Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc giaViệt Nam có giá trị thương hiệu quốc gia tăng nhanh nhất thế giới

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trong những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, thu hút đầu tư và phát triển ngoại thương.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.

Mặc dù vậy, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra như chiến lược xuất khẩu chưa bền vững, tranh chấp thương mại quốc tế về thương hiệu vượt quá khả năng giải quyết của một doanh nghiệp, một ngành hay địa phương. Sự chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng tăng hàm lượng công nghiệp chế biến và giảm tỷ trọng nguyên liệu thô vẫn chưa rõ rệt, giá trị gia tăng trong sản phẩm còn chưa cao, mà một trong những nguyên nhân yếu kém là về thương hiệu. Vì vậy, để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả thì cần tìm ra những giá trị cốt lõi, nổi bật. Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có những dấu hiệu suy giảm, lạm phát tiếp tục tăng cao, bất ổn địa chính trị vẫn hiện hữu ở nhiều nơi, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực hành động để phục hồi mạnh mẽ, kinh tế vĩ mô trong nước ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát. Các cân đối lớn được bảo đảm, góp phần đưa đất nước giành được nhiều thành tựu quan trọng, tiếp tục nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế.

Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động và có độ mở cao nhất thế giới, trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 của ASEAN và thứ 40 thế giới. Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023. Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua, xếp thứ 33 trong Top 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng.

Các đại biểu thực hiện nghi thức Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024.
Các đại biểu thực hiện nghi thức Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024.

Sau Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, Diễn đàn quốc tế Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được diễn ra với chủ đề "Nâng tầm những giá trị cốt lõi".

Với mục tiêu tạo ra đối thoại chuyên sâu, góc nhìn đa chiều, thu hút được sự tham gia đông đảo của các đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức trong và ngoài nước cũng như doanh nghiệp liên quan tới xây dựng, phát triển thương hiệu, diễn đàn là cơ hội để các diễn giả chia sẻ những thông tin về giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia và giải pháp nâng tầm giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia; phát huy sức mạnh, gia tăng giá trị sản phẩm "Made in Vietnam" thông qua các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu; kinh nghiệm quốc tế về xây dựng và phát triển thương hiệu và đề xuất những định hướng, giải pháp cho Việt Nam./.