Với chủ đề “Hòa bình cho nhân loại” mở màn chuỗi 5 đêm pháo hoa kéo dài từ ngày 02/6 – 08/7/2023, đêm khai mạc DIFF 2023 đã vẽ bức tranh sống động về tình hữu nghị, đoàn kết và hòa bình, đưa khán giả bước vào hành trình thăng hoa của những tuyệt tác ánh sáng và âm nhạc, nghệ thuật.

Ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu khai mạc lễ hội pháo hoa Quốc tế DIFF 2023.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định: “Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng năm nay là một kỳ lễ hội đặc biệt vì chúng tôi và các bạn đã phải chờ đợi lâu - sau ba năm gián đoạn, để có thể cùng nhau tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ vào đêm nay, bên dòng sông Hàn này. Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2023 với chủ đề chung Thế giới không khoảng cách sẽ là chiếc cầu nối giúp xóa tan mọi rào cản để mọi người cùng nhau tận hưởng những giá trị nghệ thuật, những nét đẹp văn hóa, cùng nhau hướng đến khát vọng hòa bình, thịnh vượng”.

Sau 3 năm chờ đợi, khán giả DIFF hôm nay đã lại được thấy bầu trời và dòng sông Hàn như hòa làm một, khi màn “khai pháo” giữa đội pháo hoa Đà Nẵng - Việt Nam và đội JoHo Pyro - Phần Lan diễn ra. Trong khi đội chủ nhà Việt Nam kể câu chuyện về hòa bình và hữu nghị thông qua chủ đề “Đà Nẵng - âm sắc hòa bình”, Phần Lan thể hiện những cảm xúc và tình yêu mãnh liệt với cuộc sống trong chủ đề “Khởi động trái tim”.

Đêm khai mạc DIFF 2023 đã vẽ bức tranh sống động về tình hữu nghị, đoàn kết và hòa bình với nàm trình diễn của đội tuyển Đà Nẵng Việt Nam.

Đội pháo hoa Đà Nẵng với kinh nghiệm “chinh chiến” dày dặn nhất qua 11 mùa DIFF đã mang đến cho khán giả màn khởi đầu không thể mãn nhãn hơn với 4.500 pháo các loại cùng trên 128 hiệu ứng sắc màu khác nhau. Khởi đầu của màn trình diễn là sự kết hợp tinh tế giữa âm nhạc và pháo hoa, với những cung thanh, cung trầm của tiếng đàn bầu trong “Tiếng lòng Hàn Giang”, được thiết kế để khơi gợi cảm xúc và đánh thức các giác quan của khán giả. Bước sang phần thứ hai, đội thi chuyển hướng và giới thiệu âm nhạc sôi động cùng hiệu ứng pháo hoa sống động, thể hiện sự kiên cường và quyết tâm của người dân Đà Nẵng khi vượt lên trên những thách thức do đại dịch. Tâm điểm của buổi biểu diễn là phần thứ ba, với cường độ pháo hoa đạt đến đỉnh điểm, bung nở, tạo nên hình ảnh hàng trăm chùm pháo kết nối tựa như những cánh tay đan cài, thể hiện cho sự thắt chặt của tình hữu nghị giữa các dân tộc khắp thế giới.

Sau 3 năm gián đoạn bới đại dịch Covid-19, tối ngày 02/06/2023 bầu trời Đà Nẵng được thắp sáng bởi những màn pháo hoa ấn tượng.

Khi những âm thanh cuồng nhiệt của những bản nhạc rock nổi lên cũng là lúc bầu trời sông Hàn bùng lên những thác ánh sáng lung linh trong một bản giao hưởng đầy màu sắc đến từ đội JoHo Pyro của Phần Lan, tạo ra những lớp hoa văn ánh sáng đầy mê hoặc. Tại DIFF 2019, Phần Lan đến với Đà Nẵng để kể câu chuyện về hành trình ra khơi của các cư dân miền biển lạnh giá Bắc Âu. Còn năm nay, câu chuyện của họ lại về một hành trình đặc biệt khác, đó là hành trình trở lại với cuộc sống “bình thường mới” khi đại dịch Covid-19 ập tới. Bằng kỹ thuật bắn pháo đa dạng, từng nhịp pháo hoa đã được biên đạo hoàn hảo với những tia sáng xếp tầng và xoay chuyển liên hồi, hòa nhịp theo những thanh âm pop, rock cuốn hút của những “Listen to Your Heart”, “Show Must Go On” hay “Circle of Life”..., đưa khán giả đi qua những “thăng trầm” trong cảm xúc như chính quãng thời gian 3 năm khó khăn vừa qua, và rồi thăng hoa vỡ òa khi dịch bệnh qua đi, thế giới lại được gần nhau như chưa từng có những cách ly.

Trọng tâm của cả hai màn trình diễn đều là sự truyền tải thông điệp hòa bình và hạnh phúc, đem lại cho khán giả những cảm xúc hân hoan và giàu chiêm nghiệm. Nhịp điệu của những tràng pháo bung nở trên bầu trời như hòa với nhịp đập của bao trái tim theo dõi DIFF, thôi thúc sự đoàn kết và tầm nhìn chung về một tương lai hòa bình.

