ISSN-2815-5823
AN NHIÊN
Thứ hai, 14h14 21/08/2023

Dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản: Chung cư và đất nền được nhà đầu tư quan tâm

(KDPT) - Sau suốt một thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản xuất hiện những dấu hiệu phục hồi trong tháng 7. Theo đó, mức độ quan tâm đến thị trường của nhà đầu tư đã bắt đầu tăng trở lại, đặc biệt là đối với phân khúc chung cư và đất nền.

Nhà đầu tư quan đến chung cư và đất nền

Theo bản tin thị trường bất động sản tháng 08/2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy, tổng quan 7 tháng đầu năm 2023, các chỉ số của thị trường nhà đất bán chưa cải thiện nhiều, mức độ quan tâm vẫn giảm 33% và lượng tin đăng giảm đến 48% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thị trường đã bắt đầu có những dấu hiệu tích cực khi riêng trong tháng 7, nhu cầu tìm mua bất động sản trên cả nước tăng 6%, lượng tin rao bán nhà đất cũng tăng 4% so với tháng trước.

Trong đó, chung cư và biệt thự chứng kiến lượng quan tâm phục hồi mạnh nhất, tăng 7% so với tháng 06/2023; đất nền tăng 6%; nhà riêng và đất dự án tăng 3%. Lượng tin đăng bán tất cả loại hình bất động sản cũng tăng từ 2% đến 9%.

Có thể thấy, thị trường bất động sản ở hầu hết các tỉnh, thành phố đều trải qua một tháng 7 tương đối tích cực khi mức độ quan tâm có sự khởi sắc trở lại. Trong đó, nổi bật là Hà Nội và TP.HCM với mức tăng lần lượt là 9% và 8% so với tháng 6.

Ngoài ra, mức độ quan tâm tại các tỉnh thành khác tăng như Quảng Ninh (tăng 18%), Hải Phòng (tăng 9%) và Đà Nẵng (tăng 8%).

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy nhu cầu tìm thuê bất động sản toàn quốc tăng 13% và lượng tin đăng tăng 2% so với tháng trước. Trong đó, nhà trọ dẫn đầu về sự tăng trưởng lượng quan tâm cũng như số tin đăng, lần lượt tăng 33% và 12%. Đáng chú ý, lượt tìm kiếm căn hộ chung cư cho thuê tăng đến 14% nhưng lượng tin đăng loại hình này lại đi ngang. Dữ liệu này phần nào phản ánh tình trạng nhu cầu thuê chung cư tăng nhưng nguồn cung không tăng.

Về giá bán, dữ liệu thị trường bất động sản tháng 7 đã cho thấy, mặt bằng giá rao bán tất cả phân khúc chung cư tại Hà Nội và TPHCM đều đi ngang. Điều này cũng đã được Batdongsan.com.vn dự báo trước đó.

Các chuyên gia của Batdongsan.com.vn cũng nhận định, những sản phẩm đất nền gần các khu vực có câu chuyện hạ tầng và đã giảm giá trong thời gian qua cũng có khả năng sẽ phục hồi thanh khoản sớm.

“Đất nền ở nhiều khu vực sở hữu mức giá có thể tiếp cận với các nhà đầu tư và thời gian vừa rồi cũng đã được giảm giá mạnh ở một số địa phương, trung bình giảm 22%, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu cơ dùng đòn bẩy không có khả năng trả nợ. Vì vậy những nhà đầu tư có nguồn vốn nhàn rỗi khi mua đất nền ở thời điểm, tầm giá này sẽ nắm cơ hội thu lời tốt trong trung và dài hạn”, ông Lê Bảo Long – Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn nhận định.

Bên cạnh đó, ông Long cũng cho rằng, bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực vừa túi tiền và/hoặc có tiến độ thanh toán linh hoạt sẽ là một trong những phân khúc phục hồi sớm nhất trên thị trường bởi vì sở hữu nhà để ở vẫn là nhu cầu thiết yếu trong một đất nước có dân số liên tục tăng.

Thị trường có sự phục hồi nhưng chưa ổn định

Nhận định về diễn biến của thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, thị trường bất động sản cơ bản đã có những tín hiệu hồi phục nhưng chưa ổn định. Nguyên nhân theo Sở này, do cơ quan chức năng đã có những động thái tháo gỡ vướng mắc pháp lý của từng dự án, nới lỏng chính sách tiền tệ, giảm lãi suất cho vay. Đồng thời, các doanh nghiệp bất động sản đã chủ động thay đổi phương thức hoạt động, điều chỉnh danh mục đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm, tính toán lại giá bán và đưa ra phương thức thanh toán linh hoạt hơn.

Không chỉ Sở Xây dựng, các công ty nghiên cứu thị trường cũng đưa ra các nhận định, con số thống kê khác tích cực của thị trường bất động sản thời gian qua.

Cụ thể, theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2023 của Tập đoàn DKRA cho thấy, thị trường bất động sản tại TP.HCM và vùng phụ cận ghi nhận tăng trưởng về nguồn cung lẫn sức cầu so với quý I/2023, nhưng không đáng kể. Đồng thời dự báo trong quý III/2023 thị trường sẽ còn khởi sắc hơn.

Bên cạnh đó, Savills Việt Nam hay CBRE Việt Nam cũng nhận định thị trường bất động sản đang ấm dần.

Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, báo cáo của các công ty trên cơ sở thu thập nguồn dữ liệu từ các chủ đầu tư, môi giới nhưng các thông tin này không chính thống và không có tài liệu số liệu xác thực. Mặt khác, các công ty nghiên cứu báo cáo chưa đủ lực về nhân sự, tài chính... để thu thập đủ số liệu thực tế. Vì vậy, tùy thế mạnh của mỗi công ty mà cách thu thập, ra báo cáo sẽ khác nhau. Điều này khiến các nhà đầu tư cá nhân lúng túng khi tham khảo báo cáo về thị trường trước khi đưa ra quyết định đầu tư do mỗi nguồn báo cáo khác nhau.

“Bên cạnh đó, vấn đề quan trọng là thị trường bất động sản ở ta chưa minh bạch. Vì thế, khi họ muốn có hoạch định chính sách, kế hoạch đầu tư khả thi phải mất rất nhiều thời gian và phải thâm nhập thực tế tìm hiểu lại”, ông Quang nhận định.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 15/05/2024