ISSN-2815-5823
Phương Anh
Thứ hai, 07h23 02/09/2024

Cổ phiếu Blue chip tại Việt Nam: Đặc điểm và Lợi ích

(KDPT) - Cổ phiếu Blue chip đã trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư dựa vào sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu Blue chip là gì? 

Cổ phiếu Blue chip là cổ phiếu của các công ty lớn, có giá trị vốn hóa lớn và uy tín cao trên thị trường. Những công ty này thường có lịch sử hoạt động lâu dài, ổn định và thường xuyên tạo ra lợi nhuận. Chẳng hạn, Vinamilk (VNM) và Vietcombank (VCB) là những ví dụ tiêu biểu cho cổ phiếu blue chip tại Việt Nam.

Cổ phiếu blue chip là cổ phiếu của các công ty lớn, có giá trị vốn hóa lớn và uy tín cao trên thị trường.
Cổ phiếu blue chip là cổ phiếu của các công ty lớn, có giá trị vốn hóa lớn và uy tín cao trên thị trường.

Đặc điểm của cổ phiếu Blue chip 

- Có số vốn hoá lớn: Các doanh nghiệp, tổ chức phát hành cổ phiếu Blue chip đều phải có vốn hoá trên 10.000 nghìn tỷ đồng.

- Có lịch sử hình thành lâu đời: Khi đó, sản phẩm của doanh nghiệp phát hành cổ phiếu Blue chip phải có lịch sử hoạt động, tăng trưởng ổn định, vững bền theo thời gian. Ngoài ra, cổ phiếu cũng phải đủ khả năng để đảm bảo sự phát triển tiếp tục trong tương lai. Khác với các công ty công nghệ mang tới sự phát triển nhanh chóng, sự phát triển bền vững từ cổ phiếu Blue chip sẽ luôn là yếu tố hấp dẫn mọi nhà đầu tư.

- Sự đóng góp lớn đối với thị trường: Nhà đầu tư sẽ hoàn toàn có thể yên tâm về sự đảm bảo của dòng tiền khi lựa chọn nhóm cổ phiếu này nhờ vào tình hình kinh doanh ổn định, ít biến động, rủi ro thấp. Do đó mà cổ phiếu Blue chip còn có khả năng nâng đỡ, dẫn dắt và tác động trực tiếp đến các chỉ số của thị trường.

- Chỉ số thị trường ấn tượng: Nhóm cổ phiếu này thường sẽ nằm trong nhóm có chỉ số (Index) ấn tượng nhất của mỗi quốc gia. Tại Việt Nam thì các cổ phiếu này được đưa vào nhóm VN30-Index.

- Chi trả cổ tức minh bạch: Mặc dù không phải cổ phiếu Blue chip nào cũng chi trả cổ tức cho chủ sở hữu nhưng phần lớn vẫn sẽ có. 

Lợi ích khi đầu tư vào cổ phiếu Blue chip 

Đầu tư vào cổ phiếu Blue chip có nhiều lợi ích, bao gồm:

-  An toàn hơn: Với tính ổn định cao, cổ phiếu Blue chip giúp giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư. Điều này là một yếu tố quan trọng trong quyết định đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh thị trường chứng khoán có nhiều biến động.

-  Lợi nhuận ổn định: Các công ty này thường xuyên chi trả cổ tức, mang lại nguồn thu nhập thụ động cho nhà đầu tư. Việc nhận cổ tức đều đặn giúp tăng giá trị tổng thể của khoản đầu tư.

- Tăng trưởng bền vững: Nhờ vào sự phát triển lâu dài, cổ phiếu Blue chip có khả năng tăng trưởng giá trị trong tương lai. Sự tăng trưởng này không chỉ đến từ việc tăng giá cổ phiếu mà còn từ việc mở rộng quy mô kinh doanh của công ty.

Kết Luận

Cổ phiếu Blue chip tại Việt Nam đang trở thành một lựa chọn đầu tư hấp dẫn với nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần có cái nhìn toàn diện và cẩn trọng trong từng quyết định đầu tư để đạt được hiệu quả tốt nhất. Với sự phát triển không ngừng của thị trường chứng khoán, cổ phiếu Blue chip sẽ vẫn là một phần quan trọng trong danh mục đầu tư của nhiều nhà đầu tư./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine