ISSN-2815-5823
Phương Anh
Thứ sáu, 07h12 11/10/2024

Giá trị sổ sách trên cổ phiếu là gì? Tìm hiểu về khái niệm này

(KDPT) - Giá trị sổ sách trên cổ phiếu (Book value per Share) là phần giá trị sổ sách tính trên một cổ phiếu đang được lưu hành.

 

Giá trị sổ sách là gì?

Giá trị sổ sách (book value) là giá trị tài sản của một công ty được ghi nhận trên sổ sách kế toán. Đó là tổng giá trị tài sản trừ đi tổng giá trị nợ phải trả của công ty. Nói cách khác, giá trị sổ sách phản ánh giá trị thực tế mà các cổ đông có thể nhận được nếu công ty được thanh lý hoàn toàn.

Công thức để tính giá trị sổ sách được thể hiện như sau:

Giá trị sổ sách = Tổng tài sản - Tổng nợ phải trả

Giá trị sổ sách phản ánh giá trị thực tế mà các cổ đông có thể nhận được nếu công ty được thanh lý hoàn toàn.
Giá trị sổ sách phản ánh giá trị thực tế mà các cổ đông có thể nhận được nếu công ty được thanh lý hoàn toàn.

Giá trị sổ sách trên cổ phiếu là gì?

Giá trị sổ sách trên cổ phiếu (book value per share) được tính bằng cách chia giá trị sổ sách của công ty cho tổng số cổ phiếu đang lưu hành.

Công thức tính giá trị sổ sách trên cổ phiếu như sau:

Giá trị sổ sách trên cổ phiếu = Giá trị sổ sách/Tổng số cổ phiếu

Giá trị sổ sách trên cổ phiếu là biến số để tính toán chỉ số P/B (Price to book ratio). Chỉ số này nhằm so sánh giá trị của một cổ phiếu trên thị trường so với giá trị sổ sách.

Giá trị sổ sách trên cổ phiếu theo hệ số P/B

Khi so sánh giá thị trường với giá trị sổ sách của một cổ phiếu các nhà đầu tư dựa trên hệ số P/B:

Trường hợp 1: P/B > 1, giá trị cổ phiếu trên thị trường lớn hơn giá trị sổ sách.

Trường hợp 2: P/B = 1, giá trị cổ phiếu trên thị trường tương đồng với giá trị sổ sách.

Trường hợp 3: P/B < 1 , giá trị cổ phiếu trên thị trường thấp hơn với giá trị sổ sách.

Nếu hệ số P/B cao thì kỳ vọng vào cổ phiếu đang ở trạng thái tốt, cho thấy thị trường đang kỳ vọng về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai. Vì thế nhằm bảo vệ lợi ích của mình, các nhà đầu tư thường chi trả tiền nhiều hơn cho giá trị ghi sổ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hệ số P/B cao cũng có thể do doanh nghiệp sử dụng nợ vay nhiều. Điều này cho thấy chưa tốt cho doanh nghiệp nhưng có thể đem lại nguồn vốn lớn hơn vào sản xuất kinh doanh.

Nếu hệ số P/B thấp có nghĩa là cổ phiếu này đang được định giá thấp và thích hợp để mua và nắm giữ nếu doanh nghiệp có triển vọng tốt trong tương lai. Khi chỉ số P/B thấp có thể do công ty sở hữu giá trị tài sản lớn hoặc có thể doanh nghiệp đang sử dụng ít nợ vay và chủ yếu dùng phần vốn chủ sở hữu để hình thành tài sản.

Kết luận

Giá trị sổ sách trên cổ phiếu là một chỉ số quan trọng trong việc đánh giá tình hình tài chính của một công ty. Nó không chỉ giúp nhà đầu tư xác định giá trị thực của cổ phiếu mà còn giúp họ so sánh giữa các công ty và đánh giá rủi ro đầu tư. Bằng cách nắm rõ khái niệm này, các nhà đầu tư có thể đưa ra các quyết định đầu tư thông minh và hiệu quả hơn. Hãy luôn theo dõi và cập nhật thông tin để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn nhất!



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024