ISSN-2815-5823

Gói niềm thương nhớ gửi cố hương

(KDPT) – Nếu như mọi năm, kế hoạch về Việt Nam đón Tết được chị Phương Hoa (Australia) chuẩn bị từ trước đó cả mấy tháng, từ “săn” vé máy bay, bố trí công việc, chuẩn bị đồ đạc… thì năm nay, những việc đó không thể thực hiện được vì Covid-19. Đồng nghĩa với xuân này, chị và nhiều người khác phải đón một cái Tết ở nơi xa.

Không chỉ ở Australia, năm nay anh Quang Minh, một kĩ sư đang làm việc tại Singapore cũng ngậm ngùi ở lại nước bạn. Sang đảo quốc sư tử làm việc đã được 5 năm, nhưng năm nào anh cũng trở về đúng dịp Tết Nguyên Đán để đón Xuân cùng gia đình. “Hồi hộp, vui lắm mỗi khi trở về Việt Nam ăn Tết, đó như là lời ước hẹn với quê hương, gia đình mình vậy, nhưng năm nay dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều quá, các chuyến bay bị hạn chế, rồi nếu có về thì sẽ phải cách ly 14 ngày theo quy định, điều này đúng thôi. Nhưng như vậy số ngày nghỉ phép trong năm sẽ không đủ, đành chấp nhận ở lại Singapore đón Tết cùng bạn bè, đồng nghiệp”, anh Quang Minh chia sẻ.

Cùng cảnh ngộ, năm nay, chị Phương Hoa cũng phải đón cái Tết ở xứ sở Kangaroo. “Hồi giữa năm, khi dịch được tạm thời khống chế ở Úc, tôi và gia đình hi vọng năm nay vẫn được về Việt Nam đón Tết. Nhưng đến tháng 11,12 thì đã xác định sẽ ở lại đây rồi. Chỉ buồn ở nhà còn ông bà, xuân này không được vui vầy cùng con cháu đông đủ”.

Châu Âu đang là một trong những khu vực bùng nổ về số ca mắc mới Covid-19, do đó việc đi lại, cuộc sống hàng ngày tại đây bị xáo trộn rất nhiều. Chị Linh Nguyễn, quản lý một nhà hàng tại thành phố Dresden (Cộng hòa liên bang Đức) cũng bày tỏ mong muốn được trở về Việt Nam ăn Tết. Chị Linh cho biết đã mấy năm chưa về, dự định năm nay sẽ sắp xếp công việc để đón Tết cổ truyền tại Việt Nam, “nhưng đại dịch đã cướp đi mong muốn đó của tôi và gia đình”, chị Linh chia sẻ.

Người Việt Nam đến lễ Chùa Hòa Lạc (Kobe, Nhật Bản) nhân dịp đầu năm mới.

Tâm trạng chung của những người Việt nơi xứ người là nỗi nhớ quê hương, gia đình, nôn nao khi ở nhà rộn ràng sắm Tết, bồi hồi ngắm những cành đào, bông hoa qua màn hình điện thoại được người nhà gửi sang.

Nhưng dẫu cách xa về địa lý, quốc gia sở tại lại không có ngày Tết như Việt Nam, nhưng những người Việt vẫn tìm cách đón Tết theo cách riêng.

Chị Phương Hoa cho biết, do vẫn phải đi làm khi ở Việt Nam đang đón Tết nên chị đã cùng một vài người bạn và gia đình họ lên kế hoạch cùng nhau tụ họp vào cuối tuần (rơi vào mùng 2, mùng 3 Âm lịch). Lá dong và gạo nếp là hai thứ khó mua nhất ở Úc, nhưng chị đã liên hệ được một vài nơi để “sắm sửa vài chiếc bánh chưng cho đỡ nhớ nhà”. Ở Úc đang là mùa hè, do đó không có hoa đào, nên không khí Xuân được gói trọn vào những chiếc bánh chưng hiếm hoi, sẽ do bố mẹ hướng dẫn “để tụi nhỏ có thể tự gói, để không quên gốc gác, văn hóa quê mình”, chị Hoa cho biết.

Còn anh Anh Tuấn, đang sống và làm việc tại Nhật Bản chia sẻ, năm nào cũng vậy, mỗi dịp Tết đến anh vẫn hồi hộp đợi giao thừa, mặc dù múi giờ chênh nhau hơn hai tiếng để hướng về quê nhà, nơi có bố mẹ và những người thân yêu của mình. Ở Nhật, Tết cổ truyền được gộp vào với Tết Dương lịch, nên anh vẫn phải đi làm như mọi ngày. Tuy nhiên, hương vị Tết vẫn không thể thiếu trong những ngày này. Do cộng đồng người Việt ở Nhật Bản rất đông, nên các siêu thị và cửa hàng tiện ích cũng có bán đủ nguyên liệu, thậm chí cả bánh chưng gói sẵn. Anh Tuấn cho biết mình sẽ tham gia vào một nhóm người Việt tại đây tổ chức đón Tết, kể chuyện cho nhau nghe chuyện công việc, quê hương và dành cho nhau những lời chúc Tết ý nghĩa nhất.

Mâm cơm của anh Anh Tuấn và bạn bè tại Nhật Bản trong ngày Tết.

Còn chị Linh Nguyễn lại có kế hoạch tổ chức một “show văn hóa” ngay tại nhà hàng của mình, nhằm mang nét đẹp văn hóa của cộng đồng người Việt tại địa bàn tới bạn bè quốc tế, đồng thời là dịp để bà con xa nhà cùng nhau họp mặt, chia sẻ động viên, cùng chúc cho nhau những vận hội mới, những điều tốt lành khi mùa Xuân mới đang về.

Theo thống kê chưa đầy đủ, Việt Nam hiện có khoảng trên 5 triệu người đang định cư ở 103 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đại dịch Covid-19 đã khiến không ít người trong số đó không phải cứ nhớ Tết quê là lên máy bay trở về được. Vì thế, dịp Tết đến Xuân về năm nay đã trở nên đặc biệt hơn rất nhiều. Và dù ở nơi đâu, xứ lạnh căm căm hay nắng cháy, Xuân vẫn về với mỗi người con đất Việt, bởi trong tim mỗi người luôn có dáng hình xứ sở.

LINH ANH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024