ISSN-2815-5823

STEAM for Vietnam thành công với Demo Day tại 10 điểm cầu

(KDPT) - Ngày 18/8, STEAM for Vietnam Foundation và Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã tổ chức sự kiện Bế giảng "Train the Trainers 2024 - Demo Day: Bật Mode AI - Đón chào năm học mới" tại 10 điểm cầu là các trường học trên khắp cả nước.

Sự kiện đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) vào giáo dục tại Việt Nam, tạo cơ hội cho các giáo viên trên toàn quốc thể hiện những sản phẩm giảng dạy sáng tạo và độc đáo.

STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM.
STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM.

Với hơn 8.000 đơn đăng ký tham gia chương trình cùng với 15 giảng viên và cố vấn; 10 dự án tiêu biểu đã được lựa chọn, sự kiện đã thu hút sự chú ý rộng rãi từ cộng đồng giáo dục Việt Nam. Hơn 827 dự án cuối khóa đã được nộp về, thể hiện sự sáng tạo và tâm huyết của các giáo viên trong việc áp dụng Gen AI vào giảng dạy.

Sự kiện diễn ra tại 10 điểm trường online và offline trên khắp cả nước như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Phổ thông Liên cấp Edison (Hưng Yên), Trường THCS Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn), Trung tâm Giáo dục Trải nghiệm STEAM Park (Nghệ An), Trường Tiểu học, THCS, THPT FPT (Đà Nẵng), Trường TH&THCS An Thới 2 (Kiên Giang)..., với gần 15.000 lượt xem online cùng với hơn 600 giáo viên đăng ký và tham gia trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi cho các giáo viên từ khắp nơi có thể tham gia và học hỏi.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: “Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ luôn luôn sẵn sàng phối hợp cùng với STEAM for Vietnam cũng như các tổ chức khác trong việc áp dụng các tiến bộ của công nghệ vào trong hoạt động giáo dục, trong đó có việc sử dụng trí tuệ nhân tạo cho hoạt động này. Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn trong thời gian tới đây sẽ được làm việc trực tiếp với STEAM for Vietnam để bàn về những kế hoạch có thể mở rộng các hoạt động đào tạo đối với thầy cô giáo về sử dụng AI trong việc giảng dạy, cũng như phổ biến 10 bài mẫu, các sản phẩm cụ thể mà hôm nay đã được lựa chọn, đưa lên kho dữ liệu số của Bộ nhằm giúp giáo viên cả nước có thể biết, có thể tham khảo trong quá trình tổ chức các hoạt động của mình”.

Anh Trần Việt Hùng - Founder STEAM for Vietnam, đại diện Ban tổ chức cho biết, Train the Trainers 2024 là chương trình đầu tiên trên thế giới triển khai đào tạo đại trà về Generative AI cho giáo viên ở quy mô quốc gia. Các giáo viên tiên phong đã thành công trong việc dám thử sức bước chân lên chuyến tàu Generative AI, qua đó chứng minh rằng cộng đồng giáo viên Việt Nam hoàn toàn có thể đi cùng với thế giới trong làn sóng công nghệ này.

Sau 8 buổi học, STEAM for Vietnam mong muốn tiếp tục đồng hành cùng các thầy cô, hỗ trợ việc ứng dụng hiệu quả những kiến thức STEM/STEAM và Gen AI đã học vào chương trình giảng dạy hàng ngày. Mục tiêu không chỉ là tối ưu hóa công việc thường nhật, mà còn là sáng tạo và truyền tải nội dung học tập đến học sinh một cách hiệu quả. Học sinh có thể sử dụng Gen AI để tự đánh giá quá trình làm việc của bản thân hoặc của nhóm, qua đó nâng cao kỹ năng tự học và phản biện.

Sự kiện diễn ra tại 10 điểm trường online và offline trên khắp cả nước với gần 15.000 lượt xem online cùng với hơn 600 giáo viên đăng ký và tham gia trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi cho các giáo viên từ khắp nơi có thể tham gia và học hỏi.
Sự kiện diễn ra tại 10 điểm trường online và offline trên khắp cả nước với gần 15.000 lượt xem online cùng với hơn 600 giáo viên đăng ký và tham gia trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi cho các giáo viên từ khắp nơi có thể tham gia và học hỏi.

Tuy nhiên, STEAM for Vietnam sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để giúp các thầy cô giới thiệu Gen AI cho học sinh một cách thận trọng, kèm theo những phân tích về điểm tốt và hạn chế của AI, nhằm đảm bảo rằng AI được sử dụng một cách có trách nhiệm và không bị lạm dụng. Ngoài ra, việc áp dụng Tư duy máy tính vào xử lý vấn đề sẽ giúp học sinh tăng cường khả năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề qua các bước cụ thể như Tách - Tìm - Nhìn - Viết. Học sinh cũng có thể thiết kế nhân vật với Gen AI và lập trình game 2D với Scratch, từ đó phát triển kỹ năng lập trình và tư duy logic.

Để hỗ trợ thầy cô trong việc giảng dạy Tư duy máy tính cho học sinh, STEAM for Vietnam sẽ tổ chức các workshop hướng dẫn giảng dạy. Các workshop này sẽ giúp thầy cô phân tích vấn đề, phát triển tư duy phản biện để có thể làm chủ công nghệ, và đồng thời cung cấp những phương pháp mới để khuyến khích học sinh sáng tạo trong học tập. Ngoài ra, các workshop còn hướng dẫn thầy cô cách ứng dụng Tư duy máy tính trong các môn học khác nhau, giúp học sinh liên kết kiến thức và phát triển toàn diện.

Về STEAM for Vietnam Foundation

STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật, Arts - Nghệ thuật, Math - Toán học) tại Việt Nam. Đội ngũ STEAM for Vietnam vận hành bởi mạng lưới hơn 200 tình nguyện viên, gồm các chuyên gia, sinh viên và du học sinh người Việt trên toàn cầu. STEAM for Vietnam mong muốn đem giáo dục STEAM đẳng cấp quốc tế và hoàn toàn miễn phí cho hàng triệu trẻ em Việt thông qua mô hình Live MOOC với hình thức Trực tuyến kết hợp Tại chỗ (Online-merge-Offline). STEAM for Vietnam cũng hợp tác cùng các tổ chức hàng đầu thế giới như UNICEF và Scratch Foundation. Chỉ sau 3 năm thành lập, STEAM for Vietnam đã đạt được hơn 50.000 học sinh và hơn 4.000 giáo viên, trang bị kiến thức về tư duy máy tính, lập trình và robotics. Đặc biệt trong năm 2023, lần đầu tiên trong lịch sử, STEAM for Vietnam đã đưa hơn 100 học sinh từ Việt Nam sang Hoa Kỳ để tham gia kỳ thi robotics lớn nhất thế giới.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/09/2024