Ảnh minh họa.

Cụ thể, theo bản tin thị trường bất động sản của DKRA Group cho thấy, nguồn cung và lượng tiêu thụ mới của phân khúc đất nền trong 2 tháng đầu năm 2023 lần lượt giảm mạnh 92% và 98% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn cung và lượng tiêu thụ ít ỏi tập trung chủ yếu tại Đồng Nai và Long An, những tỉnh thành còn lại không ghi nhận nguồn cung mới. Sức cầu chung của thị trường giảm mạnh, lượng giao dịch phát sinh đặc biệt khiêm tốn, xu hướng giảm kéo dài từ thời điểm giữa năm 2022 và chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.

Nguồn: DKRA.
Nguồn: DKRA.

Về giá, mặt bằng giá thứ cấp trong 2 tháng đầu năm 2023 giảm 10% - 23% so với thời điểm cuối năm 2022, mức giảm phổ biến 100 - 690 triệu đồng/nền, hoặc lên đến 1 tỷ đồng/nền và tập trung chủ yếu ở nhóm các nhà đầu tư có sử dụng đòn bẩy tài chính - đặc biệt có sử dụng chương trình ưu đãi lãi suất, ân hạn nợ gốc giai đoạn 2018-2022 của các chủ đầu tư.

DKRA đánh giá nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do tình hình lãi suất ở mức cao, các vướng mắc pháp lý chưa được tháo gỡ triệt để, khó khăn trong việc thu xếp dòng vốn đáo hạn trái phiếu, nếu không có những hướng xử lý cụ thể, thanh khoản thị trường khó có thể chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Ngoài phân khúc đất nền, đối với phân khúc căn hộ, trong hai tháng đầu năm nay, nguồn cung căn hộ mới tại thị trường TP. HCM và vùng ven cũng chỉ đạt 699 căn đến từ ba dự án, giảm 56% so với cùng kỳ. Mặc dù nguồn cung sụt giảm mạnh nhưng tỷ lệ tiêu thụ chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2022 và chỉ tập trung ở một dự mở bán tại khu Bắc - TP. HCM. Các dự án còn lại lượng tiêu thụ chỉ phổ biến đạt từ 30 - 60% giỏ hàng mở bán.

Nguồn: DKRA.
Nguồn: DKRA.

DKRA cũng cho biết, tại TP. HCM, căn hộ hạng B tại khu Bắc chiếm 88% tổng nguồn cung toàn thành, dòng sản phẩm căn hộ dưới 2 tỷ đồng/căn thu hút tốt sự quan tâm của người mua. Bên cạnh mạnh tay chiết khấu cho phương thức thanh toán nhanh, các chủ đầu tư còn có xu hướng kéo giãn lịch thanh toán nhằm kích cầu thị trường giữa bối cảnh khó khăn chung.

Mặt bằng giá bán sơ cấp vẫn neo ở mức cao trong khi giá và thanh khoản thứ cấp sụt giảm, giá bán thứ cấp ghi nhận giảm 1% - 6% so với cuối năm 2022. Cá biệt ở một số dự án hết thời gian ân hạn gốc/lãi vay, mức giảm ghi nhận lên đến 15% - 20% so với giá hợp đồng.