ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ sáu, 10h16 07/06/2024

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji: Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

(KDPT) - Ra đời năm 1994, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI là tập đoàn kinh tế đa ngành, thuộc top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất của Việt Nam trong suốt thập kỷ qua.

Tổng quan về Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji

DOJI được thành lập vào tháng 7, năm 1994, có tiền thân là Công ty Phát triển Công nghệ và Thương mại TTD. Vào những năm cuối của thế kỉ XX, công ty là doanh nghiệp tiên phong trong hoạt động về khai thác đá quý, xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế. Tại Việt Nam, đây vốn là một lĩnh vực vô cùng mới mẻ. 

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji: Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam - ảnh 1

TTD là công ty đầu tiên đã đưa sản phẩm đá Ruby với thương hiệu Việt Nam Star Ruby - VSR đến với thị trường quốc tế. Từ đó, công ty được xem là Ông hoàng Ruby sao của thế giới và góp phần giúp Việt Nam được ví như một điểm sáng trên bản đồ đá quý của toàn cầu.

Quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn Doji

Vàng bạc Đá quý DOJI là tập đoàn kinh tế đa ngành ra đời từ năm 1994. Vào năm 2007, Công ty TTD đã đổi tên thành Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý & Đầu tư Thương mại DOJI. Vào giữa năm đó, Doji đã khai trương Ruby Plaza tại Hà Nội và nơi này được xem là Trung tâm Vàng bạc Đá quý và Trang sức cao cấp lớn nhất Việt Nam, qua đó đánh dấu sự tham gia mạnh mẽ vào thị trường trang sức nội địa. 

Đến năm 2009, tập đoàn đã thực hiện tái cấu trúc và chính thức trở thành Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, vận hành và hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - con.

Một thập kỷ sau đó, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI tổ chức sự kiện đặc biệt quan trọng sau khi đi được ¼ thể kỷ trong hành trình xây dựng và phát triển. Vào tháng 7/2019, Tòa nhà DOJI Tower - Trụ sở chính của Tập đoàn đã khai trương, tạo nên mốc son chào mừng kỉ niệm 25 năm thành lập. Đây cũng là trung tâm Vàng bạc Đá quý và Trang sức lớn nhất Việt Nam với lối kiến trúc độc đáo, đẳng cấp.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji: Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam - ảnh 2

Kể từ năm 2009 đến năm 2021, Doji đã liên tục phát triển vượt bậc trong lĩnh vực bản lề về Vàng bạc Đá quý từ khai thác, chế tác, sản xuất, xuất nhập khẩu đến mở rộng hệ thống. 

Năm 2020, Doji chính thức tiếp quản Công ty Thế giới Kim cương, đây là top 3 doanh nghiệp bán lẻ trang sức lớn nhất Việt Nam. Thỏa thuận diễn ra ngay trong giai đoạn Covid-19, khi mà đại dịch này đã ảnh hưởng tiêu cực nặng nề tới thị trường và nền kinh tế. Tuy nhiên, điều đó lại càng cho thấy Doji luôn tận dụng tốt thời cơ trong khủng hoảng.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji: Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam - ảnh 3

Bước sang năm 2021 và 2022, Doji khai trương Doji smart (Mô hình mua sắm trang sức thông minh lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam) và Doji Tower (Trung tâm Trang sức cao cấp), lần lượt tại Đà Nẵng và TP.HCM. Trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, tập đoàn vàng bạc đá quý Doji đã tạo được sự ấn tượng lớn khi có tốc độ tăng trưởng doanh thu tốt. 

Các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji

Lĩnh vực khai thác, chế tác đá quý

Đây là một trong những lĩnh vực hoạt động quan trọng của Doji. Tập đoàn có các mỏ đá quý tại Nghệ An, Yên Bái... những nơi được cho là có nhiều tiềm năng về Ruby Sao, đá Ruby chất lượng cao tại Việt Nam.

Doji đã đầu tư xây dựng đội ngũ kỹ sư và chuyên gia giàu kinh nghiệm nhằm nâng cao sản lượng cũng như tính hiệu quả khai thác.

