ISSN-2815-5823

Lãi suất giảm liệu có “hâm nóng” thị trường bất động sản?

(KDPT) - Bước sang đầu tháng 9/2023, lãi suất cho vay mua nhà của nhiều ngân hàng đã về mức quanh 10%. Các chuyên gia kỳ vọng mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục giảm sẽ giúp “hâm nóng” thị trường bất động sản.

Lãi suất tiếp tục giảm mạnh

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay đối với đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới, phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh

Những nỗ lực 4 lần hạ lãi suất điều hành của NHNN từ đầu năm đến nay, đã giúp mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất vay ngân hàng giảm. Tuy nhiên, nếu như tổng mức giảm các loại lãi suất điều hành hạ 0,5-2%/năm, đưa lãi suất huy động hạ nhiệt mạnh khoảng trên 3%, thì lãi suất vay ngân hàng vẫn chưa được giảm như kỳ vọng.

Bước sang tháng 9, các ngân hàng đã đồng loạt tiếp tục giảm lãi suất cho vay và mở rộng gói vay cũng như chính sách vay. Đơn cử như, lãi suất cho vay bất động sản tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) trong năm đầu tiên hiện dao động ở mức 8,5%/năm.

Còn Ngân hàng Vietcombank cũng tung ra gói vay mua bất động sản với lãi suất năm đầu tiên là 8,5/năm. Trong khi đó, mức lãi suất cho vay mua bất động sản của Ngân hàng Techcombank trong năm đầu tiên chỉ khoảng 9%/năm. Với khách hàng chọn gói lãi suất cố định trong 6 tháng, mức lãi suất lên tới 8,5%/năm.

Hay như Ngân hàng ACB cũng tung ra gói lãi suất cho vay mua bất động sản giảm nhiệt mạnh cùng nhiều chính sách hấp dẫn. Cụ thể, mức lãi suất năm đầu tiên chỉ dao động ở mức 8%/năm. Mức lãi suất thả nổi từ năm thứ 2 được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3%. Với Ngân hàng VPBank, mức lãi suất cho vay mua nhà đối với gói 12 tháng ở mức 11,7%/năm. Biên độ lãi suất ở thời điểm thả nổi lên tới 3%/năm.

Có thể thấy, nếu so với thời điểm năm 2022, mức lãi suất cho vay mua bất động sản của các ngân hàng đã giảm mạnh trung bình 1-2,5%/năm. Mức lãi suất này đang ở ngưỡng tương đương với giai đoạn trước khi Covid-19 bùng nổ. Giới đầu tư kỳ vọng, mức lãi suất cho vay mua bất động sản hạ là tín hiệu tích cực thúc đẩy thị trường hồi sức.

Tuy nhiên, một lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc tại TP HCM cho rằng: Lãi suất cho vay mua bất động sản mới đã hạ nhưng chỉ giảm từ 0,5-1%/năm. Những năm sau, các nhà băng vẫn để lãi suất thả nổi. Một số ngân hàng vẫn chào lãi suất cho vay năm đầu tiên trên 10%/năm. Đây chưa phải là mức lãi suất hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư, người mua nhà mạnh tay xuống tiền.

“Với nhóm nhà đầu tư, người mua nhà vay ngân hàng giai đoạn 2022, đầu năm 2023, họ vẫn phải chịu mức lãi suất cao. Phía các ngân hàng sẽ hiếm khi đưa ra chính sách giảm lãi suất cho vay với nhóm khách hàng vay trước đó. Thế nên mới có tình trạng nhà đầu tư phải gánh mức lãi suất thả nổi lên tới 15-16%/năm”, lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ.

Có “hâm nóng” được thị trường bất động sản?

Theo nhiều chuyên gia nhận định, với sự hỗ trợ từ phía các ngân hàng. Trong những tháng cuối năm thị trường bất động sản sẽ có rất nhiều điểm sáng. Đồng thời, theo khảo sát, mặc dù lãi suất đã hạ nhiệt nhưng nhiều người vẫn kì vọng đà giảm sẽ tiếp tục.

Nhiều ý kiến đánh giá, mức lãi suất cho vay mua nhà ở thương mại phù hợp là dưới 8%/năm; Đối với người mua nhà xã hội, mức lãi suất phải thấp hơn 4,5%/năm.

Đồng thời, kể từ đầu năm 2023 đến nay, Chính phủ đã và đang nỗ lực đưa ra nhiều chính sách, trong đó, các chính sách tín dụng nhằm khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản đang mang đến nhiều tác động tích cực giúp giao dịch trên thị trường ấm dần bởi bản thân các doanh nghiệp bất động sản khi hoạt động cũng chủ yếu dựa trên nguồn vốn vay ngân hàng, trong khi người mua nhà hay giới đầu tư cũng phải vay tiền, nên thị trường bất động sản đang nhận được tác động tích cực kép.

Theo đánh giá của ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ, lãi suất lý tưởng với mảng bất động sản là 7-8%, đảm bảo chi phí mua nhà của các nhà đầu tư được giảm và cũng phù hợp với thu nhập của họ. Ngân hàng cũng phải chia sẻ với các khách hàng. Có thể thời gian trước, lãi suất huy động cao thì họ phải cho vay ra với lãi suất cao, nhưng giờ lãi suất huy động giảm.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ.
Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ.

Theo Ngân hàng Nhà nước, tín dụng bất động sản đến cuối tháng 6 đã tăng 4,7%, nhưng trong đó, cho vay người mua nhà ở thực mới tăng 0,88%.

Không ít ý kiến cho rằng, cần nhiều hơn những hỗ trợ đa dạng, mới có thể kích thích nhu cầu mua nhà của người dân. Ngoài câu chuyện về vốn, người mua nhà hay các doanh nghiệp đang chờ đợi nhiều yếu tố khác như pháp lý, các gói vay ưu đãi…được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để thị trường có thể tăng được cả cung và cầu.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất sẽ giúp giảm chi phí vay, nhà đầu tư nhờ đó tạo tâm lý và động lực của người mua và nhà đầu tư.

"Mặc dù lãi suất giảm có thể tạo ra lợi ích tài chính, nhưng tâm lý của người mua và nhà đầu tư cũng đóng vai trò quan trọng. Nếu có sự không chắc chắn về tương lai kinh tế hoặc lo ngại về rủi ro, người mua và nhà đầu tư có thể chần chừ và hoãn việc đầu tư, mua bất động sản", ông Quốc Anh nhận định.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024