ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ ba, 18h00 05/03/2024

Tham gia thị trường vàng cần tránh ‘bẫy’ tâm lý đám đông

(KDPT) - Tâm lý đám đông khiến nhiều người kéo nhau vào thị trường vàng, đẩy giá vàng ngày càng tăng phi mã. Trong khi đó, chênh lệch mua vào - bán ra quá cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu nhà đầu tư muốn bán để thu hồi vốn.

Sau khi tăng nóng rồi hạ nhiệt vào cuối năm ngoái, thị trường vàng trong nước từ sau Tết Giáp Thìn 2024 đến nay tiếp tục chứng kiến nhiều đợt rung lắc, biến động mạnh. Đặc biệt, tình trạng khan hiếm vàng nhẫn 24K và vàng miếng SJC đã khiến cho giá cả của những mặt hàng này bị đẩy lên mức ‘đỉnh’ lịch sử.

Vào 9h sáng 5/3, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn đang niêm yết giá vàng SJC ở mức 78,9-80,9 triệu đồng/lượng đối với chiều mua vào - bán ra, tăng nửa triệu đồng/lượng so với ngày hôm trước. Tập đoàn Doji cũng điều chỉnh vàng SJC tăng lên mức 78, 85-80,85 triệu đồng/lượng với chiều mua vào - bán ra. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá ở mức 78,9-80,75 triệu đồng/lượng.

Sau khi tăng nóng rồi hạ nhiệt vào cuối năm ngoái, thị trường vàng trong nước từ sau Tết Giáp Thìn 2024 đến nay tiếp tục chứng kiến nhiều đợt rung lắc, biến động mạnh. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng tăng phi mã, đạt đỉnh lịch sử ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết vàng nhẫn 67,25 - 68,35 triệu đồng/lượng đối với chiều mua vào - bán ra, tương ứng mức tăng nửa triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng đã điều chỉnh tăng mạnh giá vàng nhẫn 700.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng, lên mức 67,38-68,58 triệu đồng/lượng với chiều mua vào - bán ra.

Có thể thấy, giá vàng nhẫn đã liên tục xô đổ mọi kỷ lục được thiết lập trước đó, ghi nhận mức giá cao nhất từ trước đến nay. Đồng thời, giá mặt hàng này đã tăng gần 3 triệu đồng/lượng so với ngày vía Thần Tài, giá vàng miếng cũng tăng hơn 2 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới dừng chân ở mốc 2.112 USD/ounce, tiến sát đỉnh lịch sử được xác lập hồi cuối năm ngoái. Đồng thời, đây cũng là mức giá cao nhất trong 3 tháng qua. Theo giới phân tích, lạm phát tại Mỹ vẫn đang ở mức cao có thể khiến các nhà đầu tư dần mất niềm tin vào ngân hàng, khiến ‘đồng bạc xanh’ suy yếu và đẩy vàng trở thành nơi trú ẩn an toàn. Chưa kể, nền kinh tế suy yếu sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Cần thận trọng khi đầu tư vàng

Sự biến động giá vàng trong thời gian qua đã kích hoạt nhiều cảnh báo của các chuyên gia về khả năng áp lực chốt lời sẽ xuất hiện. Đặc biệt, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ngày càng tăng, đặt ra rủi ro không nhỏ với những nhà đầu tư muốn mua vàng trong giai đoạn này.

Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ngày càng tăng, đặt ra rủi ro không nhỏ với những nhà đầu tư muốn mua vàng trong giai đoạn này. (Ảnh minh họa)

Theo khuyến cáo của các nhà phân tích, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng khi đưa ra quyết định, đồng thời đánh giá một cách toàn diện những yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá vàng. Cụ thể, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia tài chính nhận định, một trong những chuyên nhân chính khiến giá vàng tăng cao là bởi giá vàng thế giới đã tăng thêm khoảng 38 USD/ounce trong những ngày qua. Trong khi đó, chỉ số kinh doanh, chỉ số lạm phát và các yếu tố liên quan đến nền kinh tế số 1 thế giới đều không được như kỳ vọng.

Ngoài ra, nhu cầu của vàng SJC cũng khá lệch, nhiều người mong muốn mua vào nhưng lượng bán ra lại ‘lẻ tẻ’. Tại Việt Nam, tháng 1 âm lịch hàng năm là thời điểm mua vàng cầu may, cả vàng SJC và vàng nhẫn đều tăng giá. Một số chuyên gia dự báo, giá vàng trong thời gian tới có thể lên mức 2.100-2.400 USD/ounce.

Riêng với thị trường vàng nhẫn, người dân thời gian qua cũng có xu hướng mua về tích trữ, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang hướng đến việc sửa Nghị định 24/2012 về quản lý thị trường vàng. Chính vì thế, việc kinh doanh vàng nhẫn đã trở thành một trong những vấn đề cần được đảm bảo an toàn khi chưa biết quy định sẽ được sửa đổi theo hướng nào.

Còn theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, triển vọng tăng giá vàng năm 2024 đã được nhiều tổ chức tài chính quốc tế khẳng định. Đó không chỉ đơn thuần là dự báo từ Goldman Sachs, nhiều tổ chức khác cũng nhận định rằng, giá vàng trong tương lai có thể chạm mức 2.500 USD, thậm chí 3.000 USD/ounce. Dự kiến giá vàng 6 tháng tới sẽ trải qua giai đoạn tăng trưởng, đặc biệt cuối quý III và đầu quý IV/2024, phù hợp với xu hướng tăng vào cuối năm của giá vàng.

Xét về mặt nguyên tắc thì giá vàng trong thời gian tới có chiều hướng tăng, nhưng mức tăng không quá lớn. (Ảnh minh họa)

Thực tế cho thấy, vàng tăng giá là một trong những yếu tố khiến mọi người càng quan tâm đến kim loại quý này. Chưa kể, lãi suất huy động tại các ngân hàng thời điểm hiện tại đã xuống mức quá thấp, thị trường bất động sản vẫn ảm đạm khiến kinh doanh vàng càng nổi bật vì có một số lợi thế nhất định.

Tuy nhiên, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, chính tâm lý đám đông đã khiến nhiều người tham gia vào thị trường vàng, đẩy giá vàng SJC và vàng nhẫn ngày càng tăng cao. Hiện nay, giá vàng trong nước đang cao hơn nhiều giá vàng thế giới, đặc biệt khi giá vàng SJC chênh lệch 20 triệu đồng/lượng. Ngoài ra, độ chênh giữa mua vào và bán ra quá nhiều, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi nhà đầu tư cần bán để thu hồi vốn.

Vì thế, vị chuyên gia này khuyến nghị, xét về mặt nguyên tắc thì giá vàng trong thời gian tới có chiều hướng tăng, nhưng mức tăng không quá lớn. Có thể, giá vàng trong tháng 3 sẽ giảm về quanh mốc 1.950-2050 USD/ounce. Đồng thời, giá vàng Việt Nam cũng sẽ tương đối rẻ chứ không quá cao, giá vàng vẫn luôn có chu kỳ tăng giảm, các nhà đầu cần thận trọng khi muốn đầu tư./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024