Proptech được dùng để chỉ việc ứng dụng công nghệ thông tin và kinh tế nền tảng vào lĩnh vực bất động sản. Proptech được chia làm 3 phân khúc chính:

  • Phân khúc Bất động sản thông minh (Smart Real Estate)
  • Phân khúc Nền kinh tế chia sẻ (Sharing Economy)
  • Phân khúc Tài chính cho bất động sản (Real Estate Fintech)

Theo thống kê, 78% người tiêu dùng Việt Nam truy cập thông tin bất động sản trực tuyến, 36% sử dụng công cụ ứng dụng AI, 20% sử dụng ứng dụng của nền kinh tế chia sẻ, 10% xem mô phòng bất động sản qua hình ảnh mô phòng (AR, VR).

Giám đốc quản lý sản phẩm One Mount - Ông Huỳnh Tấn Đạt cho rằng, các công ty proptech ở Việt Nam bắt đầu phát triển mạnh từ năm 2021 - thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, thị trường BĐS Việt Nam khá phức tạp và có những đặc thù riêng, người tham gia phải có sự am hiểu và đầu tư dài hơi.

Đây là lý do mà các doanh nghiệp proptech còn tồn tại đến nay không nhiều. Thế mạnh của họ không chỉ nằm ở công nghệ mà còn ở tầm nhìn dài hạn cũng như đầu tư đúng cách vào con người nhằm tạo lợi thế cạnh tranh.

Proptech đang làm xoay chuyển thị trường bất động sản
Proptech được dùng để chỉ việc ứng dụng công nghệ thông tin và kinh tế nền tảng vào lĩnh vực bất động sản.

Nắm bắt kịp thời xu hướng

Theo nhận định của ông Farook Mahmood - Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bất động sản thế giới (FIABCI) về xu hướng bất động sản thế giới năm 2024, ngành BĐS luôn luôn phát triển, việc đón đầu xu hướng là yếu tố quyết định cho sự thành công của ngành.

Năm nay, việc nhận biết các xu hướng mới nổi là rất quan trọng trong vấn đề định hình thị trường BĐS. Những xu hướng như phát triển công nghệ, thay đổi thói quen người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng đáng kể tới tâm lý mua, bán, đầu tư trên thị trường BĐS.

Ông Farook Mahmood dẫn báo cáo “Các xu hướng mới nổi trong bất động sản 2024” của Viện Đô thị Mỹ (Urban Land Institute - ULI), cho rằng ngành BĐS đang bước vào một kỷ nguyên mới về tư duy, xây dựng và vận hành.

Trong bối cảnh vấn đề biến đổi khí hậu trở nên rất đáng lo ngại, các nhà phát triển BĐS dồn lực để tạo ra những dự án, sản phẩm thân thiện với môi trường, chống chọi được với tình trạng này. Ngoài ra, việc khách hàng đang hướng tới những sản phẩm BĐS bền vững cũng làm tăng nhu cầu về các dự án BĐS xanh.

Đáng chú ý, sự phát triển của thị trường này có khả năng tạo ra sức lan tỏa lớn, rộng ra nhiều ngành nghề khác như xây dựng, ngân hàng, dịch vụ lưu trú, công nghệ…

Proptech đang làm xoay chuyển thị trường bất động sản
Việc nhận biết các xu hướng mới nổi là rất quan trọng trong vấn đề định hình thị trường BĐS.

Bên cạnh đó, ông Farook Mahmood còn cho rằng, thị trường BĐS trong thời gian qua đã bắt đầu có sự dịch chuyển từ trung tâm thành phố ra các vùng ven, ngoại ô. Điều này tạo ra các khu đô thị mới cung cấp đầy đủ, nhiều tiện ích cần thiết cho người dân, gia tăng sự gắn kết cộng đồng. Qua đó giảm áp lực cho những khu vực trung tâm.

Trong những năm dịch bệnh Covid-19, người dân đã có sự thay đổi trong sở thích mua sắm và nhà ở. Những trải nghiệm mua sắm, mua nhà được số hóa, rút ngắn thủ tục, thời gian và chi phí giao dịch, tăng thanh khoản BĐS.

Đáng chú ý, trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (AR) đã và đang tác động lớn tới việc ra quyết định của người mua qua hệ thống cơ sở dữ liệu, thúc đẩy nhanh quá trình giao dịch thông qua việc hạn chế các phương thức, thao tác giao dịch truyền thống.

Phải kể đến là các “chuyến tham quan” BĐS bằng công nghệ thực tế ảo đã cho phép khách hàng khám phá một cách chân thực nhiều dự án BĐS dưới các góc độ, không gian khác nhau.

Proptech bất động sản đóng vai trò quan trọng

Theo ông Bạch Dương - Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, năm qua, ngành BĐS gần như rơi vào khủng hoảng nhưng tiềm năng của thị trường vẫn còn rất lớn vì người dân luôn có nhu cầu sở hữu và ở thực. Khó khăn cũng là động lực lớn để các chủ đầu tư thích ứng linh hoạt hơn, cơ cấu lại doanh nghiệp và đưa ra các sản phẩm phù hợp với bối cảnh mới. Đây cũng là cơ hội để Proptech được cải tiến và nâng cao vai trò, đóng góp thêm cho ngành BĐS.

Tại Việt Nam, Proptech ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình mua bán BĐS. Báo cáo về tâm lý người tiêu dùng BĐS (CSS) của Batdongsan.com.vn cho thấy, 78% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng kênh thông tin BĐS trực tuyến, 36% sử dụng những công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), 20% sử dụng ứng dụng của nền kinh tế chia sẻ, 10% xem mô phỏng BĐS qua hình ảnh mô phỏng (thực tế tăng cường - AR và thực tế ảo - VR).

Proptech đang làm xoay chuyển thị trường bất động sản
Công nghệ thực tế ảo cũng được ứng dụng mạnh trong lĩnh vực bất động sản.

Về xu thế phát triển Proptech trong năm 2024 và những năm tới, ông Bạch Dương nhìn nhận, xu hướng chính trên thị trường hiện nay là sử dụng dữ liệu lớn (big data) trong nghiên cứu thị trường BĐS và đưa ra chiến lược kinh doanh; Số hóa doanh nghiệp BĐS truyền thống; Ứng dụng các công cụ thông minh vào quản lý và vận hành BĐS; Ứng dụng công nghệ hỗ trợ môi giới và bán sản phẩm. Những xu hướng này là công cụ hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển minh bạch, ổn định và bền vững của toàn ngành BĐS.

Ông Farook Mahmood đưa ra dự báo: “Đối với việc quản lý BĐS dựa trên cơ sở dữ liệu, công nghệ đang giúp tối ưu hóa hoạt động và sự hài lòng của khách hàng, tạo sự linh hoạt. Công nghệ, Protech được dự đoán sẽ là một công cụ quan trọng trong lĩnh vực BĐS, nhất là tiếp cận với khách hàng/nhà đầu tư. Trong đó, sự xuất hiện của phần mềm hỗ trợ cho thuê, mua bán trực tuyến giúp nâng cao hiệu quả của hoạt động môi giới và hạn chế rủi ro”./.