Vừa qua, Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) công bố báo cáo thị trường bất động sản quý II. Đáng chú ý, nhận định về thị trường nửa cuối năm. Theo đó, hơn một nửa nguồn cung bất động sản nhà ở trong 6 tháng đầu năm nay thuộc phân khúc căn hộ thấp tầng và đất nền, trong khi đó căn hộ bình dân gần như vắng bóng, đây là hiện tượng mất cân đối của thị trường. VARS nhận định phân khúc này có nhiều điều kiện để thiết lập mặt bằng giá mới trong nửa cuối năm nay.

VARS cũng cho rằng, với quỹ đất hạn chế, tốc độ cấp phép dự án chậm cùng với một số chính sách kiểm soát tín dụng khiến thị trường bất động sản cuối năm có thể lâm vào tình trạng hụt nguồn cung.

“Những bất cập trong kênh huy động vốn trái phiếu doanh nghiệp khiến chủ đầu tư đang gặp khó khăn trong việc triển khai dự án. Ngoài ra, việc cấp phép chậm cho các dự án khiến nguồn cung bất động sản nhà ở gặp khó”, báo cáo phân tích.

Theo VARS, nguồn cung bị thắt chặt trong khi nhu cầu được thúc đẩy là các yếu tố khiến giá bất động sản phân khúc căn hộ sẽ thiết lập mặt bằng giá mới, bất chấp giao dịch sẽ trầm lắng. VARS dự báo mức giá bất động sản nhà ở sẽ tăng bình quân khoảng 10% trong nửa cuối năm.

Về bất động sản công nghiệp, hội này dự báo sẽ khởi sắc cả về nguồn cung lẫn nhu cầu. Tỷ lệ lấp đầy 80-85% tại các khu công nghiệp sẽ tiếp tục được duy trì trong nửa cuối năm.

Nhận định về tình hình thuê và cho thuê shophouse, Hội môi giới bất động sản cho rằng, những thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng sau đại dịch khiến tình hình thuê và cho thuê phân khúc này gặp nhiều khó khăn.

Mức giá cho thuê được dự báo sẽ tiếp tục giảm khoảng 15-20% trong nửa cuối năm nay. Shophouse vẫn là một trong những tài sản đầu tư được ưa chuộng nhờ mức tăng giá tốt khi kinh tế khởi sắc và hạ tầng các dự án dần hoàn thiện, đặc biệt tại các khu dân cư đông đúc.

“Tuy nhiên, trước tình hình giá thuê có nguy cơ giảm mạnh, giá trị shophouse có thể chững lại trong thời gian tới”, Hội môi giới bất động sản đánh giá.

An Nhiên