ISSN-2815-5823
HÀ THU
Thứ sáu, 15h29 10/11/2023

Sức mua đất nền tại TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận có xu hướng tăng

Cover image
(KDPT) - DKRA vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản nhà ở TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận tháng 10/2023. Theo đó, về phân khúc đất nền ghi nhận tín hiệu khởi sắc, lượng tiêu thụ tăng tới 4,8 lần so với tháng 9/2023, các phân khúc khác cũng có xu hướng tăng nhẹ.

Giao dịch tăng dù thanh khoản kém

Trong tháng, toàn bộ nguồn cung mới tập trung tại Đồng Nai. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến rộng so với lần mở bán trước đó, phần lớn lượng giao dịch tập trung ở nhóm sản phẩm có mức giá trung bình khoảng 11,2 triệu đồng/m2. Các chính sách chiết khấu, cam kết lợi nhuận, cam kết mua lại,… tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

Nguồn cung và lượng tiêu thụ mới phân khúc đất nền trong tháng 10/2023
Nguồn cung và lượng tiêu thụ mới phân khúc đất nền trong tháng 10/2023.

Thị trường thứ cấp ghi nhận mức giảm trung bình 3% - 5% so với tháng trước, mức giảm tập trung chủ yếu ở nhóm sản phẩm có giá trị cao, nhóm dự án chưa hoàn thiện hạ tầng, pháp lý,… thanh khoản thị trường vẫn ở mức trung bình.

Dự kiến, nguồn cung và lượng tiêu thụ trong những tháng cuối năm duy trì xu hướng đi ngang và tập trung chủ yếu ở thị trường vùng phụ cận như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh,...

Bên cạnh đó, các phân khúc khác cũng ghi nhận giao dịch tăng nhẹ như phân khúc căn hộ tăng 56% so với tháng trước, nguồn cung mới của nhà phố biệt thự cũng tăng tới 26%.

Dòng tiền bắt đầu quay lại tìm đến đất nền

Theo một báo cáo mới đây của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, đất nền có sổ, nhà ở kinh doanh dưới 2 tỷ đồng có lượng giao dịch tăng rõ rệt, nhất là ở những vùng được đầu tư hạ tầng hay khu vực liền kề các khu công nghiệp với giá bán tăng 5 - 7% so với quý trước.

Các quận huyện đã rục rịch tổ chức đấu giá đất. Theo đó, cùng với quyết định lên quận, đất đấu giá tại Đông Anh ghi nhận mức trúng lên tới 100 triệu đồng/m2, gần gấp đôi giá khởi điểm. Dẫn dắt tăng giá cả khu vực.

Dòng tiền bắt đầu quay lại với đất nền
Dòng tiền bắt đầu quay lại với đất nền. (Ảnh minh họa)

Theo ông Nguyễn Đình Chung - Tổng Giám đốc SGO Home - cho biết, phân khúc đất nền chưa có tín hiệu tích cực nhưng đã có dấu hiệu vượt đáy ở loại hình đất đấu giá. Đơn cử như ở khu vực xung quanh Hà Nội, mức giá quanh 2 tỷ đồng, có tỉ lệ hấp thụ 70 - 80% với mức giá đấu cao hơn khoảng 5% mức giá khởi điểm, có thể chuyển nhượng ngay với mức chênh lệch từ 30 - 50 triệu đồng/nền.

Bộ phận nghiên cứu thị trường của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) ghi nhận, các dự án mở bán mới trên phạm vi cả nước đều ghi nhận sự quan tâm và lượng booking ấn tượng nhờ sở hữu nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn. Đồng thời, thị trường thứ cấp đã và đang ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực, nhiều phân khúc và khu vực đã có dấu hiệu ‘vượt đáy’.

Thời gian trước đây, những giao dịch thứ cấp chỉ xuất hiện tại phân khúc đất nền hoặc nhà trong dân với mức giá dưới 3 tỷ đồng. Đến gần đây, lực cầu dần cải thiện với nhiều lựa chọn bởi nguồn cung đa dạng, được bổ sung từ những phẩm cắt lỗ của nhà đầu tư và từ tài sản đảm bảo là bất động sản do ngân hàng phát mãi…

Nhất là trong giai đoạn lãi suất cũng được điều chỉnh giảm rõ rệt về ngang mức đầu năm 2022. Dù chưa nhiều song dòng tiền nhàn rỗi trong dân cũng đã bắt đầu rục rịch quay trở lại đầu tư bất động sản. Sau giai đoạn cắt lỗ sâu, những sản phẩm nhà phố, biệt thự cao cấp có giá trên 5 tỷ đồng không biến động nhiều. Đến đầu năm nay, các nhà đầu tư đã chấp nhận xuống tiền phân khúc này, bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới.

Thông tin từ VARS cũng cho thấy, thời gian qua đã xuất hiện nhiều hơn các nhà đầu tư bắt đầu hành trình ‘săn’ đất, đặc biệt là ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, những địa phương phát triển mạnh cả về hạ tầng và tốc độ đô thị hóa cao.

Dự báo quý 4/2023, thị trường bất động sản có những tín hiệu khởi sắc nhưng khó đột biến trong ngắn hạn. Trong đó, động thái giảm lãi suất ngân hàng và tháo gỡ vướng mắc từ Nhà nước về chính sách pháp lý,… kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục cho thị trường.

Giới chuyên gia cho răng, giá sản phẩm nhiều nơi đã về đáy, kích thích nhu cầu mua tài sản bất động sản của các nhà đầu tư có sẵn tiền mặt.

Lọc tìm cơ hội ở vùng giá nào trong phân khúc đất nền, ông Rich Nguyen, chuyên gia bất động sản, Nhà sáng lập và điều hành Học viện đào tạo bất động sản Rich Nguyen Academy cho rằng, thời điểm này giá đất nền đã có mức chiết khấu tốt, kể cả sản phẩm của những tập đoàn lớn. Mức chiết khấu sản phẩm đất nền đang khoảng 30-40%. Đây là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư đón lấy cơ hội tốt.

Ông Rich Nguyễn cho hay: “Phân khúc đất nền thổ cư, pháp lý đầy đủ, ở vùng có tiềm năng tăng trưởng tốt về kinh tế mà giá dưới 10 triệu đồng/m2 là lựa chọn tốt cho nhà đầu tư với tỷ suất sinh lời cao”.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024