Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô tô hướng tới trung hòa carbon
Hội thảo “Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô tô hướng tới trung hòa carbon” diễn ra vào sáng 3/8 tại Hà Nội.

Hội thảo truyền tải thông điệp về Định hướng Tiếp cận đa chiều nhằm giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải với những hành động cụ thể của Toyota, thông qua Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với phương tiện giao thông tại Việt Nam và các hoạt động giảm CO2 khác.

Trước xu thế toàn cầu về bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, Tập đoàn Toyota đã cam kết đạt trung hòa carbon trong mọi hoạt động vào năm 2050 và mục tiêu Không phát thải CO2 trong Hoạt động Sản xuất vào năm 2035. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Toyota đã phát triển Định hướng tiếp cận đa chiều, nhằm giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp đa dạng, phù hợp với các điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng, hiện trạng ngành công nghiệp và nhu cầu khách hàng tại các khu vực khác nhau.

Trong khuôn khổ định hướng tiếp cận đa chiều, Toyota Việt Nam và các đối tác đã thực hiện dự án theo dõi đánh giá hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe công nghệ xăng lai điện Hybrid (HEV) về các yếu tố tiêu thụ nhiên liệu, mức độ phát thải và điều kiện sử dụng thực tế.

Dự án được thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm và trên đường thực tế (đường nội đô, đường quốc lộ và cao tốc), với khung giờ cao điểm và thấp điểm từ ngày 16/03/2023 đến ngày 10/07/2023. Theo đó, kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 về tiêu thụ nhiên liệu cho thấy xăng sinh học giúp xe HEV giảm đáng kể so với xăng thông thường, xe HEV cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xe ICE ở cả 3 loại xăng và hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của xăng sinh học thay đổi theo vận tốc và mức cản ở bánh xe.

Về mức độ phát thải, trong nhiều điều kiện hoạt động với cả 3 loại xăng, xe HEV cho hiệu quả cắt giảm CO2 tốt hơn xe ICE, lớn nhất là 61% trong điều kiện nội đô. Xe HEV cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt so với xe ICE với cả 3 loại xăng, lớn nhất giảm 27% khí HC và 48% khí CO.

Về vận hành, việc sử dụng xăng sinh học không ảnh hưởng đến vận hành của xe.

Với kết quả đạt được từ dự án, Toyota Việt Nam cho rằng xe Hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức tại Việt Nam. Các bên sẽ tiếp tục trao đổi, lập kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 của dự án trong thời gian tới đây.

Bên cạnh đó, tại buổi hội thảo, Toyota trưng bày các giải pháp xanh cùng nhiều thông tin hữu ích về Định hướng tiếp cận đa chiều của Toyota khu vực, các nỗ lực thực hiện hoạt động giảm phát thải của Toyota Việt Nam trong toàn bộ vòng đời sản phẩm.

Ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ: “Toyota Việt Nam không ngừng nỗ lực để đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô, vì một tương lai giao thông xanh và sạch hơn. Buổi hội thảo ngày hôm nay hi vọng sẽ đem đến góc nhìn đa chiều, đưa doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và cơ quan quản lý Nhà nước đến gần nhau hơn, cùng hướng đến mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như Chính phủ đã đề ra”.

Ông Lê Văn Dương, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ & Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Thay mặt Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, tôi trân trọng cảm ơn Toyota Việt Nam về những nỗ lực hợp tác, phát triển ngành công nghiệp ô tô theo hướng ngày càng xanh hơn, sạch hơn, góp phần thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam và rất mong tiếp tục nhận được sự hợp tác trong thời gian tới.”

Là nhà sản xuất tiên phong giới thiệu các mẫu xe Hybrid trong phân khúc xe phổ thông tại thị trường Việt Nam, đến nay, Toyota đã ra mắt 3 mẫu xe có phiên bản Hybrid là Corolla Cross, Camry và Corolla Altis với doanh số tích lũy của bản Hybrid là 6.764 xe tính đến hết tháng 6/2023. Công nghệ Hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu, mang lại cảm giác lái êm ái, không cần trạm sạc và không làm thay đổi thói quen người dùng.

Bên cạnh đó, công ty đã không ngừng nỗ lực thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường, hoàn thiện chu trình xanh khép kín trên toàn hệ thống, từ nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển, nhà máy đến đại lý, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường. Trong năm 2022, toàn bộ hệ thống Toyota đã giảm phát thải 11.658 tấn CO2 với nhiều hoạt động như: lắp đặt và sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sạch, cải tiến thiết bị để tối ưu hóa công suất…