ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ bảy, 05h57 01/06/2024

Nghỉ hưu năm 2024 và đóng đủ 24 năm BHXH, mức lương hưu hàng tháng của người lao động là bao nhiêu?

(KDPT) - Luật Bảo hiểm xã hội đã quy định rõ, mức lương hưu hàng tháng của người lao động đủ điều kiện để hưởng lương hưu sẽ được tính bằng 45% mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH, đồng thời tương ứng với số năm đóng BHXH trước đó.

Từ trước đến nay, vấn đề lương hưu vẫn luôn được đông đảo người lao động quan tâm, đặc biệt là những người đã tham gia đầy đủ quá trình đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Vì thế, không ít người thắc mắc rằng, mức lương hưu hàng tháng trong trường hợp nghỉ hưu năm 2024 và đã đóng đủ 24 năm BHXH sẽ là bao nhiêu?

Liên quan đến vấn đề này, Đời sống pháp luật đã dẫn lại quy định của Luật Bảo hiểm xã hội cho thấy, mức lương hưu hàng tháng của những người lao động đủ điều kiện sẽ được tính bằng 45% mức bình quân thu nhập của tháng đóng bảo hiểm xã hội, đồng thời cũng tương ứng với số năm mà họ đóng bảo hiểm xã hội trước đó.

Mức lương hưu hàng tháng của những người lao động đủ điều kiện sẽ được tính bằng 45% mức bình quân thu nhập của tháng đóng bảo hiểm xã hội, tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội. (Ảnh minh họa)
Mức lương hưu hàng tháng của những người lao động đủ điều kiện sẽ được tính bằng 45% mức bình quân thu nhập của tháng đóng bảo hiểm xã hội, tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, theo Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 đã được sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019 có quy định, người lao động đủ tuổi cũng như có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên sẽ được hưởng lương hưu.

Còn tại Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định, mức lương hưu hàng tháng của người lao động đủ điều kiện được kể từ ngày 1/1/2018 sẽ được tính bằng 45% mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội, đồng thời tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội, cụ thể như sau: 

a) Lao động nam nghỉ hưu vào năm 2018 sẽ là 16 năm, năm 2019 là 17 năm còn năm 2020 là 18 năm, đến năm 2021 là 19 năm, và kể từ năm 2022 trở đi là 20 năm; 

b) Lao động nữ nghỉ hưu kể từ năm 2018 trở đi sẽ là 15 năm. 

Theo quy định tại điểm a và điểm b khoản này, sau đó cứ thêm mỗi năm thì người lao động được tăng thêm 2%; mức tối đa sẽ bằng 75% tiền lương tháng đóng BHXH trước đó. 

Đồng thời, quy định ở Điều 56 và Điều 74 Luật BHXH năm 2014, mức lương hưu của người lao động sẽ được xác định theo công thức chung sau đây: 

Lương hưu hàng tháng = Tỷ lệ hưởng x Mức bình quân tiền lương/thu nhập hàng tháng đóng BHXH;

Trong đó, mức bình quân tiền lương hàng tháng đóng BHXH với người tham gia BHXH bắt buộc hoặc thu nhập tháng đóng BHXH với những người tham gia BHXH tự nguyện sẽ phụ thuộc vào tiền lương; hoặc là thu nhập đóng hàng tháng của người lao động, đồng thời sẽ nhân với hệ số trượt giá tương ứng. 

Cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì người lao động được tăng thêm 2%; mức tối đa sẽ bằng 75% tiền lương tháng đóng BHXH trước đó. (Ảnh minh họa)
Cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì người lao động được tăng thêm 2%; mức tối đa sẽ bằng 75% tiền lương tháng đóng BHXH trước đó. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 7 Nghị định 115/2015/NĐ-CP và điểm b, điểm c khoản 2 Điều 3 Nghị định 134/2015/NĐ-CP đều hướng dẫn đối với cách tính tỷ lệ hưởng lương hưu của người lao động.

Đối với những lao động nữ nghỉ hưu từ ngày 1/1/2018 trở đi, tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng sẽ được tính bằng 45% lương tháng đóng BHXH, tương ứng 15 năm đóng BHXH. Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì người lao động tính thêm 2%; mức tối đa sẽ bằng 75%.

Điều này đồng nghĩa với việc, lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2024 nếu đóng đủ 24 năm BHXH sẽ nhận được lương hưu tương ứng với tỷ lệ 63% tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Đối với lao động nam nghỉ hưu năm 2024 và đã đóng đủ 24 năm BHXH, tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng sẽ được tính bằng mức 45%, tương ứng với 20 năm đóng BHXH. Tiếp đến, cứ thêm 1 năm đóng BHXH sẽ tăng thêm 2% và mức tối đa sẽ bằng 75%. 

Tức là, nếu lao động nam nghỉ hưu vào năm 2024 và đóng 24 năm BHXH sẽ nhận được lương hưu tương ứng với tỷ lệ 53% tiền lương tháng đóng BHXH.

Cách đăng ký nhận lương hưu thông qua thẻ ATM

Thời điểm hiện tại, bảo hiểm xã hội Việt Nam đang cung cấp dịch vụ công ‘Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH’ ở trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Cụ thể, những người được hưởng những chế độ BHXH có thể thực hiện đăng ký thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH từ tiền mặt chuyển sang tài khoản ngân hàng cá nhân.

Đồng thời, người hưởng các chế độ BHXH, đặc biệt là chế độ hưu trí có thể thực hiện việc thay đổi hình thức nhận lương thông qua ứng VssID, cụ thể như sau: 

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID. Tại màn hình Quản lý cá nhân, người lao động vào mục Dịch vụ công. 

Bước 2: Lựa chọn mục ‘Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH’. 

Bước 3: Nhập thông tin bắt buộc (đã có dấu sao đỏ), tại mục Hình thức nhận chọn Nhận qua tài khoản. Sau đó, nhập số tài khoản ngân hàng cùng với tên ngân hàng (ghi rõ tên chi nhánh ngân hàng) mà người hưởng muốn nhận rồi bấm Gửi.

Nếu lao động nam nghỉ hưu vào năm 2024 và đóng 24 năm BHXH sẽ nhận được lương hưu tương ứng với tỷ lệ 53% tiền lương tháng đóng BHXH. (Ảnh minh họa)
Nếu lao động nam nghỉ hưu vào năm 2024 và đóng 24 năm BHXH sẽ nhận được lương hưu tương ứng với tỷ lệ 53% tiền lương tháng đóng BHXH. (Ảnh minh họa)

Cần lưu ý rằng, thông tin người đăng ký trên ứng dụng VssID bắt buộc phải trùng khớp với tên chủ tài khoản ngân hàng đã kê khai tại mục này (họ tên, ngày/tháng/năm sinh và số CMND/CCCD). 

Tại mục ‘Hình thức nhận’ sẽ ấn chọn ‘Nhận qua tài khoản’. 

Bước 4: BHXH Việt Nam sau đó sẽ gửi mã OTP về số điện thoại của người hưởng lương hưu. 

Bước 5: Nhập mã OTP trên ứng dụng, sau đó bấm Xác nhận. 

Bước 6: Tiếp đến, BHXH Việt Nam sẽ gửi tin nhắn đến điện thoại của người dùng, thông báo về việc tài khoản cá nhân đã nộp hồ sơ thành công./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine