ISSN-2815-5823
THÚY KHANG
Chủ nhật, 17h33 05/01/2025

Ra mắt sách về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của hoạ sĩ Trần Phúc Duyên

(KDPT) - Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương (1925-2025), ngày 4/1, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam cùng Phạm Lê Collection, gia đình cố họa sĩ Trần Phúc Duyên và Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tọa đàm và ra mắt sách “Duyên: Hiện thực, Trừu tượng, Thiền họa”.

Chương trình có sự tham gia của bà Trần Tường Vân - cháu gái họa sĩ Trần Phúc Duyên; Bà Bùi Hoàng Anh - Nhà nghiên cứu mỹ thuật, Giám đốc Viet Art View; Tác giả, nhà sưu tầm Phạm Quốc Đạt và Lê Quang Vinh. Điều phối chương trình là bà Vân Vi - Giám tuyển, đồng sáng lập The Muse Artspace.

Cuốn sách là kết quả dày công nghiên cứu sưu tầm trong 6 năm của hai nhà sưu tập Phạm Lê.
Cuốn sách là kết quả dày công nghiên cứu sưu tầm trong 6 năm của hai nhà sưu tập Phạm Lê.

"Duyên: Hiện thực, Trừu tượng, Thiền họa" là cuốn sách giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp sáng tác và các tác phẩm của họa sĩ Trần Phúc Duyên (1923-1993) - người họa sĩ thuộc thế hệ sau cùng của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

Sinh ra tại Hà Nội trong một gia đình thuộc tầng lớp giàu có của xã hội Việt Nam cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, sau khi tốt nghiệp Trung học, Trần Phúc Duyên chọn học Khoa Sơn mài của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương để nuôi dưỡng đam mê của mình, có lẽ một phần vì bộ môn này gần với công việc kinh doanh xưởng gỗ của gia đình, một phần vì nghệ thuật vẽ tranh sơn mài lúc bấy giờ ở Việt Nam đã phát triển đến độ cực thịnh, để rồi kể từ đó bộ môn nghệ thuật này đã gắn bó cùng ông đến hết phần đời còn lại, cho đến khi trút hơi thở cuối cùng tại Thụy Sỹ, năm 1993.

Khác với một số nghệ sĩ xuất thân từ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương cùng thời và cũng di cư sang châu Âu, Trần Phúc Duyên không lập gia đình và chọn dâng hiến gần như trọn cuộc đời cho nghệ thuật sơn mài và những đề tài thấm nhuần tâm hồn Việt. Sự thiếu thốn về vật liệu khi sinh sống ở nước ngoài không làm ông chùn bước, mà ngược lại, thúc đẩy ông nghiên cứu, tìm tòi, và thử nghiệm với những chất màu và kỹ thuật mới. Ông kết hợp kỹ thuật và cảm quan nghệ thuật của cả phương Đông và phương Tây, qua đó tạo cho mình một hệ phái sơn mài rất riêng.

Một lần tình cờ, hai nhà sưu tập Phạm Quốc Đạt và Lê Quang Vinh (Phạm Lê) phát hiện ra “kho báu” các tác phẩm đồ sộ của ông đã bị lãng quên ở một nơi xa xôi, tại ngoại ô thủ đô Bern, Thụy Sỹ, nơi ông sống và làm việc từ năm 1968 cho đến khi qua đời năm 1993.

Với mong muốn giới thiệu với công chúng Việt Nam di sản nghệ thuật đặc biệt của Trần Phúc Duyên, hai nhà sưu tập Phạm Lê đã lên kế hoạch tổ chức triển lãm “Họa Duyên tương ngộ” nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh họa sỹ Trần Phúc Duyên (1923-1993) tại TP. Hồ Chí Minh vào năm 2023 và cho ra đời cuốn sách này vào năm 2024 nhân kỷ niệm 100 thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Giám tuyển Ace Lê đã nhận định: “Trần Phúc Duyên là một trong những danh họa sơn mài quan trọng nhất tốt nghiệp từ Trường Mỹ thuật Đông Dương.Ông là người đầu tiên khéo léo hòa quyện cả hội họa hàn lâm của Tây phương và lối vẽ thủy mặc văn nhân họa của Đông phương, đem bày lên mặt tranh sơn mài Việt. Sau nửa thế kỷ miệt mài nghiền ngẫm và thực hành, họa sỹ đã chắt lọc ngôn ngữ thị giác từ tạo hình trang trí xuống còn trừu tượng tối giản, thông qua đó nâng tầm biểu đạt của sơn mài Việt lên cùng đẳng cấp với sơn dầu phương Tây”.

Quang cảnh tọa đàm và ra mắt sách “Duyên: Hiện thực, Trừu tượng, Thiền họa”.
Quang cảnh tọa đàm và ra mắt sách “Duyên: Hiện thực, Trừu tượng, Thiền họa”.

Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp của mình, Trần Phúc Duyên như một người lữ hành lặng lẽ đầy nội tâm. Trong sự nghiệp của ông, chúng ta có thể nhận ra 3 lối tranh rõ rệt: Phong cách Đông Dương, chủ yếu là tranh phong cảnh và sinh hoạt đặc trưng của văn hóa Việt Nam; càng về sau thì thiên về Thiền họa có biểu tượng; cuối cùng là tranh Trừu tượng tối giản thuần túy.

Nhà nghiên cứu, phê bình nghệ thuật Phan Cẩm Thượng đã viết: “Họa sĩ thì thiền bằng chính hội họa của mình. Nếu chỉ theo đuổi lối hội họa sơn mài phong cảnh thì phong cách Trần Phúc Duyên cũng chỉ dừng lại ở những điểm chung của dòng tranh Đông Dương. Nhưng ông đã rẽ sang hướng khác, không phải vì muốn khác biệt hay hay hơn, mà vì toàn bộ những gì ông trải qua, cuộc sống thực tại của chính ông đã đưa ông đến Trừu tượng và Thiền họa…”./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/01/2025