ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ hai, 20h00 05/02/2024

“Ông lớn” Hòa Phát “gánh team” đưa lợi nhuận ngành thép tiếp đà phục hồi

Trong báo cáo gần đây, Chứng khoán MBS đã đánh giá nguồn cung giảm, nhu cầu thép trên thế giới dự báo sẽ phục hồi vào năm 2024.

Có thể thấy, sau giai đoạn khó khăn thì ngành thép đang đón nhận những tín hiệu lạc quan trong thời gian gần đây. Tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp thép trên sàn chứng khoán có quý thứ 2 liên tiếp tăng trưởng so với quý trước. Và theo ước tính trong quý 4/2023, tổng lợi nhuận ngành thép đạt khoảng 2.500 tỷ đồng, so với quý 3 tăng 22% và khả quan hơn nhiều so với mức âm hơn 5.000 tỷ đồng cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là mức cao nhất trong thời gian 6 quý trở lại đây.

Nếu như so với cùng kỳ năm 2022, hầu hết các doanh nghiệp đều ghi nhận mức lợi nhuận hồi phục mạnh mẽ, đặc biệt là Hòa Phát (HPG) với lão ròng tăng gần 5.000 tỷ đồng. Có nhiều doanh nghiệp khác cũng có lợi nhuận hồi phục hàng trăm tỷ đồng so với quý cuối năm 2022 có thể kể đến như Hoa Sen (HSG), Nam Kim (NKG), VNSteel (TVN), Tôn Đông Á (GDA)...

Trong báo cáo gần đây, Chứng khoán MBS đã đánh giá nguồn cung giảm, nhu cầu thép trên thế giới dự báo sẽ phục hồi vào năm 2024. Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị

Mặc dù vậy, so với quý 3/2023, phần lớn các doanh nghiệp thép đều đã chững lại đà phục hồi. Hoa Sen ghi nhận lợi nhuận quý 4/2023 (quý 1 niên độ tài chính 2023 - 2024) giảm mạnh đến 76% so với quý liền trước. Thậm chí, Pomina (POM) và SMC còn báo lỗ nặng, đều hơn 300 tỷ đồng. VNSteel cũng ghi nhận giảm lỗ đáng kể tuy nhiên chưa thể có lợi nhuận dương trở lại.

Cũng trong bối cảnh đó. Hòa Phát là điểm sáng hiếm hoi khi doanh nghiệp đầu ngành thép lãi ròng quý 4/2023 lên đến gần 3000 tỷ đồng, so với quý trước tăng 48% và là mức cao nhất trong thời gian 6 quý. Chính vì thế, không quá khi cho rằng Hòa Phát gánh lợi nhuận cả ngành thép trong quý cuối năm 2023.

Tổng lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp thép trên sàn chứng khoán. Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường

Tồn kho ghi nhận ở mức thấp

Trong bối cảnh có nhiều doanh nghiệp thép vẫn thận trọng khi duy trì một lượng tồn kho thấp mặc dù xu hướng giá có phần tích cực hơn so với quý trước.

Cũng theo thống kê, tổng giá trị kho của ngành thép tính đến cuối năm 2023 vào khoảng 66.000 tỷ đồng (trong đó bao gồm trích lập dự phòng giảm giá), so với quý 3 trước đó giảm nhẹ.

Như thế, các doanh nghiệp thép đã có 5 quý duy trì giá trị hàng tồn kho ở quanh mức 65.000 - 70.000 tỷ đồng, so với giai đoạn trước thấp hơn nhiều. Đáng chú ý, con số này đã giảm khoảng 50.000 tỷ đồng so với thời kỳ đỉnh cao thời điểm giữa năm 2022.

Lợi nhuận sau thuế của một số doanh nghiệp thép. Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường

Và bộ 3 Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim cũng tiếp tục tăng tích trữ tồn kho mặc dù mức tăng là không lớn. Anh cả Hòa Phát là cái tên ghi nhận được tồn kho tăng mạnh nhất trong quý cuối năm 2023 tuy nhiên giá trị cũng chưa đến nghìn tỷ. Trái lại thì phần lớn các doanh nghiệp TOP sau đều ghi nhận được sự sụt giảm mạnh tồn kho so với quý trước.

