ISSN-2815-5823
HÀ THU
Thứ ba, 14h53 08/08/2023

Nhiều dự án đã có lối ra sau Nghị quyết 33 của Chính phủ

(KDPT) - Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương theo Nghị quyết số 33 và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thị trường bất động sản đang ấm dần lên. Theo đó, nhiều dự án vướng mắc thủ tục pháp lý đã tìm được lối ra, đại diện các doanh nghiệp bất động sản đều bày tỏ lạc quan khi các dự án đã có chuyển động tích cực.

Thông tin về tình hình gỡ vướng cho các dự án bất động sản, ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, từ kiến nghị của Tổ công tác của Thủ tướng, Bộ Xây dựng đã xem xét, xử lý 112 văn bản kiến nghị. Trong đó, 102 văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 10 văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị xem xét giải quyết, hướng dẫn địa phương, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền.

Hiện tại, các địa phương đều tích cực tập trung giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản. Đến nay, TP. Hà Nội đã chỉ đạo và giải quyết được 419 dự án trong tổng số 712 dự án ban đầu; TP.HCM đã chỉ đạo và giải quyết được 67 dự án, chiếm 37,2% số lượng dự án ban đầu (180 dự án).

Điều này đã được minh chứng bởi các dự án được tháo gỡ thành công tại nhiều địa phương trên cả nước. Tiêu nhiểu như dự án Palm Manor ở TP. Việt Trì, Phú Thọ.

Dự án Palm Manor ở TP. Việt Trì, Phú Thọ có chuyển biến tích cực sau chỉ đạo của Chính phủ
Dự án Palm Manor ở TP. Việt Trì, Phú Thọ có chuyển biến tích cực sau chỉ đạo của Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP.Invest) cho biết, Dự án Palm Manor ở TP. Việt Trì, Phú Thọ của Công ty bắt đầu có những chuyển biến tích cực sau những chỉ đạo cụ thể của Chính phủ. Dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2013 với quy mô 58 ha, nhưng những vướng mắc về giải phóng mặt bằng kéo dài nhiều năm khiến Dự án mới triển khai được một phần nhỏ.

Đến nay, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã thông báo các biện pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ Dự án Paml Manor, giao đất từng phần để chủ đầu tư chủ động hơn về tổ chức thi công. “Những quyết định cụ thể, xử lý dứt khoát của cơ quan các cấp Phú Thọ đã tạo đà cho Dự án chuyển động tích cực và khả năng đầu năm 2024 sẽ có sản phẩm cung cấp cho thị trường”.

Hay mới đây nhất, vào ngày 3/8, Sở Xây dựng Đồng Nai có Công văn số 2797/SXD-QLN-TTBĐS về việc cho phép một số căn biệt thự thuộc phân khu I và V, Dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Dự án Palm Manor ở TP. Việt Trì, Phú Thọ có chuyển biến tích cực sau chỉ đạo của Chính phủ

Dự án Aqua City được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Được biết, trước đó, các căn biệt thự trên từng được Sở Xây dựng Đồng Nai cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai từ năm 2020. Nhưng đến tháng 11/2022, cơ quan này ra quyết định hủy công nhận đủ điều kiện kinh doanh, với lý do chủ đầu tư chưa được các tổ chức tín dụng cam kết bảo lãnh tài chính.

Theo lãnh đạo Novaland, sự kiện này là tín hiệu tích cực khi những vướng mắc dần được tháo gỡ, là tiền đề để Dự án Aqua City tiếp tục hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan cho khách hàng.

Phía Novaland cũng thông tin thêm, cùng với việc hoàn tất thủ tục đối với những căn nhà đã bán cho khách hàng, UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho phép Novaland được lập và trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 song song với việc thực hiện phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu C4; tiếp tục triển khai việc đầu tư xây dựng, bán hàng đối với các hạng mục phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt để thực hiện cam kết với khách hàng, có nguồn tiền để tiếp tục đầu tư các dự án, từng bước tháo gỡ khó khăn.

Trong khi đó, tại Bình Thuận, Dự án Novaworld Phan Thiết bắt đầu có “nhịp sống” trở lại kể từ khi Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc với Novaland để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục của dự án này. Trên thực tế, lãnh đạo tỉnh này vẫn đang trong quá trình xem xét, tìm cách gỡ khó cho Dự án.

Đánh giá về hiệu quả thực hiện Nghị quyết 33, giới chuyên gia cũng cho rằng, Nghị quyết đã tháo gỡ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, thị trường cũng đang có xu hướng ấm dần lên.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) bày tỏ điểm ấn tượng với Nghị quyết 33/NQ-CP là tất cả các chủ thể có liên quan đề cao trách nhiệm chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, từ Nhà nước đến doanh nghiệp, người dân, cả Trung ương lẫn địa phương.

Ông Châu nói: “Chúng tôi cho rằng, Nghị quyết 33/NQ-CP đã bước đầu phát huy được tác dụng trong cuộc sống. Theo đánh giá của Bộ Xây dựng và của TP HCM, quý 2, thị trường bất động sản giảm khó khăn hơn quý 1. Lãnh đạo của tất cả tập đoàn mà chúng tôi tiếp xúc cũng đều thấy thị trường đang có dấu hiệu dần giảm bớt khó khăn để đi đến giai đoạn phục hồi và tăng trưởng”.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024