Hiện nay, tập đoàn đang sở hữu nhiều viên đá quý có giá trị được khai thác tại Việt Nam như Bảo Hồng Ngọc - Viên Ruby Sao thô quý hiếm nhất trọng lượng 18,88 kg, Đại Lam Ngọc - Khối Saphia lớn nhất Việt Nam nặng 15 tấn, Hồng Ngọc Thiên Châu - khối đá chứa các tinh thể Ruby màu đỏ quý hiếm.

Tất cả sản phẩm đá quý đều được chế tác tại xí nghiệp ở trụ sở chính của tập đoàn. Xí nghiệp là nơi tập trung các kỹ sư và chuyên gia cùng hàng trăm nhân công lành nghề, có các trang thiết bị và máy móc đa dạng, hiện đại, sẽ tạo nên các sản phẩm đá quý khác nhau với nhiều kích cỡ, kiểu dáng và hình dạng đa dạng.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI chế tác các loại đá quý chính bao gồm: đá Ruby, Ruby Sao, Saphia hồng, Saphia xanh và đá bán quý các loại.

Lĩnh vực sản xuất, chế tác, mua bán vàng, trang sức và kim cương

Năm 2019, Doji khánh thành Nhà máy trang sức tại huyện Đông Anh, Hà Nội với diện tích trên 10.000 m2, vốn xây dựng là hơn 300 tỷ đồng và có hơn 5.000 m2 nhà xưởng.

Nhà máy có 4 phân xưởng bao gồm: Phân xưởng sản xuất Trang sức vàng ta 24K, Phân xưởng sản xuất Trang sức cao cấp gắn Kim cương và Đá quý, Phân xưởng sản xuất sản phẩm ép vỉ, và Phân xưởng sản xuất Quà tặng Mỹ nghệ vàng.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji: Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam - ảnh 4

Doji là đơn vị đi đầu về kinh doanh vàng miếng, mua bán vàng nguyên liệu đã gây dựng được lòng tin đối với doanh nghiệp và người dân.

Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI đã và đang mở rộng hệ thống của mình tại hầu hết các tỉnh thành lớn trên cả nước để đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm.

Diamond House và dòng nhẫn cưới Wedding Land là hai thương hiệu nổi tiếng của trang sức cao cấp có gắn đá quý kim cương của tập đoàn. 

Trong khi đó, sản phẩm vàng ép vỉ của Doji có mẫu mã, chủng loại đa dạng gồm Âu vàng ép vỉ với thương hiệu Âu Vàng Phúc Long và sản phẩm Nhẫn ép vỉ với thương hiệu Hưng Thịnh Vượng.

Năm 2006-2010, Tập đoàn Doji đạt kim ngạch xuất khẩu vàng và đá quý lên tới 500 triệu USD. Ở giai đoạn này, kim ngạch nhập khẩu đạt gần 100 triệu USD.

Trong nửa đầu năm 2019, Doji đã thu về trên 400 triệu USD từ việc xuất khẩu vàng trang sức, vàng mỹ nghệ.

Lĩnh vực Đầu tư bất động sản

Tháng 11 năm 2014, DOJILAND - công ty TNHH đầu tư bất động sản đã chính thức ra đời để tập đoàn Doji thực hiện các dự án bất động sản.

Lĩnh vực Tài chính Ngân hàng

Vào năm 2012, Doji trở thành cổ đông chiến lược của TP Bank - Ngân hàng TMCP Tiên Phong. Hiện nay, tập đoàn đang hỗ trợ về tài chính, năng lực quản trị cũng như lĩnh vực kinh doanh vàng cho TP Bank.

Vào năm 2020, Tạp chí tài chính hàng đầu Châu Á The Asian Banker đã vinh danh TPBank trong Bảng xếp hạng top 500 ngân hàng mạnh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và năm trong 10 ngân hàng thương mại mạnh nhất Việt Nam. 

Lĩnh vực Dịch vụ nhà hàng

Hiện Doji đầu tư vào Nhà hàng Trung Hoa cao cấp Jade Moon ở tầng 16 của tòa nhà Doji Tower tại Hà Nội. Với hệ thống phòng VIP, nhà hàng có sức chứa 20 khách. 

Lĩnh vực Kiểm định và đào tạo

Có tiền thân là Trung tâm Ngọc học và Giám định Vàng bạc Đá quý DOJI, Viện Ngọc học và Trang sức DOJI (DOJILAB) hoạt động kể từ năm 2009 trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và dịch vụ nhằm phù hợp với định hướng phát triển.

