ISSN-2815-5823

Phí trước bạ là gì? Cách tính và thủ tục nộp lệ phí chi tiết

Phí trước bạ là gì? Phí trước bạ là khoản phí người sở hữu tài sản cần đóng vào kho Thuế của Nhà nước. Người dân cần nắm được cách tính cũng như thủ tục nộp phí chính xác để được sử dụng tài sản một cách hợp pháp.

Phí trước bạ là gì?

Phí trước bạ là gì? Phí trước bạ là một khoản tiền mà tổ chức và cá nhân cần phải nộp khi muốn đăng ký quyền sở hữu hay quyền sử dụng tài sản nằm trong diện cần nộp lệ phí trước bạ. 

Phí trước bạ là khoản tiền chủ tài sản cần nộp để được sở hữu và sử dụng hợp pháp
Phí trước bạ là khoản tiền chủ tài sản cần nộp để được sở hữu và sử dụng hợp pháp

Cụ thể, theo Khoản 2 Điều 3 trong Luật Phí và lệ phí 2015: "Lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được quy định trong Danh mục lệ phí ban hành kèm theo Luật này.”

Như vậy, khi nào phải nộp lệ phí trước bạ nhà đất? Trước khi người dân xin đăng ký quyền sở hữu và sử dụng tài sản. Điều này cũng được áp dụng cho các tài sản khác.

Những đối tượng cần nộp lệ phí trước bạ

Theo Điều 3 trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP, đã được sửa đổi và bổ sung sau Thông tư 13/2022/TT-BTC, danh sách tài sản cần nộp lệ phí trước bạ bao gồm:

  • Nhà: Nhà ở, nhà dùng để làm việc, nhà sử dụng cho các mục đích khác

  • Đất: Các loại đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp 

  • Súng: Súng săn, sùng tập luyện, súng thi đấu thể thao

  • Tàu: Tàu được phép hoạt động theo quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải, kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, tàu ngầm, tàu lặn; trừ ụ nổi, kho chứa nổi và giàn di động.

  • Thuyền: Thuyền, du thuyền

  • Tàu bay

  • Xe: Mô tô hai bánh, mô tô ba bánh; xe gắn máy; xe tương tự xe mô tô và xe gắn máy

  • Ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, các loại xe tương tự ô tô

  • Vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy, thân máy (block) của tài sản là các bộ phận thay thế làm thay đổi số khung, số máy của tài sản đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng.

Nhà, đất những tài sản nằm trong diện bắt buộc phải nộp phí trước bạ 
Nhà, đất những tài sản nằm trong diện bắt buộc phải nộp phí trước bạ 

Cách tính lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ được tính dựa phụ thuộc vào từng nhóm đối tượng. Cụ thể, mỗi nhóm sẽ có mức thu lệ phí trước bạ như sau (đã được cập nhật mới nhất theo Điều 8 trong Nghị định 10/2022/NĐ-CP):

Nhóm

Tài sản

Mức thu

 

Nhà, đất

0.5%

 

Súng săn, súng tập luyện, súng thi đấu thể thao

2%

 

Tàu thủy, kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, tàu ngầm, tàu lặn; thuyền, kể cả du thuyền; tàu bay

1%

 

Xe máy

2%

Xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc Trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở

5%

Xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 02 trở đi

1%

 

Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô

2%

Ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up).

Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức thu quy định chung tại điểm này.

10%

Ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, Ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu

 

Ô tô chạy điện pin trong vòng 3 năm kể từ ngày 01/3/2022

0%

Ô tô chạy điện pin trong vòng 2 năm tiếp

50% so với mức thu lệ phí trước bạ của loại ô tô cùng số lượng chỗ ngồi

Ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up); Ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, Ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg; Ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi

2%

Cách tính thuế trước bạ nhà đất và các tài sản khác:

Lệ phí trước bạ = Giá tài sản tính lệ phí trước bạ x Mức thu lệ phí trước bạ (tính theo tỷ lệ %)

Ngoài ra, khi tính lệ phí trước bạ nhà, đất, giá tài sản phải được lấy theo Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc thành phố trực thuộc TW ban hành, theo đúng quy định của pháp luật. 

