ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ ba, 11h46 21/05/2024

Sacombank: Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam

(KDPT) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank là một ngân hàng tư nhân bởi được góp vốn từ nhiều cá nhân. Ngân hàng này đã vinh dự nhận giải thưởng Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam năm 2023 tại Lễ công bố VNR500. Đó là giải thưởng mà Sacombank đã nhận được trong 12 năm liên tiếp.

Sơ lược về ngân hàng Sacombank

Được thành lập vào năm 1991, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) là một ngân hàng thương mại cổ phần. Theo thông tin từ website chính thức, vốn điều lệ của Sacombank năm 2012 là 14.176 tỷ đồng. Bởi vậy, đây được coi là ngân hàng thương mại cổ phần có vốn điều lệ và hệ thống chi nhánh lớn nhất Việt Nam thời điểm đó.

Sacombank chỉ là một tổ chức tín dụng nhỏ trong những năm đầu mới thành lập khi có vốn điều lệ khoảng 3 tỷ đồng. Ở giai đoạn đầu, đây là một trong những công ty đầu tiên phát hành cổ phiếu đại chúng tại Việt Nam và đã có thể nâng vốn lên 71 tỷ đồng từ 23 tỷ đồng.

Sacombank: Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam - ảnh 1

Đó cũng là kênh huy động vốn dài hạn chính cho ngân hàng ở những giai đoạn tiếp theo. Thời điểm từ năm 2000 đến 2006 là giai đoạn mà Sacombank phát triển bùng nổ cả về vốn và chi nhánh.

Các cổ đông tổ chức và cổ đông gia đình là những cổ đông chính của Sacombank. Phần lớn các tổ chức gồm IFC, Dragon Capital, ANZ, REE, nắm giữ từ 5-10% vốn cổ phần. 

Về mạng lưới hoạt động, Ngân hàng Sacombank hiện nay có hơn 550 chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước với tổng số nhân viên đạt 16.000 người.

Ngân hàng Sacombank hiện đang hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực chính như:

  • Huy động vốn, tiếp nhận vốn
  • Cho vay, hùn vốn và liên doanh
  • Dịch vụ thanh toán
  • Huy động vốn từ nước ngoài và các dịch vụ ngân hàng khác 

Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của ngân hàng Sacombank

Về tầm nhìn, ngân hàng Sacombank hướng đến trở thành ngân hàng bán lẻ hiện tại và đa năng hàng đầu Việt Nam. 

Để làm được điều đó, ngân hàng luôn tối ưu giải pháp chính hiện đại, trọn gói và đa tiện ích cho khách hàng. đồng thời tối đa hóa giá trị cho đối tác, cổ đông và nhà đầu tư. Sacombank không ngừng mang đến giá trị nghề nghiệp và thịnh vượng cho cán bộ nhân viên và luôn đồng hành với sự phát triển chung của xã hội và cộng đồng. 

Sacombank: Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam - ảnh 2

Về giá trị cốt lõi, Sacombank luôn tiên phong mở đường và vượt qua những khó khăn, thực hiện năng động đổi mới để có thể thành công và phát triển bền vững. Trong hoạt động kinh doanh và quản trị điều hành của đơn vị, ngân hàng sẽ tạo dựng sự khác biệt bằng đột phá sáng tạo. Ngoài ra, cam kết chất lượng là nguyên tắc ứng xử của mỗi thành viên trong hệ thống.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng Sacombank

Ngân hàng Sacombank đã có hơn 30 năm hình thành và phát triển, không ngừng đổi mới để thích ứng với nhu cầu của khách hàng và mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt hơn. 

Giai đoạn 1991 - 2000: Thành lập và chào bán cổ phiếu đại chúng 

Năm 1991, Sacombank ra đời và trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên được thành lập tại TP.HCM với vốn điều lệ 3 tỷ đồng.

Hai năm sau đó, khai trương chi nhánh tại Hà Nội. Đến năm 1995, Sacombank thực hiện cải tổ ngân hàng theo mô hình quản trị tiên tiến, mở đường cho thời kỳ đổi mới quan trọng trong quá trình phát triển. 

Vào năm 1996, Sacombank trở thành ngân hàng đầu tiên tung cổ phiếu đại chúng với mệnh giá 200.000 đồng/cp để tăng vốn điều lệ. Ba năm sau đó, ngân hàng khánh thành tòa nhà trụ sở tại quận 3, TP.HCM  rồi tiếp nhận vốn góp từ cổ đông nước ngoài. 

