ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ hai, 09h28 17/06/2024

THACO Group: Tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu

(KDPT) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) là một tập đoàn công nghiệp đa ngành, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó chủ lực là sản xuất, kinh doanh ô tô.

Tổng quan về THACO Group

Với tiền thân là Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO), Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Trường Hải Group) được thành lập vào tháng 4/1997. Ông Trần Bá Dương là người sáng lập và hiện đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị.

THACO Group: Tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu - ảnh 1

THACO Group đã phát triển vượt bậc sau gần 30 năm hình thành phát triển. Từ một công ty chuyên nhập khẩu xe cũ và cung cấp vật tư phụ tùng sửa chữa ô tô, THACO hiện đã trở thành một tập đoàn công nghiệp đa ngành gồm 6 tập đoàn thành viên:

  • THACO Auto: Ô tô
  • THACO Industries: Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ
  • THACO Agri: Nông nghiệp
  • THADICO: Đầu tư và Xây dựng
  • THISO: Thương mại vf dịch vụ
  • THILOGI: Logistics

Về cấu trúc, công ty là cổ đông chi phối và giữ chức năng đầu tư cũng như quản trị các tập đoàn thành viên, với các trụ cột chính yếu là chiến lược khác biệt, nhân sự phù hợp, triết lý giá trị, quản trị tối ưu và môi trường làm việc thuận tiện.

Tầm nhìn và sứ mệnh

Về tầm nhìn, THACO Group hướng đến trở thành một tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập với khu vực và thế giới.

Công ty đặt ra sứ mệnh đem lại giá trị cho khách hàng, đối tác xã hội và góp phần phát triển kinh tế quốc gia với một tinh thần phục vụ tận tâm.

Các thành viên của Thaco đều có tính bổ trợ và tích hợp cao. Công ty tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị và quản lý theo phương thức công nghiệp, tham gia một cách phù hợp trong chuỗi giá trị toàn cầu và chuyển đổi số. 

Các lĩnh vực hoạt động của THACO

  • Lĩnh vực ô tô

Đây là ngành nghề chủ lực của THACO group trong suốt hơn 20 năm phát triển. THACO Auto tái cấu trúc vào năm 2021 rồi hoạt động theo mô hình Tập đoàn có nhiệm vụ nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp phân phối bán lẻ và dịch vụ sửa chữa xe máy, ô tô. Mô hình kinh doanh được thiết lập theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến kinh doanh bao gồm các chủng loại từ xe tải, xe buýt, xe chuyên dụng đến xe du lịch, thuộc nhiều thương hiệu ô tô quốc tế khác nhau.

THACO Group: Tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu - ảnh 2
  • Nông nghiệp

THACO Group bắt đầu nghiên cứu phát triển ở lĩnh vực nông nghiệp vào năm 2017 với các dự án đầu tư vào ngành gạo, lúa cũng như hợp tác sản xuất máy móc thiết bị cơ giới. Sau đó một năm, thông qua hợp tác chiến lược với HAGL về đầu tư sản xuất nông nghiệp và thành lập tập đoàn THACO Agri để triển khai chiến lược.

Tập đoàn thành viên này kế thừa nền tảng quản trị công nghiệp, mô hình sản xuất kinh doanh và sự hỗ trợ lớn từ các tập đoàn thành viên khác. Hiện Thaco Agri đã có hơn tận 48.000 ha đất tại Việt Nam và Campuchia.

  • Cơ khí và công nghiệp hỗ trợ

Tập đoàn đã tái cấu trúc và thành lập Tổng công ty cơ khí và công nghiệp hỗ trợ là Thaco Industries căn cứ vào nguồn lực và kinh nghiệm tích lũy của khối cơ khí và công nghiệp hỗ trợ cùng xu hướng dịch chuyển đầu tư chuỗi cung ứng toàn cầu. Tập đoàn thành viên này có tổ hợp 19 nhà máy sản xuất cơ khí và linh kiện phụ tùng, trung tâm thử nghiệm và trung tâm nghiên cứu tại Chu Lai mang đến những sản phẩm và dịch vụ của đáp ứng nhu cầu riêng của khách hàng.

  • Đầu tư - xây dựng

Phụ trách lĩnh vực này của Thaco Group là tập đoàn thành viên THADICO khi có nhiệm vụ đầu tư xây dựng các dự án khu công nghiệp, bất động sản, khu đô thị, giao thông, hạ tầng kỹ thuật có tính bổ trợ cho nhau để tạo nên một hệ sinh thái bền vững.

  • Logistics

Logistics là mảng kinh doanh hoạt động của THILOGI. Đây là Tổng Công ty tổ chức và cung ứng cấp dịch vụ giao nhận vận chuyển trọn gói cùng giải pháp tối ưu cho khách hàng và đối tác THILOGI có mô hình kinh doanh tích hợp tổng thể các dịch vụ riêng lẻ như dịch vụ cảng, vận tải nông sản, vận tải biển, kho hàng, kho lạnh, kho ngoại quan…

  • Thương mại dịch vụ

THACO Group thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ quốc tế THISO vào năm 2020. Công ty này có nhiệm vụ đầu tư phát triển nhiều loại hình kinh doanh thương mại dịch vụ thông qua liên doanh liên kết và nhượng quyền.

Lịch sử hình thành và phát triển của THACO Group

Năm 1997, Thaco Group ra đời với chức năng mua bán, sửa chữa xe đã qua sử dụng. Sau đó đến năm 2001, công ty bắt đầu triển khai lắp ráp xe tải nhẹ của thương hiệu Kia.

Vào năm 2003, Tập đoàn đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai ở Quảng Nam để triển khai chiến lược phát triển ngành ô tô của Việt Nam cũng như sản xuất kinh doanh riêng của tập đoàn trong bối cảnh hội nhập với khu vực Đông Nam Á.

Bước sang năm 2018, THACO group khởi đầu triển khai chiến lược hội nhập khu vực Đông Nam Á, trong đó sản xuất kinh doanh ô tô là chủ lực.

THACO Group: Tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu - ảnh 3

Năm 2021, Tập đoàn Trường Hải triển khai kế hoạch tái cấu trúc công ty để trở thành một tập đoàn công nghiệp đa ngành với các ngành nghề có tính hỗ trợ cho nhau và tích hợp cao giúp phát triển ổn định theo xu thế chuyển đổi số cũng như trong bối cảnh hội nhập với khu vực và thế giới.

Vào năm 2022, Công ty đánh dấu mốc 25 năm hình thành và phát triển. Ở giai đoạn này, tiếp tục vận hành theo mô hình tập đoàn công nghiệp đa ngành. 

Năm 2023 ghi dấu 25 năm Thaco đầu tư vào Chu Lai tại Quảng Nam. Đây cũng là năm đầu tiên mà Thaco bước vào giai đoạn phát triển mới, đó là một tập đoàn công nghiệp đa ngành với 6 tập đoàn thành viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Thành tựu và giải thưởng của THACO Group

Trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, THACO Group đã có những đóng góp thiết thực trong sản xuất kinh doanh, hoạt động cộng đồng và nền kinh tế quốc gia. Thương hiệu này đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng và bằng khen của Đảng và chính phủ.

  • Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 2) năm 2022 
  • Doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu 2020 bởi Tổng cục Thuế
  • 6 lần đạt “Thương hiệu Quốc gia” từ 2012-2022
  • Huân chương Lao động hạng Nhất 2017
  • 5 lần đạt giải thưởng “Sao vàng Đất Việt” từ năm 2012-2016
  • Cờ thi đua xuất sắc 2012, 2013 và 2014
  • Huân chương Lao động hạng Nhì 2012


Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024