DIFF 2023 với chủ đề “Thế giới không khoảng cách” diễn ra từ ngày 2/6 – 8/7/2023 tại sân khấu pháo hoa bên sông Hàn.

Anh Tuấn Sơn, người dân Đà Nẵng chia sẻ: “Tôi rất vui khi năm nay Đà Nẵng quyết định tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế, một thói quen tinh thần đã gắn bó nhiều năm với người dân Đà Nẵng, trong đó có tôi. Màn trình diễn của đội thi Việt Nam năm nay đã ở một đẳng cấp mới, tôi không nghĩ đội có thể bắn tốt đến vậy, chứng tỏ pháo hoa Đà Nẵng đã tiếp thu những công nghệ thế giới rất nhanh. Phải được chứng kiến trực tiếp từ khán đài trong âm thanh, ánh sáng và tận hưởng mùi khói pháo mới thấy được những màn trình diễn đỉnh cao đến thế nào.”

Sau hơn 1 thập kỷ, DIFF đã không chỉ đơn thuần là cuộc thi pháo hoa, mà còn là điểm hẹn văn hóa, thể hiện được tình hữu nghị cũng như bản sắc của mỗi quốc gia tham dự. Bên cạnh hai màn pháo hoa mãn nhãn, đêm khai mạc DIFF 2023 còn là nơi thăng hoa của văn hóa và nghệ thuật, điều được xem là một trong những sức hút riêng có của mỗi mùa DIFF.

Năm nay, kịch bản đêm khai mạc được trao cho đạo diễn Nguyễn Khải Anh, để tạo nên một sự trở lại đặc biệt ấn tượng và cuốn hút cho DIFF. Chia sẻ trước thềm đêm nghệ thuật đặc biệt này, Nguyễn Khải Anh nói: “Tôi vinh dự khi được đóng góp vào hành trình DIFF và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ cho cả những người tham gia và khán giả, tại một lễ hội uy tín và được quốc tế công nhận nhiều như vậy. DIFF đã khẳng định được vị thế của một sự kiện tôn vinh sự sáng tạo, văn hóa và vẻ đẹp của pháo hoa, và việc được trở thành một mảnh ghép vào thành công đó là điều thực sự có ý nghĩa không chỉ với riêng tôi mà còn với toàn bộ ê kíp sáng tạo của VTV đã cùng tôi thực hiện chương trình này.

Và đúng như vị đạo diễn chia sẻ, những màn trình diễn nghệ thuật trong đêm khai mạc DIFF 2023 là sự khai thác và đan cài một cách mượt mà giữa các giai điệu đa dạng, để khán giả như được xóa bỏ khoảng cách, cùng nhau chu du qua các nền văn hoá thế giới, trong một không gian nghệ thuật lộng lẫy.

Từ sân khấu, âm nhạc đến các yếu tố nghệ thuật của chương trình đều làm nổi bật lên chủ đề chính của Lễ hội năm nay là “Thế giới không khoảng cách”, dẫn dắt khán giả qua từng lớp lang cảm xúc, hướng đến câu chuyện của đoàn kết, hòa bình và hy vọng về sự khởi sắc sau những khó khăn đại dịch.

Sau 3 năm gián đoạn bới đại dịch Covid-19, tối ngày 02/06/2023 bầu trời Đà Nẵng được thắp sáng bởi những màn pháo hoa ấn tượng.

Thiết kế sân khấu là một trong những điểm nhấn thể hiện rõ nhất chủ đề của lễ hội pháo hoa năm nay, với những vệt sáng vươn ra hai bên cánh mang nét thẩm mỹ đương đại cùng con dấu hội tụ kết nối toàn cầu được đặt chính giữa sân khấu. Tại đây, những tiết mục nghệ thuật đẳng cấp đã lần lượt được “bung” theo đúng ý đồ nghệ thuật.

Sau màn khởi đầu bằng những giai điệu hòa tấu âm hưởng dân gian, ca ngợi quê hương và con người Đà Nẵng của các nghệ sỹ đến từ Nhà hát Trưng Vương, ca sĩ Tùng Dương và Lâm Bảo Ngọc cùng vũ đoàn đã tạo sự hứng khởi cho khán giả với màn đồng diễn ca múa nhạc đậm tính quốc tế trong “What a wonderful world”. Nối tiếp, hai giọng ca mang đến những giai điệu hào hùng chào đón các đội thi đã đến với thành phố Đà Nẵng xinh đẹp. Lâm Bảo Ngọc thể hiện niềm chia sẻ về giấc mơ hòa bình nhân loại khi ngân vang “I Dreamed A Dream” kinh điển.

Cao trào đêm khai mạc là sự xuất hiện của ca sĩ Hồ Ngọc Hà cùng các nghệ sĩ của vũ đoàn Bà Nà Hills với ca khúc hit “Vì chính là em” khuấy động không khí. Và không thể thiếu trong mỗi chương trình nghệ thuật của DIFF là tiết mục thể hiện tình hữu nghị và văn hóa quốc tế. Vũ điệu Polka - điệu múa dân gian truyền thống của Phần Lan với các chuyển động mạnh mẽ và nhịp nhàng, kèm theo âm nhạc vui tươi, đã thể hiện được tính cách sôi nổi và nhiệt tình của người Phần Lan cùng sự phong phú về văn hóa và truyền thống của dân tộc này.