ISSN-2815-5823
Thúy Khang
Chủ nhật, 06h00 02/06/2024

Tâm lý học lâm sàng và Tâm lý trị liệu - Cơ hội và thách thức

(KDPT) - Sáng 1/6, tại Hà Nội, Hội Tâm lý trị liệu Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Charite thuộc CHLB Đức tổ chức Hội thảo Khoa học quốc tế với chủ đề: "Tâm lý học lâm sàng và Tâm lý trị liệu - Cơ hội và thách thức".

Các chủ đề chính của hội thảo bao gồm: Phát triển ngành Tâm lý lâm sàng thích ứng với hoàn cảnh Việt Nam; thực hành tâm lý lâm sàng và tâm lý trị liệu; và nghiên cứu về tâm lý lâm sàng và tâm lý trị liệu.

Chủ tịch Hội Tâm lý trị liệu Việt Nam Võ Văn Bản phát biểu tại Hội thảo.
Chủ tịch Hội Tâm lý trị liệu Việt Nam Võ Văn Bản phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Võ Văn Bản - Chủ tịch Hội Tâm lý trị liệu Việt Nam cho biết, khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn và trị liệu tâm lý, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần ngày càng gia tăng. Nhân lực các ngành trị liệu tâm lý, nhà tâm lý lâm sàng không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân và cộng đồng xã hội.

Ngày 9/1/2023, Luật Khám chữa bệnh được Quốc hội ban hành, trong đó mã nghề tâm lý lâm sàng trở thành chức danh chuyên môn trong hệ thống khám chữa bệnh. Để được hành nghề, nhà tâm lý lâm sàng cần phải có đủ điều kiện để được cấp giấy phép bởi Hội đồng Y khoa cấp quốc gia hoặc cấp tỉnh hoặc thành phố.

Đây là một cơ hội cho các nhà tâm lý lâm sàng phát triển chuyên môn, hành nghề mang tính chuyên nghiệp hơn, nhưng họ cũng sẽ đối diện với nhiều thách thức và khó khăn.

Theo Chủ tịch Hội Tâm lý trị liệu Việt Nam, một trong những lý do chính khiến nhiều người không tìm cách điều trị các vấn đề về sức khỏe tâm thần là họ không đủ khả năng chi trả cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần. Bên cạnh đó, nhà trị liệu tâm lý ở Việt Nam cũng chưa được chi trả đúng với năng lực của họ. Ngoài ra, nhiều nhà tâm lý chưa được đào tạo cơ bản về Tâm lý học lâm sàng. Hiện nay mới chỉ có các trường thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, còn trong hệ thống khoa học sức khỏe chưa có đào tạo về tâm lý học lâm sàng.

Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.

“Các thủ tục, bằng cấp đào tạo về lý thuyết, chứng nhận thực hành và quy trình cấp chỉ hành nghề, giấy phép hành nghề cho nhà tâm lý lâm sàng vẫn chưa triển khai, nên vẫn chưa có hướng dẫn rõ ràng. Vẫn còn có sự kỳ thị trong xã hội về những người làm trong hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần, trong đó có các nhà trị liệu tâm lý. Đánh giá về vai trò của tâm lý học lâm sàng, tâm lý trị liệu, Tâm lý trị liệu và các nhà tâm lý trị liệu của xã hội, của các cấp lãnh đạo, kể cả lãnh đạo các bệnh viện tâm thần chưa thỏa đáng…", PGS.TS Võ Văn Bản cho biết.

Sự kiện này là cơ hội để các nhà nghiên cứu, chuyên gia, học giả và hội viên trong lĩnh vực tâm lý học lâm sàng và tâm lý trị liệu trong nước và quốc tế cùng nhau thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về những nghiên cứu và phương pháp trị liệu khác nhau. Hội thảo sẽ giúp các bên liên quan nhận diện và vượt qua những thách thức này, đồng thời tận dụng những cơ hội để phát triển ngành một cách bền vững và hiệu quả./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024