Năm 2012, DOJILAB được tập đoàn đầu tư nâng cấp trở thành Viện chuyên ngành hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực Ngọc học và Trang sức. Đến năm 2013, Phân viện Ngọc học và Trang sức DOJI (DOJILAB) khai trương tại TP.HCM để phục vụ cho công tác giám định chuyên nghiệp và nhanh chóng, đồng thời đáp ứng chuẩn xác, kịp thời nhu cầu của khách hàng tại đây.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji: Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam - ảnh 5

Viện Ngọc học và Trang sức DOJI có nhiệm vụ nghiên cứu triển khai các công nghệ mới ở lĩnh vực đá quý và hàng tráng ức, các dự án và đề tài khoa học về địa chất, công nghệ khai thác đá quý, đào tạo các nhà ngọc học, chuyên môn và giám định viên về đá quý, trang sức và kim cương. Đồng thời, tư vấn đầu tư và hợp trong lĩnh vực này, cũng như tổ chức các Hội nghị đá quý quốc tế.

Thành tích và thành tựu của Doji

Đến nay, Doji sở hữu 15 Công ty thành viên theo mô hình Công ty mẹ - con, 5 Công ty liên kết góp vốn, 61 chi nhanh, gần 200 cửa hàng và trung tâm ở khắp nơi trên toàn quốc. Cùng với đó là hơn 400 điểm bán và đại lý góp phần tạo nên hệ thống phân phối sản phẩm phủ rộng khắp các vùng miền của đất nước. Tập đoàn của vốn chủ sở hữu là 6.000 tỷ đồng với tổng tài sản đặt 15.000 tỷ đồng, tổng số lao động của tập đoàn đạt gần 3.000 cán bộ nhân viên.

DOJI đã phát triển không ngừng và vươn lên mạnh mẽ thời gian qua để trở thành doanh nghiệp được xếp hạng trong top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam trong suốt một thập kỷ, theo xếp hạng của VNR500. 

Bên cạnh đó, DOJI cũng liên tục thăng hạng trên bảng tổng sắp các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Hiện nay, tập đoàn đứng ở thứ 14 trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. 

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji: Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam - ảnh 6

Chưa hết, trong thập kỷ từ năm 2012-2021, Doji được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, vinh dự nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam vào dịp kỉ niệm 25 năm hình thành và phát triển, Huân chương Lao động Hạng Nhì trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập (2014) và Huân chương Lao động Hạng Ba (2011).

Trong lĩnh vực vàng bạc đá quý nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung, tập đoàn Doji đã gây được dấu ấn mạnh mẽ nhờ tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng và giá trị thương hiệu ngày càng lớn mạnh. 

Thương hiệu DOJI đã chiếm lĩnh thị trường trong nước với hệ thống kinh doanh vàng miếng và phân phối trang sức, kim cương ở khắp các miền của tổ quốc, qua đó cho thấy những bước đi vững chắc trong hành trình chinh phục khách hàng bằng chất lượng và uy tín của sản phẩm. Tập đoàn luôn chú trọng vào đầu tư thiết bị, nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại, và chiến lược Marketing bài bản để có được những lợi thế cạnh tranh lớn so với các sản phẩm trong cùng phân khúc. Nhờ đó, Doji cũng khẳng định được vị thế tiên phong ở lĩnh vực bản lề Vàng bạc đá quý và trang sức.

Công ty thành viên DOJILAND khi tham gia vào lĩnh vực bất động sản cũng đã tạo được dấu ấn với các dự án tại Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Huế, Quảng Ninh… Qua đó, tạo lập được uy tín và tiếp tục cho thấy sự thành công của công ty trong lĩnh vực hoạt động then chốt, đóng góp cho chặng đường phát triển tiếp theo của tập đoàn Doji.

Với tiềm lực hùng mạnh, quan điểm phát triển bền vững và tầm nhìn chiến lược rõ ràng, tập đoàn DOJI vừa khẳng định được vị thế của thương hiệu quốc gia, vừa sẵn sàng hội nhập để vươn xa hơn trong khu vực và quốc tế./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024