ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ năm, 08h37 22/02/2024

Điều gì xảy ra nếu FED không cắt giảm lãi suất trong năm nay?

Mới đây, các nhà phân tích của ngân hàng Bank of America (BofA) cho biết, các cổ phiếu S&P 500 hiện vẫn ở vị thế thuận lợi dù sắp tới FED sẽ có động thái thế nào. Đồng thời, cổ phiếu trong năm nay sẽ có lợi nhuận cao, bởi những gì mà cơ quan này đã đạt được từ tháng 3/2022.

Chủ đề chính trong năm 2024 là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thực hiện việc cắt giảm lãi suất hay không. Hiện tại, FED đã phải cảnh giác trước một loạt dữ liệu kinh tế siêu "nóng" của tháng 1/2024. Vì thế, một số thị trường cũng bắt đầu đặt ra câu hỏi: Nếu FED không cắt giảm lãi suất trong năm nay thì điều gì sẽ xảy ra?

Không ít lần, Chủ tịch FED Jerome Powell đều nhấn mạnh rằng phải "cần thêm niềm tin". Ông cũng xác định rõ mục tiêu của ngân hàng trung ương trong thời gian tới là đưa lạm phát trở về mức mục tiêu 2%.

Một số thị trường cũng bắt đầu đặt ra câu hỏi: Nếu FED không cắt giảm lãi suất trong năm nay thì điều gì sẽ xảy ra? (Ảnh minh họa)

Quý 4/2023, mức tăng trưởng GDP được ghi nhận ở mức 3,3%. Số việc làm mới trong tháng 1/2024 tăng 353.000 trong khi lạm phát ở mức 3,1%; đây là những dữ liệu gây nhiễu đến chính sách của FED. Vì thế, thị trường đang trông đợi lãi suất giảm cũng phần nào bị hụt hẫng. Nhiều người bắt đầu thắc mắc đối với những ảnh hưởng có thể xảy ra trong trường hợp Chủ tịch FED và các quan chức không thực hiện cắt giảm lãi suất trong năm nay, hoặc ít nhất là họ sẽ giữ lãi suất cao hơn trong khoảng thời gian dài hơn so với dự đoán của thị trường.

Hai thái cực của cổ phiếu và trái phiếu

Mới đây, các nhà phân tích của ngân hàng Bank of America (BofA) cho biết, các cổ phiếu S&P 500 hiện vẫn ở vị thế thuận lợi dù sắp tới FED sẽ có động thái thế nào. Đồng thời, cổ phiếu trong năm nay sẽ có lợi nhuận cao, bởi những gì mà cơ quan này đã đạt được từ tháng 3/2022.

Đồng quan điểm, các chuyên gia thị trường khác cũng nhận định tương tự. Họ chỉ ra rằng, chu kỳ kinh doanh là yếu tố thúc đẩy đà tăng giá của chứng khoán bất chấp việc thay đổi của chính sách.

Không ít lần, Chủ tịch FED Jerome Powell đều nhấn mạnh rằng phải "cần thêm niềm tin".

Liên quan đến vấn đề này, nhà kinh tế học David Rosenberg - người sáng lập Rosenberg Research cho biết: “Người xưa có câu rằng ‘thằng chột làm vua xứ mù’. Nếu xét theo nghĩa bóng, những lĩnh vực hoạt động tốt trong môi trường này rất có thể là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng thiết yếu”.

Còn đối với trái phiếu, lãi suất cao hơn trong một khoảng thời gian dài hơn lại là một thái cực hoàn toàn khác. Theo ông David Rosenberg, lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn liên quan đến 90% chính sách tiền tệ. Vì thế, các nhà đầu tư có thể chứng kiến việc trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lên đến 4,7%, gần chạm mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Theo các nhà phân tích của BofA cùng nhà kinh tế học Rosenberg, việc duy trì lãi suất cao sẽ dẫn đến rủi ro giảm giá đối với các cổ phiếu ngân hàng. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng cần cảnh giác khi các ngân hàng đang nắm giữ nhiều trái phiếu có lợi suất thấp. Những trái phiếu mang đến lợi nhuận thấp này không thể bù đắp cho chi phí huy động vốn cao của ngân hàng ở môi trường lãi suất cao, dẫn đến nhiều rủi ro tiêu cực.

Thêm áp lực lên bất động sản

Một lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề từ chiến dịch tăng lãi suất của FED chính là bất động sản thương mại. Việc cắt giảm lãi suất diễn ra càng chậm, áp lực lên lĩnh vực này càng thêm kéo dài.

Năm 2024, các chủ sở hữu bất động sản thương mại sẽ phải đối mặt với một khoản nợ đáo hạn. Ngoài ra, họ còn phải trả nợ lãi cao trong bối cảnh định giá tài sản sụt giảm. Chưa kể, lĩnh vực vẫn còn đang trong tình trạng khó khăn, bởi nhiều lao động vẫn lựa chọn cách thức làm việc từ xa, khiến giá trị tài sản giảm sút đáng kể. Theo ước tính của tỷ phú bất động sản Barry Sternlicht, thị trường văn phòng có thể ghi nhận mức lỗ lên đến 1.000 USD.

Theo BofA, lãi suất cao hơn trong khoảng thời gian dài hơn có thể tăng thêm lo ngại đối với rủi ro tín dụng, điều này xuất phát từ việc định giá lại khoản vay bất động sản thương mại. Bên cạnh đó, chi phí đi vay tăng cao cũng phần nào cản trở các chủ sở hữu tài sản trong việc trả nợ. Chưa kể, các nhà đầu tư còn cảm thấy lo lắng khi các ngân hàng đã tiếp xúc quá nhiều với bất động sản, điển hình như New York Community Bank.

Năm 2024, các chủ sở hữu bất động sản thương mại sẽ phải đối mặt với một khoản nợ đáo hạn. (Ảnh minh họa)

Xét riêng với thị trường nhà ở, nếu lãi suất không giảm sẽ khiến địa ốc tiếp tục ảm đạm. Thậm chí, tình trạng năm 2024 có thể lặp lại như năm trước, khi số lượng nhà có sẵn đạt mức thấp kỷ lục cùng doanh số "chạm đáy" kể từ năm 1995 cho đến nay.

Nếu như lùi lại một bước, các nhà đầu tư có thể đang cân nhắc tới kịch bản của ngân hàng trung ương sẽ không tiến hành điều chỉnh lãi suất trong năm nay. Trong tuần này, các nhà phân tích của Deutsche Bank cho biết, lạm phát ở mức trên 2,7% và tỷ lệ thất nghiệp dưới 4%, những yếu tố này có thể khiến FED trở nên "diều hâu" hơn. Đồng thời, dữ liệu nói trên dường như đang phản ánh kịch bản này.

Nhà kinh tế học Rosenberg nhận định, nền kinh tế Mỹ trong năm 2024 sẽ không quá nóng. Thị trường có thể chịu được mức lãi suất cao bởi nền kinh tế đang phát triển. Tuy nhiên, nếu duy trì lãi suất cao để kiềm chế lạm phát, điều này sẽ dẫn tới nhiều rối loạn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024