ISSN-2815-5823
Phương Anh
Thứ tư, 07h16 25/09/2024

Cổ phiếu trụ là gì và tác động đến thị trường chứng khoán

(KDPT) - Cổ phiếu trụ là một thuật ngữ quan trọng trong thị trường chứng khoán Việt Nam, để chỉ các mã cổ phiếu có ảnh hưởng lớn đến chỉ số thị trường.

Cổ phiếu trụ là gì?

Cổ phiếu trụ thường là cổ phiếu Bluechip, là những mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất và thường xuyên được giao dịch trên các sàn chứng khoán. Chúng là những mã có ảnh hưởng lớn đến chỉ số VN-Index. Cổ phiếu trụ thường đại diện cho các ngành kinh tế chủ chốt, như ngân hàng, bất động sản và tiêu dùng. Những cổ phiếu này không chỉ có giá trị vốn hóa lớn mà còn có thanh khoản cao, điều này có nghĩa là chúng có thể dễ dàng được mua và bán trên thị trường.

Các cổ phiếu nằm trong danh sách VN30 thường được coi là cổ phiếu trụ vì có vốn hóa lớn và tần suất giao dịch cao. Danh sách VN30 bao gồm 30 mã cổ phiếu lớn nhất trên sàn HOSE, với sự có mặt của các tên tuổi như VNM (Vinamilk), GAS (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam), và MSN (Tập đoàn Masan). Những cổ phiếu này không chỉ có giá trị vốn hóa lớn mà còn có khả năng tác động mạnh mẽ đến chỉ số VN-Index.

Đặc điểm của cổ phiếu trụ

- Điều hướng thị trường: Là một cổ phiếu lớn nên cổ phiếu trụ có khả năng dẫn dắt, điều hướng cả thị trường chứng khoán thông qua việc định vị nhu cầu và xu hướng của nhà đầu tư. Bất kỳ sự biến động nào của nhóm này cũng tạo ra sự thay đổi tương ứng với tình hình chung của thị trường. 

- Có tính ổn định và lâu dài: Là cổ phiếu lớn nên nhà đầu tư có thể hoàn toàn yên tâm về tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong dài hạn. Do đó, giá cổ phiếu cũng được duy trì ổn định, ít khi có những đợt lên hoặc xuống giá với biên độ lớn. Những biến động nhỏ thường cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến giá của những loại cổ phiếu này. 

- Lợi nhuận thấp: Song song với tính ổn định thì cổ phiếu trụ cũng có lợi nhuận khá thấp. Do gần như đã đến điểm bão hòa, không có khả năng tăng trưởng đột phá nên nhóm này không được đánh giá cao về khả năng sinh lời

- An toàn: Về cơ bản thì đây là nhóm cổ phiếu có tính rủi ro thấp. Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tương đối ổn định nên nguy cơ phá sản là không lớn. Nhà đầu tư sẽ không phải lo ngại về việc đánh mất vốn hay giá cổ phiếu bị lao dốc quá nhanh do doanh nghiệp thua lỗ.

Kết luận

Cổ phiếu trụ đóng vai trò quan trọng trong thị trường chứng khoán Việt Nam. Việc hiểu rõ về chúng không chỉ giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định đúng đắn mà còn giúp họ quản lý rủi ro hiệu quả hơn. Với việc nắm vững thông tin về cổ phiếu trụ, nhà đầu tư có thể tận dụng những cơ hội đầu tư tốt hơn và đạt được lợi nhuận cao hơn trong dài hạn. 

Việc phân tích và tìm hiểu kỹ về cổ phiếu trụ không chỉ giúp nhà đầu tư tối ưu hóa lợi nhuận mà còn giúp họ xây dựng được một chiến lược đầu tư vững chắc trong bối cảnh thị trường đầy biến động hiện nay./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine