Giải pháp đổi mới công nghệ ngành y tế phát triển hiệu quả, mở rộng mạng lưới dịch vụ
Tăng trưởng y tế qua M&A với vốn, quản trị và cơ hội toàn cầu
Ngành y tế Việt Nam đang trải qua giai đoạn thay đổi mạnh mẽ, với nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng và áp lực cạnh tranh từ các nhà đầu tư quốc tế.
Trong bối cảnh này, các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) trở thành công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp y tế phát triển, tái cấu trúc và nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thành công trong M&A không hề đơn giản; nó đòi hỏi quy trình kỷ luật, chú ý đến chi tiết và quan hệ hợp tác đáng tin cậy.
Dù nhiều cơ hội mở ra, hoạt động M&A trong ngành y tế tại Việt Nam vẫn đối mặt với những thách thức đáng kể về pháp lý. Theo đó, do hành lang pháp lý chưa đồng bộ, thủ tục hành chính còn phức tạp, cùng các yêu cầu đặc thù của lĩnh vực y tế khiến quá trình thẩm định và chuyển giao tài sản trở nên khó khăn.
Bên cạnh đó, xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang thúc đẩy ngành y tế chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng cá nhân hóa, số hóa và dựa trên dữ liệu. Việc tăng cường hợp tác quốc tế không chỉ mang lại nguồn lực và kinh nghiệm quý báu cho chăm sóc sức khỏe, mà còn giúp y tế Việt Nam nhanh chóng tiếp cận các kỹ thuật tiên tiến, nâng cao trình độ chuyên môn và tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế.
Tại Hội nghị Quốc tế về Mua bán và Sáp nhập trong ngành Y tế năm 2025 (HIMA 2025) lần thứ nhất diễn ra sáng 21/11, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Đặng Đức Nhu, Cố vấn cấp cao của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tư vấn pháp lý y tế Việt Nam cho rằng: Việc thẩm định M&A trong ngành y tế phức tạp hơn nhiều so với các chuyên ngành khác, liên quan đến giấy phép hành nghề, giấy phép hoạt động chuyên môn, liên quan đến phòng cháy chữa cháy, môi trường, nhân sự cấp cao, bác sĩ giỏi, danh mục thuốc, trang thiết bị và quy định về bảo hiểm y tế.
Theo ông Brian K. Langenberg, Partner của ONEtoONE Corporate Finance, mọi thương vụ M&A đều bắt đầu từ việc chuẩn bị kỹ lưỡng. Với các doanh nghiệp y tế, bước này đặc biệt quan trọng vì ngành chịu sự quản lý nghiêm ngặt, liên quan đến pháp lý, tài chính và dữ liệu bệnh nhân.
Quá trình chuẩn bị bao gồm thu thập hồ sơ tài chính, pháp lý, dữ liệu vận hành và thông tin khách hàng, đồng thời tiến hành thẩm định sơ bộ để phát hiện rủi ro tiềm ẩn.
Định giá doanh nghiệp được thực hiện bằng nhiều phương pháp như chiết khấu dòng tiền (DCF), so sánh công ty cùng ngành hay giao dịch tương tự. Bên cạnh đó, bộ tài liệu marketing, từ teaser, thỏa thuận bảo mật (NDA) đến Confidential Information Memorandum (CIM) đóng vai trò then chốt, kể câu chuyện doanh nghiệp và tiềm năng tăng trưởng trong mắt nhà đầu tư.
Khi hồ sơ đã sẵn sàng, bước tiếp theo là xác định và tiếp cận nhà đầu tư tiềm năng. Trong ngành y tế, nhà đầu tư có thể là tập đoàn dược phẩm, bệnh viện tư nhân, quỹ PE chuyên về chăm sóc sức khỏe hoặc các quỹ đầu tư quốc gia.
Việc phân loại và lựa chọn các nhà đầu tư phù hợp không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút vốn mà còn tìm được đối tác chiến lược hỗ trợ mở rộng quy mô và chuyển giao công nghệ.
Theo báo cáo của Medicallaw, tổng giá trị M&A trong 8 tháng đầu năm 2025 tại Việt Nam đạt 4,8 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước; quy mô thương vụ trung bình 42 triệu USD, cao hơn 15% giai đoạn 2022 – 2023.
Thị trường y tế Việt Nam được dự báo vượt 25 tỷ USD trong năm nay, tăng trưởng mạnh từ mức 18,5 tỷ USD của năm 2022. Riêng lĩnh vực dược phẩm duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 11,1%/năm.
Doanh nghiệp nước ngoài đánh giá cao hệ thống y tế Việt Nam
Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó chánh Văn phòng Bộ Y tế, cho biết đến năm 2030, ngành y tế Việt Nam đặt mục tiêu mở rộng chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.
Tại Hội nghị, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp nước ngoài tìm đến Việt Nam không chỉ vì tốc độ tăng trưởng, mà còn vì ba mục tiêu quan trọng.
Thứ nhất, mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe. Việt Nam có mạng lưới bệnh viện tư, phòng khám, nhà thuốc và phân phối dược đang tăng trưởng nhanh.
Thứ hai, tiếp cận thị trường gần 100 triệu dân đang thay đổi thói quen chăm sóc sức khỏe.
Thứ ba, tìm cơ hội đồng hành cùng ngành y tế trong giai đoạn Việt Nam đang cải cách thủ tục, minh bạch hóa cấp phép, đầu tư chuyển đổi số và thúc đẩy sản xuất thiết bị, là môi trường phù hợp cho doanh nghiệp muốn đầu tư dài hạn.
Ngành y tế Việt Nam đang đứng trước một thời điểm quan trọng, một cơ hội mới để hội nhập và phát triển, khi mà nhu cầu chăm sóc sức khỏe đang ngày một tăng cao; các mô hình bệnh viện-dược phẩm-thiết bị y tế không ngừng mở rộng; Dòng vốn đầu tư quốc tế dành cho lĩnh vực y tế-dược phẩm này ngày càng quan tâm đến Việt Nam. Trong bối cảnh đó, M&A trở thành một trong những công cụ chiến lược giúp hệ sinh thái y tế phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, và tiệm cận chuẩn quốc tế./.
- Phát động Chương trình Y tế thông minh dành cho cộng đồng
- Ngành đồ uống chung tay cùng Bộ Y tế về truyền thông chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ


































