ISSN-2815-5823

Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

(KDPT) - Ngày 29/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã tổ chức trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I-2022 và công bố giai đoạn II-2023 đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam (VCCA) cho biết, nhằm tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới, với định hướng biến di sản thành tài sản, VCCA đã triển khai đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2024”.

Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam (VCCA) phát biểu tại buổi lễ.

Đề án khảo sát, thu thập dữ liệu nhằm xây dựng “Tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và thực hiện chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến ẩm thực Việt Nam”.

Các sản phẩm của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” kỳ vọng sẽ góp phần tạo bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia
Ông Lê Tân, nhà nghiên cứu văn hoá ẩm thực, Phó chủ tịch VCCA công bố 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam.

Trong giai đoạn I.2022, Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh, thành phố. Với sự tham gia của các nhà khoa học trong lĩnh vực văn hóa, lịch sử, công nghệ thực phẩm, kinh tế; nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực; nhà quản lý văn hóa du lịch, VCCA đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam, trong đó có 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam.

Đề án giai đoạn 2 năm nay có sự đồng hành, tài trợ của nhãn hàng Chin-Su (thuộc Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan); công ty CP Truyền thông và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel Corp); Công ty Cổ phần Tictag.

Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

Đại diện các địa phương miền Nam có món ăn tiêu biểu lên nhận chứng nhận.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Đinh Hồng Vân, Giám cấp cao ngành hàng gia vị Chin - Su cho biết: “Tiếp nối thành công giai đoạn 2022, sự đồng hành của Chin-Su cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam năm 2023 hứa hẹn là bước tiếp theo để tôn vinh các giá trị văn hóa, dinh dưỡng và kinh tế để ẩm thực Việt trở thành nền ẩm thực hàng đầu thế giới, góp phần phát triển kinh tế du lịch Việt nam nói chung và địa phương nói riêng”.

Giai đoạn 2023, Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” sẽ được triển khai thực hiện các nội dung và hạng mục: Hỗ trợ địa phương hình thành bộ sự kiện cùng các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực; truyền thông, quảng bá trên bình diện quốc gia và quốc tế; nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, dinh dưỡng và kinh tế để ẩm thực hướng đến mục tiêu phát triển du lịch ẩm thực địa phương; hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động văn hóa ẩm thực địa phương trên cùng một nền tảng bản đồ, Bảo tàng Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (ảo). Từng bước định hình chiến lược phát triển văn hóa ẩm thực địa phương…

Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam (VCCA) và các đối tác.

Với mục tiêu định hình hệ sinh thái văn hóa ẩm thực Việt Nam và định hướng hỗ trợ, chuyển giao và phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực địa phương, tạo ra các giá trị và lợi ích gắn với địa phương.

Đại diện VCCA mong muốn các cơ quan, bộ, ngành, cộng đồng đồng hành, hỗ trợ để Đề án “Xây dựng và Phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia” hoàn thành sứ mệnh; chung tay thúc đẩy văn hóa ẩm thực Việt Nam phát triển, góp phần mạnh mẽ vào sự nghiệp phát triển kinh tế và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024