóa ẩm thực du lịch toàn quốc; Cuộc thi báo chí, sáng tác ca khúc, tác phẩm văn học về tỉnh Ninh Bình và Quần thể danh thắng Tràng An; Trưng bày, triển lãm sinh vật cảnh với chủ đề "Tinh hoa Cố đô"; Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu quà tặng...

Ngoài ra, còn nhiều các hoạt động hưởng ứng Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An do các sở, ngành, địa phương tổ chức./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024