Giá tài sản nhà, đất sẽ được tính theo Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc thành phố trực thuộc TW ban hành
Giá tài sản nhà, đất sẽ được tính theo Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc thành phố trực thuộc TW ban hành

Theo điều 7 Nghị định 10/2022/NĐ-CP, một số trường hợp đặc biệt cần lưu ý khi tính lệ phí trước bạ nhà đất:

  • Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà thuộc sở hữu nhà nước bán cho người đang thuê theo quy định của pháp luật về bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, bao gồm cả đất kèm theo là giá bán thực tế theo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

  • Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, đất mua theo phương thức đấu giá, đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu giá, đấu thầu là giá trúng đấu giá, đấu thầu thực tế ghi trên hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật hoặc giá trúng đấu giá, đấu thầu thực tế theo biên bản trúng đấu giá, đấu thầu hoặc theo văn bản phê duyệt kết quả đấu giá, đấu thầu (nếu có) của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

  • Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư bao gồm cả giá trị đất được phân bổ. Giá trị đất được phân bổ được xác định bằng giá đất tại Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành nhân với hệ số phân bổ. Hệ số phân bổ được xác định theo quy định tại Nghị định số 53/2011/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và các văn bản thay thế, sửa đổi, bổ sung (nếu có).

  • Trường hợp giá nhà, đất tại hợp đồng mua bán nhà, hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất cao hơn giá do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành thì giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, đất là giá tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà.

Quy trình nộp lệ phí trước bạ mới nhất

Thủ tục nộp lệ phí trước bạ đã được quy định bởi Nhà nước, bao gồm mẫu tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất hoặc các tài sản khác, địa điểm nộp và thời hạn nộp. Người dân có nghĩa vụ thực hiện đúng quy trình.

Thủ tục nộp lệ phí trước bạ

Thời hạn nộp: 30 ngày kể từ khi người nộp thuế nhận được thông báo mẫu nộp tiền

Địa điểm nộp: Kho bạc Nhà nước, Chi cục Thuế địa phương

Thủ tục: Nộp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Cơ quan thuế sẽ cấp chứng từ, hướng dẫn cách lập chứng từ cho người nộp thuế đối với từng hình thức nộp. Người nộp thuế có nghĩa vụ ghi thông tin đầy đủ trên chứng từ do Bộ Tài chính quy định.

Cách xác định ngày nộp lệ phí trước bạ: 

  • Đối với hình thức nộp bằng chuyển khoản, Kho bạc Nhà nước, tổ chức tín dụng và ngân hàng xác nhận Giấy nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước bằng chuyển khoản

  • Đối với hình thức nộp bằng tiền mặt, Kho bạc Nhà nước, tổ chức tín dụng, ngân hàng và cá nhân được ủy nhiệm quyền thu thuế xác nhận đã thu tiền trên chứng từ.

Người dân có trách nhiệm làm thủ tục và nộp đủ phí trước bạ
Người dân có trách nhiệm làm thủ tục và nộp đủ phí trước bạ

Quy định xử phạt khi sai phạm

Về việc sai phạm trong kê khai nộp lệ, phí:

  • Nộp chậm 5-20 ngày (ngày làm việc): Phạt cảnh cáo

  • Kê khai chậm với cơ quan quản lý nhà nước so với quy định 5-20 ngày làm việc: Phạt 200.000 - 1.500.000 đồng

  • Kê khai không đúng, không đủ: Phạt 750.000 đồng

Về hành vi nộp tiền thuế chậm: Phạt 0.05% số tiền nộp chậm/mỗi ngày nộp chậm

Về hành vi kê khai sai dẫn đến hậu quả nộp thiếu số tiền lệ phí: 10% số tiền khai thiếu

Như vậy, chúng tôi đã giải đáp câu hỏi “Phí trước bạ là gì” cùng với những thông tin cần nắm được về quy định nộp phí trước bạ. Tất cả các đối tượng sở hữu tài sản nằm trong diện cần nộp phí cần có trách nhiệm nộp và kê khai thuế đầy đủ./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024