Giai đoạn 2002 - 2012: Tái cấu trúc và chuẩn bị nguồn lực

Đến năm 2002, Sacombank thành lập công ty trực thuộc đầu tiên và đã triển khai chiến lược đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ. Sau đó một năm, được phép thành lập công ty liên doanh quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam.

Năm 2006, Sacombank trở thành ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên tại Việt Nam tiên phong cho việc niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE, khi đó số vốn niêm yết là 1900 tỷ đồng.

Trong những năm tiếp theo, ngân hàng tiếp tục thành lập một số chi nhánh tại các tỉnh thành thuộc vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên. 

Năm 2008, Công ty vàng bạc đá quý Sacombank-SBJ được thành lập. Đến cuối năm đó, Sacombank cũng là đơn vị ngân hàng TMCP đầu tiên của nước ta mở chi nhánh tại Lào.

Cổ phiếu STB của ngân hàng luôn thuộc nhóm cổ phiếu được chú ý bởi các nhà đầu tư trong suốt giai đoạn chính thức nhiều nhất trên sàn giao dịch. Trong năm 2009, Sacombank tiếp tục mở chi nhánh tại Campuchia.

Sacombank: Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam - ảnh 3

Giai đoạn 2013 - 2019: Cải tiến sản phẩm 

Vào năm 2013, ngân hàng Sacombank bắt đầu đưa vào sử dụng Internet Banking phiên bản mới với nhiều tính năng vượt trội và hiện đại. Ở Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2014, ngân hàng đã phê duyệt kế hoạch kinh doanh và tăng vốn điều lệ, dùng vốn chủ sở hữu cùng những nội dung liên quan đến công tác quản trị và điều hành. 

Năm 2015 đánh dấu sự kiện nhận khoản vay 50 triệu USD từ một ngân hàng uy tín ở Đài Loan của Sacombank để tài trợ cho những hoạt động tín dụng trung và dài hạn.

Cũng trong năm này, hành trình phát triển của Sacombank có dấu mốc lịch sử khi chính thức sáp nhập Southern Bank. Theo đó Sacombank đã trở thành một trong top 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam về tổng tài sản, vốn điều lệ và mạng lưới hoạt động sau khi sáp nhập.

Những năm tiếp theo, Sacombank hợp tác với nhiều tổ chức và triển khai hàng loạt sản phẩm dịch vụ, ứng dụng mới có độ an toàn bảo mật cao và công nghệ hiện đại. 

Năm 2019, trở thành 1 trong 7 ngân hàng đầu tiên có đủ điều kiện phát hành thẻ nội địa có gắn chip EMV và nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi t24 lên phiên bản hiện đại nhất R17.

Giai đoạn 2020 đến nay: Tiếp tục phát triển với nhiều dự án

Năm 2021, Sacombank ký kết hợp tác với Bamboo Airways để cải thiện năng lực cạnh tranh gia tăng tiện ích cho khách hàng và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Sau đó, ngân hàng ra mắt bộ sản phẩm thẻ doanh nghiệp đầu tiên trên thị trường Sacombank Mastercard với nhiều ưu việt.

Bước sang năm 2023, ngân hàng khởi động dự án Basel III và cải thiện năng lực hệ thống quản trị rủi ro, lần lượt ra mắt website thế hệ mới và triển khai Apple Pay với chủ thẻ Visa, mang đến trải nghiệm tốt và riêng tư hơn cho khách hàng. 

Thành tựu và giải thưởng của ngân hàng Sacombank

Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển ngân hàng Sacombank đã đạt được nhiều danh hiệu và giải thưởng nổi bật có thể kể đến một số giải thưởng gần đây của Sacombank như sau (theo website chính thức): 

  • Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam 2023
  • Top Ngân hàng TMCP tư nhân uy tín năm 2023
  • Doanh nghiệp anh TP.HCM 2023
  • Top 10 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả của ngành ngân hàng Việt Nam năm 2023
  • Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu năm 2022
  • Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất 2023…

Sacombank là một ngân hàng uy tín và đáng tin cậy với mạng lưới hoạt động rộng khắp, sản phẩm và dịch vụ đa dạng, chất lượng dịch vụ tốt và công nghệ hiện đại. Ngân hàng đang nỗ lực không ngừng để mang đến trải nghiệm tốt hơn và trở thành ngân hàng tư nhân phát triển hàng đầu./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024