Theo đó, VNSteel, Tôn Đông Á, Pomina và SMC, Thép Tiến Lên (TLH), Tisco (TIS) đều ghi nhận giá trị hàng tồn kho giảm hàng trăm tỷ. SMC chính là doanh nghiệp có tồn kho giảm mạnh nhất với giá trị hơn 400 tỷ (tương đương 22%) so với quý trước. Và đây cũng là lần đầu tiên doanh nghiệp này đưa giá trị hàng tồn kho về dưới nghìn tỷ sau nhiều năm.

Tổng lượng tồn kho cuối năm của ngành thép. Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường

Kỳ vọng phục hồi mạnh về nhu cầu và giá

Ghi nhận, các doanh nghiệp thép duy trì tồn kho thấp trong khi giá thép đã có dấu hiệu đảo chiều tăng trở lại vào giai đoạn cuối năm ngoái. Ở thị trường Trung Quốc, giá thép thanh vằn có thời điểm đã tăng khoảng 10% và cũng có thời điểm gần chạm mức 4000 CNY/tấn vào thời điểm cuối năm ngoái. Mặc dù đã chững lại trong thời gian gần đây tuy nhiên nhìn chung mặt bằng giá thép đã cao hơn tương đối với với giữa năm ngoái. Ở thị trường trong nước, giá thép xây dựng cũng đã có dấu hiệu hồi phục sau khi chạm đáy vào hồi tháng 9.

Tồn kho cuối quý của một số doanh nghiệp thép. Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường

Cũng trong báo cáo gần đây, Chứng khoán MBS đã đánh giá nguồn cung giảm, nhu cầu thép trên thế giới dự báo sẽ phục hồi vào năm 2024, cụ thể là nguồn cung thép đã giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ ở trong bối cảnh Trung Quốc cắt giảm sản lượng theo dự báo mới nhất của WSA sẽ tăng 1,9% với động lực chính đến từ nhu cầu xây dựng khu vực EU và Ấn Độ, điều này dự kiến cũng sẽ tác động tích cực đến giá thép thế giới trong năm 2024.

Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường
Giá thép Hòa Phát miền Bắc. Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường

Ở trong nước, nguồn cung căn hộ dự kiến sẽ cải thiện từ năm 2024, từ đó cũng sẽ tác động một cách tích cực đến nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng nội địa. Hơn thế, Chính phủ cũng đã ban hành 1 số biện pháp hỗ trợ cho thị trường bất động sản. MBS cũng kỳ vọng yếu tố tích cực từ giá thép thế giới cũng như thị trường bất động sản hồi phục từ giữa năm 2024 thúc đẩy giá thép nội địa. Cũng nhờ đó mà giá thép xây dựng dự kiến sẽ hồi phục lên mức 15 triệu đồng/tấn, tăng 8% trong năm 2024.

Và MBS cũng cho rằng nhu cầu hồi phục từ EU chính là yếu tố chính tác động tích cực, đưa thị trường thép xuất khẩu trở thành điểm sáng. Dự kiến, sản lượng xuất khẩu thép đạt 11,2 triệu tấn vào 2024. Ngoài ra, giá HRC xuất khẩu dự kiến đạt 800 USD/tấn (+8%) trong năm 2024.

Dự báo biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp phục hồi lên mức 13% trong năm 2024. Nguồn ảnh: Finpro
Lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành thép dự báo tăng trưởng 40% svsk trong năm 2024. Nguồn ảnh: NMSB Research

Cũng theo dự báo của MBS thì biên lợi nhuận của các doanh nghiệp thép sẽ cải thiện từ mức trung bình 8% trong năm 2023 lên mức 13% trong năm 2024. Giá thép cũng được sự báo sẽ hồi phục trong khoảng 8%, giá nguyên vật liệu giảm nhẹ 6%, từ đó có cơ sở để cho biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp ở trong ngành hồi phục lên mức hai chữ số trong năm sắp tới./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024