ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ sáu, 09h59 07/06/2024

Tập đoàn Hòa Phát: Dẫn đầu thị trường về thép xây dựng

(KDPT) - Sau hơn 30 năm hoạt động, Tập đoàn Hoà Phát (HPG) không chỉ đứng đầu thị trường Việt Nam về thép xây dựng, ống thép mà còn nằm trong Top 5 doanh nghiệp tôn.

Tổng quan về Tập đoàn Hoà Phát

Ra đời năm 1992, Hoà Phát khởi đầu là một tập đoàn kinh doanh ngành nghề với tiền thân là công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng chuyên buôn bán máy xây dựng. Sau đó, công ty mở rộng sang các lĩnh vực khác như ống thép, nội thất, điện lạnh, bất động sản hay nông nghiệp. 

Đến năm 2007, Hoà Phát tái cấu trúc theo mô hình Tập đoàn và trở thành công ty mẹ cùng các công ty liên kết và thành viên.

Tập đoàn Hòa Phát: Dẫn đầu thị trường về thép xây dựng - ảnh 1

Theo số liệu thống kê của VNR500, tập đoàn Hoà Phát đã nằm trong top 4 trong tổng số 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2020.

Dòng sản phẩm của Tập đoàn Hoà Phát

Là một doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đa ngành, Hòa Phát có các sản phẩm vô cùng tiêu biểu có thể kể đến những dòng sản phẩm được ưa chuộng của tập đoàn Hòa Phát như sau:

  • Thép xây dựng: thép cuộn, thép cây, phôi thép
  • Ống thép: ống thép mạ kẽm, ống thép đen hàn
  • Nội thất phục vụ văn phòng, gia đình, trường học, khu công cộng
  • Máy xây dựng, máy khai thác mỏ
  • Điện lạnh gia dụng: điều hòa, tủ lạnh, tủ đông, bình nước nóng thương hiệu Funiki
  • Tinh quặng sắt phục vụ sản xuất thép
  • Than coke chất lượng cao dành cho ngành luyện kim và nhiệt điện
  • Kinh doanh bất động sản và hạ tầng khu công nghiệp
  • Thức ăn chăn nuôi

Lịch sử hình thành và phát triển của Tập đoàn Hòa Phát

Vào năm 1992, Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng Hòa Phát được thành lập, là tiền thân của Hoà Phát về sau.

Ba năm sau đó, công ty CP nội thất Hoà Phát ra đời, chính thức dấn thân vào thị trường nội thất.

Năm 1996, thành lập công ty sản xuất thép ống đầu tiên của Hòa Phát (Ống thép Hoà Phát), được ứng dụng công nghệ Đài Loan.

Hoà Phát chính thức bắt tay vào sản xuất kinh doanh thép xây dựng sau 8 năm bán mọi thứ từ máy móc, nội thất đến ống thép. Đây là mốc thời gian đánh dấu công ty cổ phần thép Hòa Phát ra đời và nay là Công ty TNHH Thép Hòa Phát Hưng Yên.

Trong giai đoạn từ năm 2001-2004, hàng loạt các công ty ra đời bao gồm: Công TNHH Điện lạnh Hòa Phát; CTCP Xây dựng và Phát triển Đô thị Hòa Phát; Công ty TNHH Thương Mại Hòa Phát.

Vào năm 2007, tập đoàn Hòa Phát chính thức được thành lập. Đến tháng 11 cùng năm, Hòa Phát chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán với mã là HPG. Cũng trong năm 2007, tập đoàn xây dựng khu liên hiệp gang thép tại Hải Dương, nhắm đến mục tiêu trở thành nhà sản xuất theo hàng đầu Việt Nam.

Vào tháng 3/2015, Công ty TNHH MTV Thương mại và sản xuất thức ăn chăn nuôi Hòa Phát ra đời, hiện nay là Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Hòa Phát Hưng Yên. Đây là cột mốc đánh dấu sự dấn thân vào ngành nông nghiệp của tập đoàn.

Tập đoàn Hòa Phát: Dẫn đầu thị trường về thép xây dựng - ảnh 2

Đến tháng 2/2016, Công ty CP Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát được thành lập. Đây là công ty chịu trách nhiệm quản lý và chi phối hoạt động của mọi công ty trong nhóm nông nghiệp, trong đó có thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi.

Tháng 2/2017, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất được thành lập, sau đó triển khai Khu Liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất tại tỉnh Quảng Ngãi, với quy mô 4 triệu tấn/năm với tổng vốn đầu tư 52.000 tỷ đồng.

Vào năm 2018, Công ty TNHH Ống thép Hòa Phát quyết định đầu tư xây dựng, lắp đặt dây chuyền sản xuất ống thép cỡ lớn tại nhà máy Hưng Yên.

Hai năm sau đó, công ty tái cơ cấu mô hình hoạt động của tập đoàn. Theo đó, Tổng Công ty Gang thép, Tổng Công ty Sản phẩm Thép, Tổng Công ty Bất động sản, Tổng Công ty Nông nghiệp là 4 công ty trực thuộc tập đoàn.

Vào năm 2021, một lần nữa Hoà Phát lại cơ cấu để đơn giản hoá bộ máy và đổi tên Tổng Công ty Sản phẩm Thép thành tổng công ty Ống thép và Tôn mạ màu.

Thành tựu của Tập đoàn Hoà Phát

Sau hành trình trải qua hơn 30 năm hoạt động, tập đoàn Hòa Phát đã nằm trong top 4 của 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam vào năm 2021. Tập đoàn sở hữu hàng chục công ty con và hơn 25.000 nhân viên trên cả nước với một văn phòng đại diện tại Singapore

Mặt hàng liên quan tới thép chiếm tới trên 80% doanh thu và lợi nhuận của Hòa Phát. Bởi vậy mà lĩnh vực hoạt động về sản xuất kinh doanh mặt hàng này vẫn là trọng tâm của tập đoàn. 

Hiện nay tập đoàn Hòa Phát đã trở thành doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng và ống thép hàng đầu Việt Nam với sản lượng 1 năm đạt 8 triệu tấn thép các loại. Ngoài ra, tập đoàn cũng có thêm sản phẩm mới mang tính chiến lược là thép cuộn cán nóng với công suất hàng năm là 3 triệu tấn.

Tập đoàn Hòa Phát: Dẫn đầu thị trường về thép xây dựng - ảnh 3

Trong chuỗi sản xuất thép của Hòa Phát, các sản phẩm chính có thép xây dựng, thép cuộn cán nóng (HRC), thép dự ứng lực, thép rút dây, ống thép và tôn mạ màu. Bên cạnh đó, Hòa Phát cũng dẫn đầu về thị phần nội thất văn phòng trên thị trường nội địa, cho thấy mảng hoạt động trong lĩnh vực này cũng rất thành công.

Hoà Phát đã liên tục được công nhận là thương hiệu quốc gia nằm trong Top 10 công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam, Top 50 doanh nghiệp lớn nhất và hiệu quả nhất Việt Nam hay Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong nhiều năm liên tiếp…

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024